Giá vàng hôm nay 20/12/2023: Giá vàng miếng SJC tăng cao chưa từng thấy, vàng thế giới tăng phi lý, sẽ 'trượt dài' ngay sau đây?

Giá vàng hôm nay 20/12/2023 trong nước đồng loạt tăng mạnh, giá vàng miếng SJC đột ngột tiến sát ngưỡng 75 triệu đồng/lượng, phá đỉnh lịch sử. Tuy nhiên, giá vàng thế giới được cho đã quá "hưng phấn" trước quyết định mới nhất của Fed, vì thế sau đây nó sẽ giảm mạnh, ít nhất trong ngắn hạn.

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 20/12/2023

Giá vàng trong nước tăng 500.000 đồng trong phiên giao dịch ngày 19/12, đạt 74,9 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Giá vàng giao dịch tại Công ty VBĐQ Sài Gòn trong phiên đóng cửa ở mức 73,9 - 74,9 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), là mức cao nhất mà giá vàng miếng SJC từng ghi nhận. Chênh lệch mua và bán lên tới 1 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng nhẫn, giá vàng trang sức, tăng chậm, chỉ khoảng 50.000 đồng mỗi chiều, vẫn giữ ở mức khá ổn định lúc kết phiên. Giá vàng nhẫn đang được niêm yết khoảng 60,95-62,1 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa 2 chiều là 1,15 triệu đồng và cách đỉnh lịch sử 400.000 đồng.

Giá vàng thế giới giao dịch trên sàn quốc tế lúc 21h00 ngày 19/12 (giờ Việt Nam) tại 2.030,17 USD/ounce, tăng 2,35 USD so với phiên giao dịch liền trước.

Ngoài quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25-5,5%, hầu hết quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự báo việc cắt giảm lãi suất sẽ diễn ra từ năm sau. Giá vàng thế giới sau đó đã tăng "phi mã" trong 3 ngày cuối tuần, khi phản ứng với tín hiệu về lãi suất của Fed. Thị trường đã có phản ứng hưng phấn một cách phi lý trước kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất trong thời gian ngắn.

Chủ tịch Cục dự trữ liên bang (Fed) Jerome Powell cho rằng, chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh chưa từng có có thể đã kết thúc, khi lạm phát giảm nhanh hơn dự kiến. Các cuộc thảo luận về việc hạ chi phí đi vay sắp được xem xét.

Trong khi một số quan chức Fed khác lại bác bỏ kỳ vọng ngày càng lớn của thị trường về việc giảm lãi suất, nhưng những nhận xét này không làm thay đổi được tâm lý nhà đầu tư. Theo công cụ CME FedWatch, các thị trường vẫn đang đặt cược khoảng 70% khả năng Fed sẽ hạ lãi suất vào tháng 3/2024.

Quy đổi theo tỷ giá USD chưa thuế, phí, giá vàng miếng SJC trong nước cao hơn thế giới khoảng 14,9 triệu đồng, giá vàng nhẫn cao hơn 2,5-3 triệu đồng mỗi lượng.

cap-nhat-dien-bien-gia-vang-hom-nay-1703035616.jpg
Giá vàng hôm nay 20/12/2023: Giá vàng miếng SJC tăng cao chưa từng thấy, vàng thế giới tăng phi lý, sau đây sẽ trượt dài? (Nguồn: Kitco)

Vàng sẽ có một đợt thoái lui vào tuần này?

Trong bối cảnh chiến dịch thắt chặt chính sách tiền tệ của Fed có thể đã kết thúc và bắt đầu thỏa thuận về thời điểm hạ lãi suất, giá vàng có xu hướng tăng trở lại. Giới phân tích tin rằng, xu hướng đi lên hiện tại của vàng là một đợt tăng giá bền vững.

David Meger, Giám đốc giao dịch kim loại tại High Ridge cho biết kỳ vọng cắt giảm lãi suất, khiến lợi suất trái phiếu và USD giảm mạnh, kéo theo sự tăng giá của vàng. “Chúng tôi tin rằng xu hướng đi lên hiện tại của vàng là một đợt tăng giá bền vững”, ông đánh giá.

Tuy nhiên, chuyên gia Adrian Day - Chủ tịch quỹ đầu tư Adrian Day Asset Management - nhận định giá vàng có xu hướng giảm trong ngắn hạn. Ông nói: "Thị trường đã có phản ứng hưng phấn một cách phi lý trước kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất trong thời gian ngắn".

"Tôi cho rằng vàng sẽ có một đợt thoái lui vào tuần này, nhưng sẽ tiếp tục xu hướng tăng trong dài hạn. Một năm sau, mọi chuyện sẽ thuận lợi hơn rất nhiều", vị chuyên gia này đã khuyên các nhà đầu tư vàng cần kiên nhẫn trước thị trường.

Frank McGhee - người phụ trách đại lý kim loại quý tại Công ty dịch vụ tài chính toàn cầu Alliance Financial, cho rằng, không chỉ thị trường kim loại mà cả thị trường các loại tài sản khác đều đang chịu tác động bởi những thông tin về chính sách xoay trục của Fed. Về triển vọng giá vàng trong thời gian tới, vị này cho rằng, giá sẽ giảm xuống dưới 2.000 USD.

Trái ngược lại, Giám đốc chiến lược tiền tệ tại Forexlive.com Adam Button cho biết, giá vàng có thể tăng tuần này. Ông cho biết: "Fed đang xoay trục chính sách, USD giảm và yếu tố mùa vụ đang rất tuyệt vời".

Tổng hợp giá vàng miếng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên giao dịch ngày 19/12:

Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 73,90 – 74,92 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 73,85 – 74,90 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 73,85 – 74,85 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn PNJ niêm yết tại: 73,80 – 74,80 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 74,00 – 74,90 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 61,56 – 62,56 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 61,25 – 62,35 triệu đồng/lượng.