Giá vàng hôm nay 20/7: Giá vàng thử nghiệm mức giá mới, còn chịu áp lực, Thụy Sỹ gặp rắc rối với vàng Nga, vàng SJC tìm đường trở lại?

Giá vàng hôm nay 20/7 quay trở lại kiểm tra mức hