Giá vàng hôm nay 21/12/2023: Giá vàng SJC chưa bao giờ cao đến thế, thị trường thế giới 'túc tắc' đi lên

Giá vàng hôm nay 21/12/2023 tăng vọt và lập kỷ lục mới, tiến dần đến ngưỡng 76 nghìn đồng/lượng. Về thị trường thế giới vẫn, giá kim loại quý được dự báo trong xu hướng tăng trong bối cảnh Fed và nhiều ngân hàng trung ương các nước trên thế giới có thể sớm đảo chiều chính sách tiền tệ.

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 21/12/2023

Giá vàng trong nước tăng vọt và lập kỷ lục mới.

Tại Công ty SJC, giá bán vàng miếng SJC tăng 600.000 đồng/lượng so với cuối ngày hôm qua, lên mức 75,5 triệu đồng/lượng, mua vào 74,5 triệu đồng/lượng. Còn nếu so với sáng hôm qua, giá vàng miếng SJC đã tăng 950.000 đồng/lượng.

Tại Công ty PNJ, giá bán vàng miếng SJC cũng tăng lên ngang mức giá bán tại Công SJC: bán ra 75,5 triệu đồng/lượng, mua vào 74,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng 9999 cũng tăng khá mạnh, bán ra ở mức 62,4 triệu đồng/lượng, mua vào 61,3 triệu đồng/lượng. Mức giá này chỉ thấp hơn 400.000 đồng/lượng so với mức đỉnh mọi thời đại.

Tính chung từ đầu tuần tới nay, giá vàng miếng SJC đã tăng gần 1 triệu đồng/lượng. Với đà tăng của giá vàng như hiện nay, những người mua vàng đã lãi lớn dù mua từ đầu năm hay chỉ mới mua thời gian ngắn gần đây.

Giá vàng thế giới tăng mạnh do được hỗ trợ bởi việc giảm giá của đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ đi xuống. Dollar Index đã giảm gần 2,9% trong vòng 3 tháng trở lại đây, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã giảm khoảng 1,1% so với cuối tháng 10.

Song song với đó, lợi suất trái phiếu và giá USD cùng giảm mang lại một sự hỗ trợ "kép" cho giá vàng.

Ghi nhận của TG&VN lúc 19h30 ngày 20/12, giá vàng thế giới trên sàn giao dịch Kitco ở mức 2.035 USD/ounce, giảm 5 USD so với phiên giao dịch liền trước.

Tuần trước Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã phát tín hiệu sắp giảm lãi suất. Các quan chức Fed dự kiến có ba đợt cắt giảm lãi suất mỗi đợt 0,25% vào năm 2024.

Tổng hợp giá vàng miếng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên giao dịch ngày 20/12:

Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 74,60 – 75,60 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 74,50 – 75,50 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 73,50 – 75,50 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn PNJ niêm yết tại: 74,60 – 75,50 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 74,55 – 75,48 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 62,08 – 63,08 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 61,75 – 62,85 triệu đồng/lượng.

Giá vàng hôm nay 21/12/2023
Giá vàng hôm nay 21/12/2023: Giá vàng SJC chưa bao giờ cao đến thế, thị trường thế giới 'túc tắc' đi lên. (Nguồn: Kitco News)

Giá vàng trong nước có thể chạm tới mốc 76 triệu đồng?

Có thể thấy, giá vàng trong nước tăng nhanh hơn so với tốc độ tăng giá vàng thế giới. Sức cầu đối với vàng có xu hướng tiếp tục tăng khi mà nhiều kênh đầu tư khác kém hấp dẫn như: gửi tiết kiệm, bất động sản, chứng khoán...

Nhìn vào mức giá hiện nay, không chỉ giá vàng bán ra tăng mạnh, giá vàng mua vào cũng tăng nhanh. Lý giải điều này, chuyên gia Trương Vi Tuấn của trang giavang.net cho biết: "Thời điểm này, các doanh nghiệp kinh doanh vàng sẽ tích cực mua vàng từ các nguồn; trong đó, có nguồn mua bán lẻ. Khi các doanh nghiệp sẵn sàng mua vào ở mức giá hấp dẫn so với thời điểm trước, giá mua vào sẽ cao".

Vị chuyên gia này cho rằng, thị trường vàng trong nước đang đứng trước các yếu tố tăng giá gồm tỷ giá VND/USD, xu hướng tăng giá vàng thế giới và yếu tố mùa vụ, cụ thể là chu kỳ tiêu dùng cuối năm, mùa cưới, đặc biệt là ngày Vía Thần tài (mùng 10 Tết Âm lịch).

"Khi bước vào gần những dịp này, sức cầu từ người mua vàng nhỏ lẻ sẽ tăng cao, các doanh nghiệp vàng sẽ giữ giá bán cao để đáp ứng sức cầu tăng cao do tâm lý mua vàng của người mua", chuyên gia Trương Vi Tuấn cho hay.

Trước đó, theo vị chuyên gia này đã dự báo giá vàng trong nước có thể chạm tới mốc 76 triệu đồng. Như thời gian trước, khi vào xu thế tăng mạnh, vàng thường tăng rất nhanh, cả trên thế giới và trong nước.

Tuy vậy, người mua cần theo dõi chặt chẽ tỷ giá VND/USD để dự đoán xu hướng giá vàng trong nước. Tỷ giá có thể chịu tác động từ diễn biến bán ròng chứng khoán của khối ngoại trên hai sàn HOSE và HNX.

Ngoài ra, tỷ giá sẽ chịu tác động từ sự quản lý điều hành của Ngân hàng Nhà nước và luồng kiều hối đổ về Việt Nam vào đầu năm 2024 tới. Nếu tỷ giá giảm, giá vàng trong nước sẽ hạ nhiệt", ông Tuấn khẳng định.

Về thị trường thế giới vẫn, giá kim loại quý được dự báo trong xu hướng tăng trong bối cảnh Fed và nhiều ngân hàng trung ương các nước trên thế giới có thể sớm đảo chiều chính sách tiền tệ, hạ lãi suất trong năm 2024.

Các chuyên gia dự báo thị trường lại đang định giá Fed sẽ cắt giảm lãi suất tới 6 lần vào năm 2024. Do vậy, khả năng giá vàng thế giới có thể chạm đến ngưỡng 2.200 USD/ounce vào quý 2 năm sau.