Phường Hàng Gai: Công trình vi phạm TTXD, phá vỡ quy hoạch phố cổ?

Trên địa bàn phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội tồn tại công trình xây dựng khủng, có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng, xây không đúng về mật độ và bản thiết kế ban đầu cho phép, phá vỡ quy hoạch khu phố Cổ… nhưng không gặp phải sự ngăn chặn, kiểm tra, xử lý nào từ chính quyền địa phương.

Những năm gần đây, UBND quận Hoàn Kiếm đang nỗ lực thực hiện tốt công tác quản lý về lĩnh vực trật tự xây dựng (TTXD), chủ động khắc phục hiệu quả những vi phạm TTXD trước đó… vì thế, tình trạng các công trình xây không đúng chiều cao, vượt tầng, vượt mật độ cũng được thuyên giảm. Tuy nhiên, tại phường Hàng Gai vẫn xuất hiện công trình vi phạm nghiêm trọng khủng, phá vỡ quy hoạch kiến trúc phố Cổ.

Cụ thể, công trình xây dựng tại số 58 Hàng Gai được chủ đầu tư xây cao lên tới 5 tầng + lửng, chưa có dấu hiệu dừng lại; tầng thứ 5 của công trình một phần xây tường 2 bên hông nhà, phần còn lại đang là mái bê tông có trụ; mật độ xây dựng toàn bộ diện tích, không để khoảng cách tối thiểu, cần thiết với các công trình liền kề. Trong quá trình thi công, công chình không che chắn cẩn thận, thường xuyên rơi vãi gạch vữa, tiềm ẩn nguy hiểm xảy ra.

Công trình xây dựng tại số 58 Hàng Gai được chủ đầu tư xây cao lên tới 5 tầng + lửng, chưa có dấu hiệu dừng lại.

Người dân ở gần công trình chia sẻ: “Việc các công trình xây dựng mà có chiều cao vượt trội hơn các nhà khác là biết ngay xây không đúng rồi. Phố cổ đã có quy hoạch chiều cao bao nhiêu mét, số tầng là bao nhiêu, mật độ cũng vậy, khoảng lùi mặt trước so với mặt sau rất cụ thể rồi nhưng không hiểu sao lại không được kiểm tra, ngăn chặn lại để cho phá vỡ quy hoạch”.

Với mục đích cụ thể hóa công tác quản lý quy hoạch kiến trúc Khu phố Cổ Hà Nội theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011. Bảo tồn, tôn tạo và khai thác phát huy các giá trị của di tích lịch sử Quốc gia, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của Khu phố Cổ Hà Nội.

Đồng thời làm cơ sở để các tổ chức, cá nhân liên quan thực hiện công tác quản lý quy hoạch, thiết kế đô thị, cấp phép xây dựng, cải tạo, chỉnh trang theo đúng các quy định pháp luật hiện hành thì UBND thành phố Hà Nội đã có Quyết định số 6398/QĐ-UBND ngày 24/10/2013 về việc ban hành Quy chế quản lý quy hoạch – kiến trúc khu phố Cổ.

Theo đó, Hàng Gai là tuyến phố nằm trong diện quy hoạch quản lý – kiến trúc khu phố Cổ. Quy chế chỉ rõ, phố Hàng Gai lớp mặt phố từ 1-3 tầng (tương ứng 6-12m), lớp phía sau từ 2-4 tầng (tương ứng 10-16m), khoảng lùi tối thiểu của lớp sau 3-6m, mật độ 60 – 70%. Qua đây, có thể thấy được chiều cao, số tầng, khoảng lùi tối thiểu của lớp sau so với lớp trước, mật độ của công trình nêu trên là chưa đúng với nội dung của Quy chế.

Quy chế quản lý quy hoạch – kiến trúc phố Hàng Gai.

Để tìm hiểu nội dung người dân phản ánh, PV đã liên hệ làm việc với UBND phường Hàng Gai. Làm việc với Tổ quản lý TTXD-ĐT phường, PV đã cũng cấp thông tin và hình ảnh về công trình số 58 Hàng Gai thì được biết “sẽ báo cáo lãnh đạo và thông tin lại sau”.

Phường Hàng Gai vốn là một trong những phường trung tâm của quận Hoàn Kiếm, mật độ tập trung dân cư đông đúc, kéo theo đó các công trình xây dựng mới không phải là ít, vậy mà những sai phạm TTXD phá vỡ quy hoạch kiến khu phố Cổ lại không bị kiểm tra, xử lý. Từ đây, dư luận đặt ra nhiều câu hỏi: Liệu rằng công trình phá vỡ quy hoạch khu phố Cổ đang được chính quyền địa phương, quận Hoàn Kiếm “tạo điều kiện” cho sai phạm tồn tại? Hay vì nguyên nhân nào khác?

Trước thực trạng trên, đề nghị UBND quận Hoàn Kiếm cần sớm kiểm tra, xử lý, ngăn chặn những dấu hiệu vi phạm TTXD. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm đối với những cá nhân, tổ chức có dấu hiệu buông lỏng quản lý khi để tốn tại những công trình vi phạm.

Mới đây, Sở Xây dựng Hà Nội đã ban hành Văn bản 1316/SXD-TTr (ngày 18/2/2020) đề nghị UBND các quận, huyện tập trung chỉ đạo các lực lượng của quận, huyện, UBND các xã, phường xử lý, giải quyết dứt điểm các trường hợp vi phạm tồn đọng. UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm trước UBND TP về tiến độ, thời gian xử lý dứt điểm từng trường hợp vi phạm.

Tuy nhiên, lãnh đạo UBND TP Hà Nội xác định, nguyên nhân chính dẫn đến vi phạm TTXD kéo dài do việc phát hiện vi phạm không kịp thời, thậm chí có biểu hiện bao che làm ngơ của không ít cán bộ cơ sở, trách nhiệm này thuộc về chính quyền các cấp của TP. Ðã có khoảng 100 cán bộ là chủ tịch, phó chủ tịch UBND xã, phường bị kỷ luật và cách chức, nhiều cán bộ thanh tra xây dựng bị xử lý vì để xảy ra vi phạm. Do vậy, cần nhìn nhận lại một cách thấu đáo để giải quyết vấn đề được tốt hơn.

Link bài: http://kinhtexahoi.vn/phap-luat/phuong-hang-gai-cong-trinh-vi-pham-ttxd-pha-vo-quy-hoach-pho-co-chinh-quyen-tron-tranh_t114c9n16184