Giá vàng hôm nay 25/8: Giá vàng có chất xúc tác lớn, SJC nhích nhẹ, tuần 'sóng gió' của kim loại quý?

Giá vàng hôm nay 25/8 tiếp tục ghi nhận đà tăng nhẹ của thị trường trong nước, trong khi đó, thế giới vẫn lình xình quanh mốc 1.750 USD/ounce. heo Kitco, chất xúc tác lớn cho kim loại quý và thị trường trong tuần này là bài phát biểu của ông Powell tại Jackson Hole.
Giá vàng hôm nay 25/8:
Giá vàng hôm nay 25/8: Giá vàng hôm nay 25/8: Giá vàng có chất xúc tác lớn, SJC nhích nhẹ, hai động lực chi phối kim loại quý (Nguồn: Kitco)

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 25/8

Theo ghi nhận của TG&VN, đến 20h ngày 24/8, giá vàng thế giới trên sàn Kitco giao dịch ở mức 1.745,4 - 1.746,4 USD/ounce, giảm 3,2 USD.

Trong phiên giao dịch chiều 24/8, giá vàng tại thị trường châu Á đi xuống, trước sự mạnh lên của đồng USD sau những bình luận từ một quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Vào lúc 14h (theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay giảm 0,1% xuống 1.746,18 USD/ounce, sau khi tăng 0,7% trong phiên trước.

Trong nước, cùng thời điểm, Công ty Vàng Bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 66,30-67,12 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra).

Tổng hợp bảng giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trên toàn quốc tại thời điểm chốt phiên 24/8:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 66,30 – 67,10 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 66,05 – 67,05 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 66,20 – 66,07 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 66,20 – 67,10 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 66,30 – 67,06 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 51,91 – 52,66 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 51,40 – 52,50 triệu đồng/lượng.

Đâu là động lực chi phối giá vàng?

Hiện các nhà đầu tư đang chờ đợi bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell tại hội nghị thường niên của các ngân hàng trung ương diễn ra tại Jackson Hole, Wyoming (Mỹ) ngày 26/8 để biết thêm các tín hiệu về chính sách lãi suất trong tương lai.

Ilya Spivak, chiến lược gia tiền tệ của chuyên trang tài chính DailyFX nhận định, nhìn chung, môi trường vĩ mô không có nhiều khác biệt. Do đó, trong giai đoạn hiện nay, giá vàng sẽ trong xu hướng giảm.

Chủ tịch chi nhánh Fed tại Minneapolis Neel Kashkari là quan chức mới nhất nhắc lại ưu tiên hàng đầu của Fed nhằm kiểm soát lạm phát.

Fed đã tăng lãi suất tổng cộng 225 điểm cơ bản kể từ tháng 3 để kiểm soát lạm phát, đồng thời lưu ý rằng việc thắt chặt hơn nữa chính sách tiền tệ sẽ phụ thuộc vào các số liệu kinh tế.

Trong tháng 7, doanh số bán nhà đơn lập tại Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất 6 năm rưỡi. Theo một cuộc khảo sát từ S&P Global, hoạt động kinh doanh của khu vực tư nhân đã giảm xuống mức thấp nhất trong 27 tháng, cho thấy những nỗ lực của Fed để kiềm chế lạm phát đã phát huy hiệu quả.

Theo Kitco, chất xúc tác lớn cho kim loại quý và thị trường trong tuần này là bài phát biểu của ông Powell tại Jackson Hole.

Bên cạnh đó, đồng USD và lợi tức kho bạc Mỹ tiếp tục là động lực chi phối giá vàng. Mỗi khi USD và lợi tức kho bạc tăng, vàng sẽ rút lui. Ngược lại, bất kỳ sự sụt giảm nào cũng kích hoạt một đợt tăng giá của kim loại quý.

Nhà phân tích nghiên cứu cấp cao Lukman Otunuga của FXTM nhấn mạnh: “USD tiếp tục tạo ra sức mạnh dồi dào từ tâm lý e ngại rủi ro và lo ngại về việc Fed tái khẳng định thông điệp diều hâu của mình trong tuần này.

Nếu ông Powell củng cố những kỳ vọng xung quanh việc Fed tiến tới với một đợt tăng lãi suất khác vào tháng 9 và thắt chặt chính sách hơn nữa, USD sẽ tăng nhanh. Còn nếu Chủ tịch Fed thận trọng bày tỏ lo ngại về triển vọng kinh tế Mỹ có thể làm giảm tỷ lệ chênh lệch lãi suất lớn di chuyển, đồng USD sẽ suy yếu".

Về kim loại quý, các chuyên gia cho rằng, giá vàng sẽ rất biến động trong tuần này.

Ông Otunuga nhận định: "Nếu giá có thể vượt qua 1.724 USD, thì thị trường sẽ hướng tới một đợt bán tháo hướng xuống mốc 1.700 USD. Ngược lại, nếu vàng đạt 1.752 USD, thị trường có thể mở ra một con đường quay trở lại mốc 1.770 USD và 1.800 USD".

"Đại gia" trang sức lãi lớn

Theo các tiệm vàng, sức mua vàng miếng trên thị trường vàng hiện ở mức rất thấp do chênh lệch giá vàng trong nước - thế giới quá cao và giá vàng thế giới đang trong xu thế giảm. Một số người có nhu cầu chuyển sang mua vàng nhẫn 9999 vì giá rẻ hơn rất nhiều so với vàng miếng SJC.

Trong khi thị trường vàng giảm nhiệt thì Công ty PNJ ghi nhận mức lãi khủng.

Công ty này cho hay, doanh thu sỉ lũy kế 7 tháng đầu năm của công ty tăng 49,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó nhờ giá vàng miếng biến động mạnh trong những tháng đầu năm mà doanh thu vàng miếng của PNJ trong 7 tháng đầu năm tăng đến 76,1% so với cùng kỳ.

Lũy kế bảy tháng, PNJ ghi nhận doanh thu 20.721 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.167 tỉ đồng, lần lượt tăng 71% và 66% so với cùng kỳ.

Công ty Chứng khoán Vietcombank dự báo PNJ sẽ gia tăng thị phần đáng kể trên thị trường vàng trang sức từ ‪mức 30% cuối năm 2021 lên 35 - 40% trong năm 2022 - 2023 khi nhiều nhà bán lẻ trang sức đã phải đóng ‪cửa sau dịch.