Giá xăng dầu hôm nay 22/1: Dự báo tuần tăng giá

Giá xăng dầu hôm nay 22/1, theo Dailyfx, giá dầu sáng nay Brent và WTI đều tăng nhẹ. Tuần trước, giá dầu đã ghi nhận tuần leo dốc với dầu Brent tăng khoảng 0,5%, dầu WTI tăng hơn 1%.
Giá xăng dầu hôm nay 17/3: Tăng 1%, chấm dứt chuỗi 3 phiên giảm giá
Giá xăng dầu hôm nay 22/1, theo Dailyfx, giá dầu sáng nay Brent và WTI đều tăng nhẹ. (Nguồn: Reuters)

Giá xăng dầu hôm nay 22/1

Giá dầu tuần trước biến động bởi nhiều yếu tố, trong đó phải kể đến diễn biến xung đột ở Trung Đông, sự tăng của đồng USD lên mức cao nhất trong vòng một tháng, thời tiết băng giá tại Bắc Dakota (Mỹ) làm gián đoạn nguồn cung, dữ liệu tăng trưởng kinh tế ở Trung Quốc, và dự trữ xăng dầu của Mỹ.

Căng thẳng tại Trung Đông vẫn tiếp tục gia tăng khiến các nhà đầu tư lo ngại nguồn cung sẽ bị ảnh hưởng nhất là trong bối cảnh sản lượng từ Mỹ bị gián đoạn một phần do giá lạnh, sản lượng từ Libya vẫn chưa được khôi phục do đóng cửa một số mỏ dầu lớn.

Trong tuần trước, dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho thấy, trong khi tồn kho dầu thô của Mỹ giảm 2,5 triệu thùng, tồn kho xăng và sản phẩm chưng cất vẫn tiếp tục tăng với mức tăng lần lượt là 3,1 triệu thùng và 2,4 triệu thùng.

Cũng trong tuần, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã nâng dự báo nhu cầu toàn cầu năm nay thêm 180.000 thùng/ngày lên 1,25 triệu thùng/ngày. Mặc dù duy trì mức dự báo nhu cầu dầu trong năm 2024 là 2,25 triệu thùng/ngày như hồi tháng 12/2023, nhưng mức dự báo này của OPEC vẫn cao gần gấp 2 lần so với dự báo của IEA.

Tuần trước, giá dầu đã có 2 phiên giảm giá, 2 phiên trái chiều và duy nhất 1 phiên tăng, nhưng mức biến động nhẹ trong 4 phiên giảm và trái chiều không đủ để giúp giá dầu kéo dài đà giảm của tuần trước đó. Cú bật tăng chưa đến 2% sau dự báo nhu cầu dầu trên toàn thế giới của IEA và OPEC trong phiên giao dịch thứ 4 của tuần cũng đủ để giá dầu đảo chiều, đánh dấu tuần tăng và cũng là tuần leo dốc thứ hai kể từ đầu năm đến nay.

Tuần này, dữ liệu PMI sẽ cho thấy các nền kinh tế của khu vực đồng tiền chung châu Âu, Vương quốc Anh và Mỹ đang hoạt động như thế nào vào đầu năm. Quan trọng nữa là quyết định lãi suất sắp tới của Ngân hàng Trung ương châu Âu, dự kiến sẽ giữ nguyên trong khi thị trường sẽ tìm kiếm sự rõ ràng về thời điểm cắt giảm lãi suất.

Dữ liệu GDP quý IV/2023 của Mỹ sẽ cho biết nền kinh tế Mỹ đã tăng trưởng như thế nào. Theo Reuters, nền kinh tế Mỹ đang chậm lại theo hướng bền vững hơn, và dữ liệu GDP sẽ cho thấy bức tranh rõ ràng hơn.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 22/1 cụ thể như sau:

Xăng E5 RON 92 không quá 21.418 đồng/lít.

Xăng RON 95-III không quá 22.482 đồng/lít.

Dầu diesel không quá 20.194 đồng/lít.

Dầu hỏa không quá 20.536 đồng/lít.

Dầu mazut không quá 15.508 đồng/kg.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước nói trên đã được liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh tại kỳ điều hành giá chiều 18/1. Tại lần điều chính này, giá xăng RON 95-III tăng cao nhất, 547 đồng/lít. Đáng chú ý là trong khi dầu diesel và dầu hỏa đều tăng giá thì dầu mazut lại được điều chỉnh giảm với mức giảm là 307 đồng/kg.

Đây là lần tăng giá thứ 2 của mặt hàng xăng kể từ đầu năm đến nay.

Tại kỳ điều hành này, liên Bộ tiếp tục chỉ trích lập Quỹ Bình ổn giá đối với dầu mazut, 300 đồng/lít; không trích Quỹ bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng, dầu diesel và dầu hỏa; không chi sử dụng quỹ đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

(tổng hợp)