Giá vàng hôm nay 8/11, Giá vàng bùng nổ, khả năng tăng giá mạnh trong tuần này?

Sau nhiều tuần ảm đạm, cuối cùng giá vàng cũng bắt đầu khởi sắc - tăng luôn 25 USD vào ngày thứ Sáu, "bùng nổ" vượt xa ngưỡng quan trọng 1.800 USD/ounce. Thị trường dường như đang định giá theo quan điểm của Fed - kiên nhẫn hơn với tương lai. Tuần này, giá vàng nhiều khả năng tăng mạnh?
Giá vàng hôm nay 8/11, Giá vàng bùng nổ
Giá vàng thế giới lần đầu tiên kết thúc một tuần bằng mức giá trên ngưỡng 1.800 USD kể từ cuối tháng 9. (Nguồn: Getty Images)

Biến động khả quan của giá vàng hôm nay 7/11

Tuần qua là một tuần thị trường kim loại quý sôi động với nhiều dữ liệu quan trọng có tính quyết định đến giá cả. Trong đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã thông báo giảm bớt các giao dịch mua tài sản của mình và nền kinh tế Mỹ đã có thêm hơn 500.000 việc làm vào tháng 10.

Bộ Lao động Mỹ đã công bố, nền kinh tế nước này đã tạo thêm 531.000 việc làm và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 4,6%. Đây là số liệu khả quan hơn dự kiến, đồng thời cho thấy hoạt động tuyển dụng đang hồi sinh khi số ca mắc Covid-19 giảm.

Lukman Otunuga, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại Công ty Môi giới dịch vụ tài chính FXTM dự đoán, tuần này nhiều khả năng là một tuần biến động đối với vàng. Kim loại quý có thể bị tác động bởi sự lên xuống của đồng USD, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ, những đồn đoán về lạm phát và tâm lý rủi ro trên toàn cầu.

Vàng, USD, lợi suất đang di chuyển cùng chiều, điều này là bất thường, nhưng đó là phản ứng trú ẩn an toàn trong trường hợp Fed không tăng lãi suất.

Trên thực tế, sau số liệu việc làm khả quan trong tháng 10, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã giảm từ 1,524% trong phiên 4/11 xuống 1,458%, từ đó làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lãi như vàng.

Bên cạnh đó, giới đầu tư cũng đang chú ý đến lạm phát. Chỉ số giá tiêu dùng và chỉ số giá sản xuất dự kiến được công bố trong tuần tới có thể ở mức rất cao. Vàng thường được xem là biện pháp phòng trừ rủi ro từ lạm phát.

Tuy nhiên, ngưỡng 1.835 USD/ounce vẫn là mức giá mà cả các nhà phân tích và giới đầu tư đang theo dõi chặt chẽ và tin rằng, vàng cần phá vỡ mức kháng cự quan trọng này trước khi có thể tiếp tục tăng giá.

Marc Chandler, Giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex thì không tin rằng, vàng đã sẵn sàng để bứt phá. Chuyên gia này lưu ý về báo cáo chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ được công bố trong tuần này có thể sẽ ảnh hưởng đến giá vàng.

Cập nhật giá vàng trong nước và thế giới

Giá vàng thế giới lần đầu tiên kết thúc tuần bằng mức giá trên ngưỡng 1.800 USD kể từ cuối tháng 9. Ghi nhận vào giờ đóng cửa phiên giao dịch tuần trước, giá vàng giao ngay trên sàn Kitco tiếp tục tăng vọt hơn 20 USD so với chốt phiên liền trước, bỏ xa ngưỡng 1.800 USD, giao dịch tại 1.819 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn tháng 12 trên sàn Comex giao dịch lần cuối ở mức 1.818,60 USD, tăng 1,40% trong ngày. Tính chung cả tuần, giá vàng tăng 1,8%.

