Giá vàng hôm nay 23/12/2023: Giá vàng từ từ 'tuột dốc', không nên đổ xô mua vào, thế giới 'yên vị' trên 2.000 USD/ounce

Giá vàng hôm nay 23/12/2023 tại thị trường trong nước hạ nhiệt dần sau khi tăng vọt lên mức cao nhất mọi thời đại. Trong bối cảnh hiện tại, chuyên gia nhấn mạnh, việc vàng đảo chiều là hoàn toàn có thể xảy ra. Vì thế, không nên đổ xô mua vàng tại thời điểm giá biến động thất thường.

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 23/12/2023

Giá vàng trong nước đột ngột "quay xe" vào phiên chiều 22/12, sau khi tăng dữ dội phiên sáng cùng ngày. Tuy nhiên, so với hôm trước (21/12), giá vàng kết phiên 22/11 vẫn tăng tới hơn 1 triệu đồng/lượng

Cụ thể, giá vàng 9999 của SJC giảm 400.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với cuối giờ sáng 22/11, mất mốc 77 triệu đồng/lượng.

Tương tự, giá vàng miếng được Tập đoàn Doji niêm yết ở mức 75,7 - 77 triệu đồng/lượng (mua - bán), giảm 400.000 đồng/lượng ở cả hai chiều so với sáng nay.

Giá vàng lao dốc trong phiên giao dịch buổi chiều theo các chuyên gia là do sau khi leo lên đỉnh 77,4 triệu đồng/lượng vào phiên buổi sáng, nhiều nhà đầu tư đã nhanh chân chốt lời, khiến lực bán lớn hơn lực mua, làm giá vàng giảm.

Giá vàng thế giới tiếp tục đi lên nhờ sự suy yếu của đồng USD khi báo cáo kinh tế được công bố mới nhất củng cố kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 3 năm sau.

Cụ thể, dữ liệu cho thấy, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ đã tăng với tốc độ 4,9% hằng năm trong quý III/2023, điều chỉnh giảm so với mức 5,2% được báo cáo trước đó, trong khi số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hằng tuần tăng nhẹ.

Sau báo cáo, đồng USD đã mất đi 0,5%, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ dao động gần mức thấp nhất trong 5 tháng. Điều này đã thúc đẩy nhu cầu đầu tư vào vàng.

Bên cạnh đó, giá vàng thế giới tăng giá còn do bất ổn địa chính trị vẫn chưa hạ nhiệt ở nhiều khu vực trên thế giới.

Căng thẳng tại Ukraine có thể còn kéo dài và tại Trung Đông, tình hình vẫn nóng. Israel vừa đột kích "trung tâm quyền lực" dưới lòng đất của Hamas và tuyên bố đã giành quyền kiểm soát mạng lưới hạ tầng đường hầm quan trọng ở thành phố Gaza.

Ghi nhận của TG&VN lúc 19h30 ngày 22/12, giá vàng thế giới trên sàn giao dịch Kitco ở mức 2.062 USD/ounce, tăng 16,2 USD so với phiên giao dịch liền trước.

Giá vàng hôm nay 23/12/2023
Giá vàng hôm nay 23/12/2023: Giá vàng từ từ 'tuột dốc', không nên đổ xô mua vào, thế giới 'yên vị' trên 2.000 USD/ounce. (Nguồn: Newsweek)

Tổng hợp giá vàng miếng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên giao dịch ngày 22/12:

Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 75,80 – 76,82 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 75,7 – 77,0 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 75,70 – 77,00 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn PNJ niêm yết tại: 75,75 – 76,95 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 75,70 – 77,18 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 62,33 – 63,28 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 61,95 – 63,05 triệu đồng/lượng.

Người mua vàng nên cảnh giác

Nhận định về thị trường thế giới, ông David Meger, phụ trách bộ phận giao dịch kim loại tại Công ty tư vấn đầu tư High Ridge Futures đánh giá, vàng sẽ tiếp tục duy trì trên ngưỡng 2.000 USD/ounce.

Ông cho rằng, những kỳ vọng về việc áp lực lạm phát tại Mỹ suy giảm sẽ tiếp tục thúc đẩy xu hướng đi ngang của kim loại quý này.

Ông Tai Wong, một nhà giao dịch kim loại độc lập có trụ sở tại New York cho biết, số liệu GDP yếu đi tại nền kinh tế lớn nhất thế giới đã giúp vàng tăng giá. Thị trường đang mong chờ những số liệu ủng hộ sự xoay trục chính sách của Fed.

Về giá vàng trong nước, TS. Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, cho rằng, giá vàng cao tột đỉnh, nguyên nhân là do tình hình kinh tế thế giới biến động khó lường. Tuy nhiên, giá vàng rất thất thường, lên cao đấy nhưng cũng có thể rớt ngay.

Vì vậy, việc mua vàng ở đỉnh cao là tuyệt đối không nên, vì điều này không phản ánh đúng giá trị thật, hơn nữa giá vàng trong nước cũng đang chênh lệch rất nhiều so với giá thế giới.

Còn PGS.TS Đinh Trọng Thịnh tư vấn: “Người mua vàng nên cảnh giác, việc vàng đảo chiều là hoàn toàn có thể xảy ra. Vì thế, không nên đổ xô mua vàng tại thời điểm giá vàng biến động thất thường và giá quá cao”.

Còn theo ông Đinh Tùng Lâm, Phó Giám đốc Viện thực hành đầu tư tài chính Da Vinci, chênh lệch giá vàng trong nước hơn cao giá vàng thế giới đã tồn tại từ rất lâu. Nhiều năm nay, Nhà nước muốn hạn chế việc tích trữ, đầu cơ vàng trong dân, mong muốn đẩy lượng tiền đó ta ra ngoài sản xuất, kinh doanh.

"Trước kia, các kênh đầu tư còn hạn chế nên người dân chủ yếu mua vàng, bất động sản, chứng khoán,… để giữ cho tiền khỏi trượt giá và sinh lời. Do đó, khi các thị trường kia biến động thì ngay lập tức sẽ tác động mạnh trực tiếp tới giá vàng. Nhưng, 5 - 7 năm trở lại đây, đã có rất nhiều các loại hình đầu tư đa dạng, nên thị trường vàng không bị ảnh hưởng quá lớn như ngày xưa nữa.

Thậm chí, có thời điểm còn có tác động ngược, ví dụ chứng khoán lên, bất động sản lên, vàng cũng lên”, ông Lâm chia sẻ.

Vị chuyên gia này dự báo giá vàng thế giới sẽ lên đến 2.200, thậm chí là 2.350 USD/ounce trong thời gian ngắn.

Ông Lâm nhấn mạnh: “Như vậy, mọi người có thể mua vào vàng, sắp tới sẽ có nhiều thông tin hỗ trợ cho đà tăng của giá vàng. Nếu quy đổi sang tiền Việt, vàng có thể lên 83-90 triệu đồng/lượng trong 6 tháng tới.

Nhà đầu tư khi mua vàng, cần chú ý đến chất lượng, nguyên liệu chuẩn và chọn mua ở những cơ sở kinh doanh uy tín, tránh theo tâm lý ùa theo đám đông hoặc đổ xô mua vàng SJC đang trong lúc giá tăng cao gây khan hiếm giả".