Giá vàng hôm nay 3/2/2023: Giá vàng vượt kỷ lục 9 tháng, giữ giá được bao lâu? vàng SJC bị cuốn theo 'lốc xoáy'

Giá vàng hôm nay 3/2/2023 tăng vùn vụt bất chấp Fed nâng lãi suất lên biên độ 4,5-4,75%, mức cao nhất kể từ tháng 10/2007, nhằm nỗ lực kiềm chế bão lạm phát và thể hiện ôn hòa của Chủ tịch Jerome Powell. Giới chuyên gia dự báo hoạt động chốt lời sẽ sớm diễn ra.

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 3/2/2023

Giá vàng thế giới tiếp tục tăng mạnh trong phiên giao dịch cuối ngày lên 1.946,2 - 1.947,2 USD/ounce, giảm 3,9 USD (0,2%) so với phiên liền trước, sau nhiều phiên tăng mạnh liên tục, ghi nhận của TG&VN lúc 21h15 ngày 2/2 (giờ Việt Nam) trên sàn Kitco.

Giá vàng kỳ hạn tháng 4 được giao dịch lần cuối ở mức 1.964,80 USD/ounce, cao hơn 1% trong ngày.

Giá vàng giao dịch tại thị trường châu Á cũng tăng rất mạnh trong phiên giao dịch chiều 2/2, chạm mức cao nhất trong hơn 9 tháng, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm và vẫn tái khẳng định cam kết giữ lãi suất tăng cao cho đến khi lạm phát được kiểm soát tốt hơn, dù nhận định các tin hiệu giảm lạm phát đang bắt đầu xuất hiện.

Các thị trường coi những bình luận này có nghĩa là Fed vẫn đang đi đúng hướng để kết thúc chu kỳ thắt chặt và việc này đang hỗ trợ cho giá vàng.

Trong nước, giá vàng SJC bị cuốn theo xu hướng tăng mạnh của thế giới, cuối phiên tăng thêm từ 100.000 - 300.000 đồng/lượng. Kết thúc phiên giao dịch chiều 2/2, giá vàng SJC được Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết ở mức 67,00 - 67,82 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Quy đổi giá vàng thế giới theo tỷ giá ngoại tệ tại Vietcombank, giá vàng thế giới tương đương 55,70 triệu đồng/lượng, thấp hơn khoảng 12 triệu đồng/lượng so với giá vàng SJC bán ra.

Giá vàng hôm nay 3/2/2023: Giá vàng tăng cao nhất mặc Fed chặn bão lạm phát; vàng SJC
Giá vàng hôm nay 3/2/2023: Giá vàng vượt kỷ lục 9 tháng, giữ giá được bao lâu? vàng SJC bị cuốn theo 'lốc xoáy'. (Nguồn: investing.com)

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên giao ngày 2/2:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 67,00 - 67,82 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 67,00 – 67,80 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 66,80 – 67,70 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 66,70 – 67,70 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 66,85 – 67,68 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 54,62 - 55,52 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 54,20 – 55,40 triệu đồng/lượng.

Một số hoạt động chốt lời sẽ sớm diễn ra?

Đây là lần thứ 8 liên tiếp Fed tăng lãi suất, trong nỗ lực nhằm kiềm chế cơn bão lạm phát nghiêm trọng nhất trong hơn 4 thập kỷ ở Mỹ. Hiện có rất ít dấu hiệu cho thấy Fed sắp chấm dứt chu kỳ tăng lãi suất.

Chủ tịch Fed Jerome Powel nói rằng, nếu lạm phát Mỹ diễn ra theo đúng dự báo, Fed có thể sẽ đẩy lãi suất lên biên độ 5-5,25% rồi dừng lại. Ông Powel nói rằng nền kinh tế Mỹ đang chứng kiến nhiều tín hiệu khởi sắc hơn, như thị trường lao động và giá cả tiêu dùng, song khẳng định “hiện vẫn còn quá sớm để ăn mừng”.

Fed cho biết, cuộc chiến chống lạm phát đã gần đến hồi kết, nhưng "chiến thắng" sẽ vẫn cần lãi suất tăng thêm và duy trì ở mức cao ít nhất là trong suốt năm 2023.

Vàng thường tăng giá trong triển vọng lãi suất thấp hơn, vì nó làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lãi như vàng.

Nhưng nếu ngược lại, trường hợp kết thúc chu kỳ nâng lãi suất hoặc chỉ có thêm một vài đợt tăng lãi suất nữa, điều đó có thể khiến giá vàng giảm.

Nhận định về mức giá cao kỷ lục trong nhiều tháng này, Brian Lan, Giám đốc điều hành tại GoldSilver Central (Singapore) dự báo một số hoạt động chốt lời sẽ sớm diễn ra và giá vàng sẽ tiếp tục đối mặt với ngưỡng kháng cự 1.960 USD/ounce. Chuyên gia này cũng nhận định, trong tương lai, các nhà giao dịch sẽ tập trung vào số liệu kinh tế cũng như nhận xét của các quan chức Fed để có hướng đi tiếp theo.

Chuyên gia Caesar Bryan tại Gabelli Gold Fund cho rằng, nếu có nhiều dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại và Fed tiếp tục hạ lãi suất, thì nhu cầu mua vàng của các nhà đầu tư sẽ tăng lên.

Tin mới nhất là số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần đã giảm 3.000 xuống còn 183.000, giảm so với ước tính chưa được kiểm chứng của tuần trước là 186.000 đơn, theo Bộ Lao động Mỹ. Dữ liệu thị trường lao động mới nhất đã vượt xa kỳ vọng của các nhà kinh tế là 196.000 đơn.

Cú sốc lớn năm 2023 sẽ đẩy giá vàng cao kỷ lục

Các thị trường đang mong chờ Fed kết thúc chu kỳ thắt chặt tiền tệ khi lạm phát giảm tốc. Nhưng không phải tất cả đều đồng ý với quan điểm này. Các chuyên gia của Quỹ đầu tư Goehring & Rozencwajg (Mỹ) lại coi lạm phát là một vấn đề kéo dài hàng thập kỷ và về dài hạn sẽ đẩy giá vàng lên mức cao kỷ lục mới.

Vàng sẽ chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ bởi vì Fed đang kết thúc chu kỳ thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ, nhưng thị trường không định giá lạm phát một cách chính xác. "Fed sẽ ngừng tăng lãi suất và thậm chí có thể bắt đầu hạ lãi suất, nhưng một điều gì đó khác sắp xảy ra sẽ xuất hiện một vòng xoáy khác", chuyên gia của Goehring & Rozencwajg mô tả. Và một khi mọi người nhận ra rằng, lạm phát sẽ không giảm xuống mức mục tiêu 2% do Fed đặt ra như mong đợi, họ sẽ tìm đến vàng.

Một động lực sẽ đẩy kỳ vọng lạm phát lên cao hơn là Trung Quốc mở cửa trở lại. Các chuyên gia chỉ ra rằng, cú sốc lớn của năm 2023 sẽ là việc Trung Quốc chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ, gây nhiều áp lực lên hàng hóa và làm tăng thêm áp lực lạm phát. Họ hoàn toàn không đồng tình với quan điểm rằng, chúng ta sẽ chứng kiến sự tăng trưởng kinh tế đáng kể trên toàn cầu vào năm 2023 và không có suy thoái.

Thêm một vấn đề khác, "các quỹ ETF được hỗ trợ bằng vàng sẽ bắt đầu một giai đoạn tích lũy mới, mọi người cũng bị sốc về mức độ mua vàng của ngân hàng trung ương. Điều đó sẽ tiếp tục".