Ninh Thuận xúc tiến thương mại tại Đồng Nai

Ngày 18/10, tại TP Biên Hòa (Đồng Nai), ông Hồ Thành Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai; ông Trần Quốc Nam – Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận và bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã chủ trì hội nghị kết nối, xúc tiến đầu tư với sự tham gia của 100 doanh nghiệp lớn tại tỉnh Đồng Nai và khu vực phía Nam.
Hội nghị kết nối, xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận tại Đồng Nai là một trong những hoạt động xúc tiến đầu tư quan trọng của tỉnh Ninh Thuận. Tỉnh mong muốn đẩy mạnh các hoạt động hợp tác, kết nối đầu tư giữa hai tỉnh, tìm kiếm thêm nhà đầu tư. Đây là dịp các nhà đầu tư giữa hai tỉnh tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư hạ tầng, sản xuất kinh doanh... tạo ra sự bứt phá cho ngành công nghiệp của Ninh Thuận", ông Trần Quốc Nam chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận khẳng định trước 100 doanh nghiệp của tỉnh Đồng Nai.
s-1729259595.png
Ông Trần Quốc Nam -Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận giới thiệu về tiềm năng của tỉnh tại Hội nghị.

Khát vọng kết nối kinh tế liên vùng

Giới thiệu tiềm năng của Ninh Thuận trước các doanh nghiệp, ông Trần Quốc Nam cho biết, Ninh Thuận nằm ở duyên hải Nam Trung Bộ, có vị trí chiến lược quan trọng, có điều kiện thuận lợi để liên kết phát triển vùng. Nơi đây có cảng biển nước sâu Cà Ná, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 300 nghìn tấn. Với bờ biển dài 105km, có nhiều lợi thế nổi trội, là vùng nước trồi duy nhất của Việt Nam, địa hình địa thế bao bọc bởi các dãy núi vươn sát ra biển, tạo thành nhiều vịnh, bãi biển đẹp. Ninh Thuận có thế mạnh riêng có để phát triển ngành kinh tế biển, du lịch, đô thị, công nghiệp, năng lượng, logistics. Ninh Thuận đang đứng trước những cơ hội phát triển mới, Chính phủ đã có chủ trương triển khai đầu tư một số công trình trọng điểm quốc gia, thúc đẩy việc gia tăng tính kết nối phát triển Ninh Thuận với các tỉnh khu vực duyên hải miền trung và Vùng kinh tế trọng điểm phía nam.

hinh-2-1729259541.png
Bà Nguyễn Thị Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phát biểu tại hội nghị.

Tương lai Ninh Thuận còn nhiều dự án quan trọng như sân bay Thành Sơn, đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, và mở rộng các khu công nghiệp Thành Hải, Du Long, Phước Nam. Đặc biệt, khu công nghiệp Cà Ná với quy mô 827ha đang chờ phê duyệt từ Thủ tướng Chính phủ, hứa hẹn là một trong những động lực chính thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh trong tương lai.

“Theo quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn 2050, Ninh Thuận đặt trọng tâm phát triển vào năm lĩnh vực đột phá: năng lượng tái tạo, du lịch, công nghiệp chế biến, nông nghiệp công nghệ cao, và bất động sản. Tỉnh cũng tập trung phát triển 3 hành lang chiến lược gồm cao tốc, tuyến ven biển, và mở rộng trục Đông - Tây, tạo ra sự kết nối vùng và liên vùng hiệu quả” – ông Nam nói.

Chủ tịch tỉnh Ninh Thuận Trần Quốc Nam cho biết, tỉnh ưu tiên phát triển các lĩnh vực trọng điểm, hình thành hệ sinh thái đồng bộ tạo động lực thúc đẩy phát triển các dự án sản xuất, chế biến công nghiệp và các ngành trụ cột của địa phương. Ninh Thuận mong muốn đẩy mạnh các hoạt động hợp tác, kết nối đầu tư giữa hai tỉnh; đồng thời, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, môi trường đầu tư của tỉnh Ninh Thuận, các khu, cụm công nghiệp Ninh Thuận tới các doanh nghiệp, nhà đầu tư của tỉnh Đồng Nai.

hinh-3-1729259540.jpg
Ông Nguyễn Duy Khương – Chủ tịch HĐQT 939 Group phát biểu tại hội nghị.

Bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, khẳng định việc Ninh Thuận chọn Đồng Nai làm nơi tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại, cho thấy vai trò chiến lược của Đồng Nai trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam rất lớn. Đặc biệt, Đồng Nai cách Ninh Thuận 260km nhưng hiện nay tuyến cao tốc Dầu Giây - Cam Lâm đi vào khai thác đã giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai tỉnh từ 6 tiếng xuống còn 4 tiếng đã mở ra cơ hội giao thương kinh tế cho các doanh nghiệp của 2 tỉnh rất thuận lợi.

Tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư

Tại hội nghị, các doanh nghiệp của Đồng Nai, các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp Đài Loan, các doanh nghiệp đến từ Đức và doanh nghiệp thuộc Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai đặt nhiều câu hỏi, quan tâm tới các dự án năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, năng lượng xanh, công nghiệp chế biến, tiềm năng và cơ chế ưu đãi đầu tư các lĩnh vực vận tải, logicstic, lĩnh vực đầu tư thuỷ điện, du lịch…

Ông Điền Khôn Trường, Hội trưởng Hiệp hội Thương mại Đài Loan tại Đồng Nai cho biết hiệp hội hiện có 400 doanh nghiệp tham gia. Các doanh nghiệp chủ yếu đầu tư giày gia may mặc, đồ gỗ, khoa học kỹ thuật cao. Sau khi nắm bắt các thông tin về tiềm năng, lợi thế của tỉnh Ninh Thuận, hiệp hội sẽ chuyển các nội dung đầu tư đến các doanh nghiệp, giới thiệu về danh mục thu hút đầu tư đến các thành viên của hiệp hội. Khi các doanh nghiệp mong muốn đến Ninh Thuận, hiệp hội sẽ chủ động kết nối đến địa phương.

hinh-4-1729259541.jpg
Ông Nguyễn Duy Khương – Chủ tịch HĐQT 939 Group và ông Sử Đình Vinh - Trưởng Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Ninh Thuận ký kết biên bản ghi nhớ.

Ông Nguyễn Duy Khương – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại 939 (939 Group) cho biết: Doanh nghiệp ký kết biên bản ghi nhớ chuẩn bị trong thời gian tới sẽ tiến hành xúc tiến nghiên cứu, khảo sát thực tế để chuẩn bị giai đoạn đầu tư dự án nhà máy chế biến thực phẩm và các sản phẩm nông nghiệp xanh tại Ninh Thuận là một bước đi chiến lược quan trọng. Đây không chỉ là một phần của quá trình tái cơ cấu của 939 Group mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững các sản phẩm từ cây nông nghiệp xanh, các sản phẩm từ cây dược liệu nhằm gia tăng giá trị chuỗi cung ứng trong khu vực.

Đại diện Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Xây Dựng, Sở Công thương, Ban quản lý các Khu công nghiệp Ninh Thuận đã giải đáp các thắc mắc, các chính sách ưu đãi, các thủ tục pháp lý, thông tin quy hoạch ngành, quy hoạch tỉnh và tầm nhìn, tiềm năng, lợi thế của các lĩnh vực. Sở Kế hoạch Đầu tư Ninh Thuận khẳng định, các doanh nghiệp sẽ được hưởng các ưu đãi cao nhất theo quy định của Chính phủ, các đơn vị liên quan sẽ cung cấp hồ sơ, tài liệu, tạo điều kiện và môi trường đầu tư tốt nhất cho các doanh nghiệp khi đầu tư vào Ninh Thuận.

Còn lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho rằng, với những điều kiện vị trí địa lý, tự nhiên, cơ sở hạ tầng, cùng với sự phát triển về văn hóa, du lịch, trong thời gian tới, tỉnh Ninh Thuận sẽ thu hút được nhiều dự án đầu tư của các nhà đầu tư không chỉ đến từ Đồng Nai mà còn đến từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước và các cả các tập đoàn lớn trên thế giới.

z5943437875026-bd8403f01b6dc783567214d30dcf7058-1729259690.jpg
s

Các sở, ngành liên quan tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục làm đầu mối phối hợp các sở, ngành tỉnh Ninh Thuận để cùng hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp hai tỉnh nắm bắt thêm thông tin, nhu cầu hợp tác, đầu tư vào các lĩnh vực, dự án mà tỉnh Ninh Thuận đang có nhu cầu thu hút đầu tư.

Chia sẻ với các nhà đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận - Trần Quốc Nam cho biết, Quy hoạch của Ninh Thuận thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt xác định mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao cả nước, phát triển năng động, nhanh và bền vững với kinh tế biển, kinh tế đô thị là động lực tăng trưởng, phát triển trọng tâm tại khu vực phía Nam. Theo quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn 2050, Ninh Thuận đặt trọng tâm phát triển vào năm lĩnh vực đột phá: năng lượng tái tạo, du lịch, công nghiệp chế biến, nông nghiệp công nghệ cao, và bất động sản. Tỉnh cũng tập trung phát triển 3 hành lang chiến lược gồm cao tốc, tuyến ven biển, và mở rộng trục Đông - Tây, tạo ra sự kết nối vùng và liên vùng hiệu quả.

hinh-1-1729259541.jpg
Quang cảnh Hội nghị kết nối, xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận tại tỉnh Đồng Nai.

Năng lực cạnh tranh của tỉnh cải thiện đáng kể, chỉ số PCI năm 2023 của tỉnh xếp thứ 11/63 tỉnh, thành phố; xếp thứ 2/14 tỉnh, thành phố Duyên hải miền trung, nằm trong top 30 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất trong PCI năm 2023.

Hiện Ninh Thuận đang tập trung vốn đầu tư công để mở rộng tuyến đường chiến lược, kết nối Ninh Thuận – Lâm Đồng và các tỉnh Tây Nguyên, phối hợp các bộ ngành giải quyết những vướng mắc trong quy hoạch điện 8.

Ký kết hàng loạt biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư
Tại hội nghị, trước sự chứng kiến của lãnh đạo 2 tỉnh, Hội doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai, các doanh nghiệp của tỉnh Đồng Nai đã ký kết các biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Ninh Thuận.
Cụ thể là dự án nghiên cứu, khảo sát đầu tư nhà máy chế biến thực phẩm, sản phẩm nông nghiệp xanh của Công ty CP đầu tư thương mại 939 (Đồng Nai) và ông Sử Đình Vinh, Trưởng Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Ninh Thuận cùng nhiều nội dung ký kết của các doanh nghiệp khác.