Lão hóa da và 3 nguyên nhân chính cần lưu ý

Lão hóa da là điều không hề muốn của các tín đồ làm đẹp. Ngoài chăm sóc kỹ càng thì bạn cần biết các nguyên nhân chính khiến da bị lão hóa. Đây là bài viết dành cho bạn nếu như muốn biết 3 nguyên nhân chính đang diễn ra xung quanh chúng ta. Tham khảo ngay!

Tia UV từ ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời chứa các tia tử ngoại, đặc biệt là tia UVA và UVB, có thể gây hại cho da và gây lão hóa sớm cho da. Dưới tác động của ánh nắng mặt trời, da dễ bị tổn thương và gặp các vấn đề sau:

  • Tạo ra gốc tự do: Ánh nắng mặt trời kích thích sản xuất gốc tự do trong da. Gốc tự do là các phân tử không ổn định có khả năng tấn công tế bào da, làm suy yếu cấu trúc da và gây lão hóa.
  • Tăng sự suy giảm collagen: Tia UV-B có khả năng xuyên qua lớp biểu bì và tác động trực tiếp vào lớp thượng bì, gây tổn thương các sợi collagen và elastin. Điều này làm giảm độ đàn hồi của da, gây ra nếp nhăn và nhanh chóng da bị lão hóa.
  • Gây hủy hoại DNA: Tia UV-A có thể xuyên qua cả lớp biểu bì và lớp thượng bì, gây hủy hoại DNA trong tế bào da. Điều này làm suy yếu chức năng tự phục hồi của da và bị lão hóa.
  • Kích thích sự sản xuất melanin: Tia UVA và UVB kích thích tuyến sữa chứa melanin tăng sản xuất melanin. Đây là cơ chế tự nhiên của da để bảo vệ chống lại tác động của ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, việc tăng sản xuất melanin có thể gây ra tình trạng tăng sắc tố da, sạm da và tàn nhang.

kem-chong-nang-cho-dA

Chống nắng thường xuyên, mặc đồ bảo hộ để bảo vệ da khỏi tác động từ mặt trời

Vì vậy, để bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời và tránh lão hóa da sớm, rất quan trọng để sử dụng kem chống nắng với chỉ số SPF cao, đeo nón, kính râm và hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài.

Căng thẳng kéo dài

Căng thẳng kéo dài có thể gây lão hóa da do sự ảnh hưởng tiêu cực lên hệ thống cơ địa và quá trình sinh lý của cơ thể. Dưới tác động của căng thẳng, cơ thể sản xuất các hormone stress như cortisol, adrenaline và norepinephrine, ảnh hưởng đến da như gây viêm và tổn thương da, quá trình tổng hợp collagen bị suy giảm, gây mất cân bằng hormone,…

stress-cong-viec

Tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến tâm lý, mất cân bằng thói quen chăm da

Để ngăn chặn tác động của căng thẳng lên da, cần thiết phải tạo ra một chế độ sống lành mạnh, bao gồm việc duy trì một lối sống cân đối, ăn uống đúng cách, tập thể dục đều đặn và thực hiện các biện pháp giảm căng thẳng như yoga, thiền định và thư giãn.

Thói quen hút thuốc

Thói quen hút thuốc gây lão hóa da nhanh do ảnh hưởng của các chất hóa học có trong thuốc lá. Thuốc lá chứa các chất kích thích như nicotine và carbon monoxide, khi hút vào cơ thể, chúng gây ra sự co hẹp các mạch máu và làm giảm lưu lượng máu đến da. Điều này dẫn đến sự mất nước và làm khô da, làm mất đi độ đàn hồi và mềm mịn tự nhiên của da.

no-smoking

Hút thuốc ảnh hưởng đến sức khỏe cho da cực kỳ nghiêm trọng

Gây tổn thương mạch máu và giảm cung cấp dưỡng chất: Các chất độc hại trong thuốc lá làm hỏng các mạch máu nhỏ trong da và làm suy giảm lưu lượng máu đến các tế bào da. Khi da thiếu dưỡng chất và oxy, quá trình tái tạo da bị chậm lại, làm da mất đi sự tươi trẻ và trở nên mờ mờ, kháng khái.

Giống như 2 nguyên nhân trên, trong thuốc lá chứa các hợp chất gây hại có khả năng phá huỷ collagen và elastin trong da. Collagen và elastin là hai protein quan trọng giúp da đàn hồi và mềm mịn. Khi chúng bị hủy hoại, da dễ bị nhăn nheo, chùng nhão và mất đi sự săn chắc.

Giải pháp chống lão hóa da – Kem dưỡng Caryophy Skin Repair đến từ mỹ phẩm Hàn Quốc skincare lành tính số 1

Với tổ hợp chiết xuất thực vật làm dịu và phục hồi da như chiết xuất hoa cúc, rau sam, rau má, cây phỉ, cộng thêm Panthenol và 1500ppm Axit Hyaluronic củng cố sức đề kháng, tăng khả năng phục hồi, làm dịu làn da kích ứng và nhạy cảm.

Chất kem mỏng nhẹ, cấp ẩm chuyên sâu, chống lão hóa

Chất kem mỏng nhẹ, cấp ẩm chuyên sâu, chống lão hóa

Nổi bật nhờ các thành phần hoạt tính thực vật chuyên biệt về làm dịu da, phải kể đến như Guaiazulene- chiết xuất hoa cúc, chiết xuất rau sam, Centella asiatica, kim tiền thảo…

  • Dưỡng Ẩm: Cấp ẩm tầng sâu, cho da ngậm nước, căng khỏe, mịn màng từng ngày
  • Làm Dịu Da: Giảm tình trạng căng thẳng cho da mụn, da nhạy cảm nhanh chóng
  • Phục Hồi: Tái thiết lập cấu trúc da, tăng cường hàng rào chắn bảo vệ da.

Đặc biệt, có thể phục hồi da sau khi laser hoặc tẩy da chết, làm giảm sưng tấy vết thương sau khi làm sạch mụn hoặc lấy nhân. Chất kem gel nước màu xanh dương bắt mắt khiến người dùng có cảm giác tươi mát ngay sau lần chạm đầu tiên.

Hy vọng với những chia sẻ trên bạn có thể biết thêm những nguyên nhân khiến da bị lão hóa từ đó để phòng tránh, hạn chế da bị tác động. Đừng quên các sản phẩm nhà Caryophy đang được mở bán tại các địa chỉ chính hãng: