Giá vàng hôm nay 24/4, Giá vàng ‘đánh rơi’ gần 2% giá trị, vội bán tháo hay thời cơ tốt nhất để ôm hàng? SJC lấy lại đà tăng

Giá vàng hôm nay 24/4 có thể gây thất vọng cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, hành động mạnh tay của Fed có thể khiến các nhà đầu tư bán tháo tài sản rủi ro và quay trở lại nơi trú ẩn an toàn như vàng. Hàng loạt ngân hàng lớn có cái nhìn đầy lạc quan, coi đây là cơ hội mua vào.
Giá vàng hôm nay 24/4 abc
Giá vàng hôm nay 24/4, Giá vàng ‘đánh rơi’ gần 2% giá trị, vội bán tháo hay thời cơ tốt nhất để ôm hàng? SJC lấy lại đà tăng. (Nguồn: Shutterstock)

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 24/4

Tuần qua, thị trường vàng trong nước chứng kiến những phiên giao dịch khởi sắc khi kết phiên cuối tuần giao dịch trên 70 triệu đồng/lượng, trong khi giá vàng thế giới lại khép lại một tuần giao dịch đi xuống.

Theo phân tích của chuyên gia, giá vàng có thể giảm trong ngắn hạn nếu Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể tín hiệu hành động mạnh tay hơn với việc nâng lãi suất để kiềm chế lạm phát gia tăng.

Tại thị trường Hà Nội, đóng cửa giao dịch cuối tuần (23/4), giá vàng SJC được Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 69,55 - 70,37 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 250 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và 130 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Trong tuần, giá vàng ghi nhận tăng trong phiên 18/4; giảm trong phiên 19 - 20/4, bật tăng trở lại vào sáng 21 - 22/4, trước khi giảm vào ngày cuối tuần (23/4). Tính chung cả tuần, giá vàng trong nước được điều chỉnh tăng 400 nghìn đồng/lượng.

Trên thị trường thế giới, mặc dù khởi đầu tuần khá thuận lợi khi leo lên mức cao nhất một tháng, giá vàng thế giới khép lại một tuần giao dịch đi xuống do những quan ngại về khả năng lãi suất của Mỹ tăng cao, giữa lúc đồng USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đồng loạt mạnh lên.

Tính chung cả tuần qua, mặt hàng này giảm 1,9%. Trong khi đó, giá vàng giao kỳ hạn mất 0,5%, xuống còn 1.938,7 USD/ounce.

Ghi nhận của TG&VN, giá vàng thế giới chốt tuần giao dịch (22/4) trên sàn Kitco tại 1.933,3 USD/ounce.

Quy đổi theo giá USD tại Vietcombank ngày 23/4, 1 USD = 23.110 VND, giá vàng thế giới tương đương 54,48 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán ra 15,89 triệu đồng/lượng.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên sáng 23/4:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 69,55 - 70,37 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 69,6 – 70,4 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 69,7 – 70,35 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 69,7 – 70,4 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 69,71 – 70,34 triệu đồng/lượng. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 55,78 – 56,43 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 54,9 – 56,3 triệu đồng/lượng.

Vẫn rất nên đặt cược vào vàng

Cuộc xung đột Nga-Ukraine và sức ép lạm phát gia tăng trên toàn cầu làm vai trò “thiên đường trú ẩn an toàn” của vàng càng trở nên nổi bật. Đó cũng là nhân tố chính nâng đỡ giá vàng trong 6 trên 7 phiên giao dịch tính đến ngày 19/4.

Trong phiên đầu tuần (18/4), giá vàng thế giới áp sát ngưỡng 2.000 USD/ounce, chạm mức cao nhất trong một tháng.

Tuy vậy, việc Fed tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát có thể ảnh hưởng đến nhu cầu đối với kim loại quý này vì nó khiến chi phí cơ hội cao hơn khi nắm giữ vàng vốn không sinh lời. Đà tăng của giá vàng vì thế đã chững lại trong các phiên giao dịch liền sau đó.

Jim Wycoff, chuyên gia phân tích cấp cao tại Kitco News nhận định: "Vàng - kim loại trú ẩn an toàn đang cần một yếu tố cơ bản mới có thể gia tăng lo ngại của nhà đầu tư, và điều đó không xảy ra. Sự đi ngang buồn tẻ mà chúng ta đang thấy đã dẫn đến một số hoạt động bán ra dựa trên biểu đồ kỹ thuật".

Chủ tịch Fed Jerome Powell ngày 21/4 cho biết, việc nâng lãi suất Mỹ thêm 0,5 điểm phần trăm sẽ "được thảo luận" khi cơ quan này nhóm họp vào tháng 5 tới. Rõ ràng, ngân hàng trung ương Mỹ có thể hành động mạnh tay hơn để kiềm chế lạm phát gia tăng.

Trong khi đó, bình luận trên Kitco News, chuyên gia Phillip Streible viết: Vàng đang có mức độ biến động thấp trong bối cảnh lãi suất cao và đồng USD mạnh hơn.

Ông Powell có vẻ kiên định với mục tiêu tăng lãi suất bởi cho rằng, đó là "điều cần thiết để khôi phục sự ổn định giá cả".

Phillip Streible nói: “Chúng tôi tin rằng hành động mạnh tay này của Fed gây ra nguy cơ suy thoái, khiến các nhà đầu tư bán tháo tài sản rủi ro và quay trở lại nơi trú ẩn an toàn (như vàng, trái phiếu kho bạc và USD).

Chúng tôi tin rằng giá vàng sẽ tiếp tục tăng cao vào năm 2022 và tăng tốc cao hơn khi suy thoái kinh tế bắt đầu trong khi áp lực lạm phát ngày càng tăng.

Chúng tôi cho rằng chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ tiếp tục bị đứt gãy cho đến năm 2023 với rủi ro địa chính trị ngày càng tăng”.

Cùng có chung nhận định, Neils Christensen viết trên Kitco News: “Trong vài tuần qua, vàng đã phục hồi. Mặc dù thị trường vẫn đang ở trong một mô hình củng cố, nhưng các nhà đầu tư dường như không sẵn sàng từ bỏ kim loại quý này.

Tuần qua bắt đầu khá tích cực khi giá vàng chạm ngưỡng kháng cự 2.000 USD/ounce. Tuy nhiên, rõ ràng là kim loại quý này không có đủ động lực để bứt phá khi nó phải đối mặt với đồng USD mạnh hơn và lợi suất trái phiếu tăng.

Mặc dù hành động giá gây thất vọng khi vàng kết thúc tuần đã “đánh rơi” 1,9% giá trị, nhưng thật khó để quá nản lòng khi xem xét các điều kiện thị trường tài chính. Vàng đang giữ mức hỗ trợ quan trọng khi đồng USD đạt mức cao nhất trong 2 năm. Đồng thời, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ đang trên đỉnh chạm 3%, mức cao nhất kể từ đầu năm 2018.

Đây là một số khó khăn đối với thị trường vàng. Thực tế là kim loại quý đang được giữ ở mức cao có nghĩa là các nhà đầu tư và nhà phân tích vẫn nhìn thấy một số giá trị trên thị trường.

Trong một báo cáo gần đây, các nhà phân tích kỹ thuật tại Bank of America cho rằng vàng dường như đang hình thành mô hình "cốc và tay cầm" (Cup and Handle). Họ coi bất kỳ sự sụt giảm nào xuống còn 1.940 USD là một cơ hội mua vào.

Hơn nữa, Bank of America không phải là đơn vị duy nhất vẫn lạc quan về vàng. Các nhà phân tích tại S&P Global vẫn có cái nhìn đầy kỳ vọng về kim loại quý này.

Nhà phân tích cấp cao Bjorn Goosen của S&P Global Market Intelligence cho biết: “Chúng tôi đánh giá triển vọng giá vàng có vẻ tốt trong ngắn hạn và trung hạn, duy trì ở mức 1.900 USD/ounce sau những bất ổn địa chính trị và kinh tế vĩ mô”.

Cuối cùng, ngân hàng Wells Fargo cũng không từ bỏ vàng khi đánh giá giá kim loại quý này tăng trên 2.000 USD trong năm nay.

John LaForge, người đứng đầu chiến lược tài sản thực tại ngân hàng Wells Fargo cho biết: “Điểm mấu chốt là chúng tôi vẫn thích vàng và đang duy trì phạm vi giá mục tiêu cuối năm 2022 là 2.000 - 2.100 USD/ounce”.

Bất chấp tất cả những khó khăn, có rất nhiều tâm lý lạc quan trên thị trường, điều này sẽ tiếp tục hỗ trợ vàng.