Nam Định sẵn sàng đón nhà đầu tư Đài Loan (Trung Quốc)

Vừa qua, tại thành phố Nam Định, Hiệp hội Thương mại Đài Loan (Trung Quốc) tại Việt Nam tổ chức hội nghị kêu gọi, xúc tiến đầu tư vào các tỉnh Nam Định, Thái Bình.

Tại hội nghị, đại diện Hiệp hội Thương mại Đài Loan (Trung Quốc) tại Việt Nam đã thông tin sơ bộ tình hình hoạt động của Hiệp hội và các doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) tại Việt Nam trong thời gian qua.

Nam Định đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để đón nhà đầu tư Đài Loan (Trung Quốc). Ảnh: Báo Nam ĐịnhNam Định đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để đón nhà đầu tư Đài Loan (Trung Quốc). Ảnh: Báo Nam Định

Hiệp hội Thương mại Đài Loan (Trung Quốc) hiện có 14 chi hội tại Việt Nam; các chi hội đều hoạt động hiệu quả, thiết thực hướng đến mục tiêu thúc đẩy hợp tác công nghiệp và thương mại giữa Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc), thúc đẩy giao lưu giữa các kinh nghiệm quản lý đầu tư của Đài Loan (Trung Quốc), giới thiệu môi trường đầu tư tại Việt Nam, chủ động hỗ trợ các tỉnh, thành phố của Việt Nam để thu hút đầu tư Đài Loan (Trung Quốc) vào địa phương.

Tại hội nghị, các tổ chức, doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) bày tỏ quan tâm đến: Các cơ chế, chính sách, quy định pháp luật của Việt Nam đối với hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh các dự án trên địa bàn Việt Nam; trong đó đặc biệt quan tâm đến các quy định pháp luật liên quan đến công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ của Việt Nam.

Thông tin đến các nhà đầu tư tham dự hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng nhấn mạnh: Đài Loan (Trung Quốc) là nền kinh tế lớn có trình độ công nghệ kỹ thuật cao với hầu hết các doanh nghiệp lớn đều có đầu tư tại Việt Nam; nhiều doanh nghiệp cũng đã và đang thúc đẩy đầu tư tại Nam Định. Tỉnh đặc biệt chú trọng thúc đẩy hợp tác, phát triển sản xuất, kinh doanh với các doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc). Giữa tỉnh Nam Định và các cơ quan, hiệp hội Đài Loan (Trung Quốc) đã ký kết một số thoả thuận hợp tác gồm: Biên bản ghi nhớ về nghiên cứu đổi mới sáng tạo với Liên minh Ảnh hưởng Đông Nam Á, Biên bản ghi nhớ về đẩy mạnh xúc tiến đầu tư với Tổng Hội Thương nghiệp Đài Nam... Từ đó, các doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) đang ngày một gia tăng nhu cầu tìm hiểu, tiếp cận và quyết định đầu tư đa dạng các lĩnh vực ngành nghề tại Nam Định. Tổng vốn các doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) đã đầu tư và cam kết sẽ đầu tư tại Nam Định đến thời điểm hiện nay đạt gần 1 tỷ USD. Trong đó, Tập đoàn Quanta Computer Inc., là một trong những nhà sản xuất máy tính hàng đầu thế giới đã đầu tư nhà máy sản xuất máy tính và thiết bị ngoại vi của máy tính với tổng vốn đầu tư 120 triệu USD tại KCN Mỹ Thuận...

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng thông tin với các doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) các điểm nổi bật về môi trường đầu tư của Nam Định. Ảnh: Báo Nam ĐịnhPhó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng thông tin với các doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) các điểm nổi bật về môi trường đầu tư của Nam Định. Ảnh: Báo Nam Định

Ông Trần Anh Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giới thiệu khái quát các điểm nổi bật về môi trường đầu tư tại Nam Định để các nhà đầu tư nghiên cứu lựa chọn. Nam Định đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để đón các nhà đầu tư, trong đó có nhà đầu tư Đài Loan (Trung Quốc), nhất là các điều kiện về cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng điện, tại các khu công nghiệp đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư. Hiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh dần hoàn chỉnh mạng lưới đường cao tốc, thuận lợi kết nối với các khu vực kinh tế trọng điểm quốc gia như Hà Nội, Hải Phòng, tạo nhiều thuận lợi cho giao thông đi lại của người dân và các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa. Tỉnh Nam Định đã trình Thủ tướng Chính phủ Đề án thành lập KKT Ninh Cơ có quy mô 13.950ha, dự kiến mở rộng thêm 35 nghìn ha sau năm 2030; đã có 6 KCN được hình thành với tỷ lệ lấp đầy đạt khoảng 50% và dự kiến đến năm 2030 có 16 KCN được hình thành với tổng diện tích khoảng 2.500ha, hiện còn nhiều dư địa để thu hút đầu tư. Lãnh đạo tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư và doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Năm 2023, Nam Định đã thiết lập "kỷ lục" về tốc độ cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án sản xuất máy tính và thiết bị ngoại vi của máy tính cho Tập đoàn Quanta Computer Inc., chỉ sau 1,5 ngày kể từ khi nhà đầu tư có văn bản đề nghị; chỉ 6 ngày sau được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và sau 20 ngày ký kết thỏa thuận phát triển dự án được ký kết.

Thời gian tới, về thu hút đầu tư nước ngoài, Nam Định chú trọng kêu gọi các dự án hướng đến chất lượng, hiệu quả, công nghệ cao và bảo vệ môi trường. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng cam kết với các doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc), sẽ áp dụng các hình thức ưu đãi đầu tư tại Nam Định đúng theo quy định của Chính phủ, sẽ tạo điều kiện tối đa trong khuôn khổ pháp luật để nhà đầu tư thuận lợi trong giải quyết thủ tục hành chính.

Vân Anh