Ngân hàng Thế giới: Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh trong 2 năm tới

Ngân hàng Thế giới (World Bank) dự báo, tăng trưởng GDP của Việt Nam cả năm 2023 sẽ đạt mức 4,7%, sau đó tăng lên 5,5% trong năm 2024 và khoảng 6% vào năm 2025.

Dự báo trên được Ngân hàng Thế giới đưa ra trong báo cáo "Để đầu tư công thúc đẩy tăng trưởng", công bố sáng 10/8.

Cụ thể, World Bank dự đoán, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm 2023 sẽ là 4,7%, sau đó tăng dần lên 5,5% vào năm 2024 và 6% vào năm 2025.

null
Ngân hàng Thế giới dự báo, tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ đạt khoảng 6% vào năm 2025. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng này cũng nhận định tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa (GDP) của Việt Nam những tháng đầu năm tuy có chững lại nhưng cầu trong nước mạnh vẫn là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong cả năm 2023.

Theo World Bank, các động lực tăng trưởng của kinh tế Việt Nam thời gian tới đến từ chính sách tài khóa chủ động hỗ trợ nhu cầu ngắn hạn, loại bỏ các hạn chế trong giải ngân đầu tư công và giải quyết các điểm nghẽn về cơ sở hạ tầng sẽ thúc đẩy kinh tế tăng trưởng.

Bà Carolyn Turk, Giám đốc quốc gia World Bank tại Việt Nam cho hay nền kinh tế Việt Nam đang gặp thách thức từ các yếu tố bên trong và bên ngoài. Để thúc đẩy tăng trưởng, Chính phủ có thể hỗ trợ tổng cầu thông qua thúc đẩy đầu tư công hiệu quả, qua đó tạo việc làm và kích thích các hoạt động kinh tế khác.

"Ngoài các biện pháp hỗ trợ ngắn hạn, Chính phủ không nên bỏ qua các cải cách thể chế, bao gồm cả trong lĩnh vực năng lượng và ngân hàng vì những lĩnh vực này là điều bắt buộc đối với tăng trưởng dài hạn", bà Carolyn Turk nói thêm.

Dự báo về nền kinh tế toàn cầu năm 2023, World Bank cho rằng tăng trưởng GDP sẽ giảm xuống 2,1%, thấp hơn mức 3,1% trong năm 2022 do sức cầu tại các nền kinh tế hàng đầu đang yếu đi. Tăng trưởng thương mại toàn cầu cũng có thể sẽ giảm từ 6% năm 2022 xuống 1,7% trong năm 2023.