Trong khi đó, giá vàng trong nước tăng mạnh, giá vàng SJC cập nhật tại các đơn vị kinh doanh lớn ở thời điểm chốt phiên cuối tuần trước (ngày 5/11) như sau:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 58,05 - 58,77 triệu đồng/lượng ở chi nhánh Hà Nội và 58,05 - 58,75 ở chi nhánh TP. Hồ chí Minh.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 58,00 - 58,65 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 58,10 - 58,70 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 56,06 - 58,70 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 58,12 - 58,68 triệu đồng/lượng. Các sản phẩm khác của thương hiệu này giao động lên xuống trong biên độ hẹp, tăng giảm không nhiều. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 51,58- 52,23 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 51,00 - 52,10 triệu đồng/lượng.

Dự báo giá vàng tuần tới - vẫn có lợi cho vàng

Không chỉ áp lực lạm phát gia tăng, việc Fed và các ngân hàng trung ương chưa vội tăng lãi suất, đồng thời tiếp tục đánh giá thấp các nguy cơ trên thị trường cũng đang hỗ trợ giá vàng tuần này. Hoặc nếu Fed đang mắc sai lầm về chính sách, thì cũng vẫn có lợi cho vàng.

Việc giá vàng đã tăng 25 USD trong một ngày liệu có là khởi nguồn của sự bứt phá?

Mặc dù bắt đầu giảm dần các biện pháp kích thích kinh tế từ tháng này, nhưng Chủ tịch Fed Jerome Powell thừa nhận sự không chắc chắn xung quanh lạm phát, trong khi nhấn mạnh rằng, còn quá sớm để bắt đầu tăng lãi suất.

"Sự biến động trong ngày đối với vàng đang gia tăng. Thị trường đang cố gắng tìm hiểu xem Fed thực sự diều hâu đến mức nào. Các bình luận của Chủ tịch Powell đều để lại nhiều khoảng trống để luôn có thể quay trở lại sự diều hâu đó. Ngân hàng trung ương có nhiều khả năng sẽ kiên nhẫn hơn, tạo yếu tố tích cực cho nền kinh tế. Đây cũng là yếu tố điều tích cực đối với vàng. Fed có thể chờ đợi lâu hơn để tăng lãi suất hoặc thậm chí có thể dừng mức giảm QE", chuyên gia kim loại quý của Gainesville Coins - Everett Millman nhận định.

Tuy nhiên, nhìn nhận nền kinh tế ở một góc khác, Giám đốc chiến lược toàn cầu của TD Securities, Bart Melek lại lo ngại rằng, "về cơ bản, sự tham gia của lực lượng lao động vẫn còn ở mức thấp và nền kinh tế không có việc làm đầy đủ. "Đây là lý do tại sao các thị trường không quá lo ngại về khả năng Fed sắp thắt chặt thêm chính sách kinh tế. Thêm vào đó, người ta nghi ngờ, tốc độ tăng trưởng việc làm mạnh mẽ sẽ tiếp tục trong 6 tháng hoặc một năm tới".

Với thông báo có phần ôn hòa của Fed và dữ liệu việc làm hiện tại, việc tăng lãi suất dự kiến ​​vào tháng 6 có vẻ không mấy khả thi. "Fed sẽ duy trì chính sách tiền tệ khá dễ dàng trong một thời gian dài bởi vì chúng ta không gần như toàn dụng lao động. Quan điểm của Fed là giữ cho nền kinh tế "nóng", sẽ kích hoạt sự hấp thụ nhiều người hơn vào lực lượng lao động. Cần phải đảo ngược việc bỏ việc hàng loạt“, Melek nói.

Tuần này, giá vàng có thể chốt lời trên 1.800 USD/ounce. "Mức 1.809 USD/ounce là mức kháng cự khá chắc chắn. Một khi giá vàng vượt qua mức đó, giá có thể còn tăng cao hơn. Trong khi đó, mức 1.786 USD tiếp tục đóng vai trò mức hỗ trợ. Nếu vàng tiếp tục biến động tốt trên ngưỡng 1.800 USD/ounce, giá vàng có thể chứng kiến ​​mức tăng 50 USD vào tuần tới", chuyên gia Everett Millman lưu ý.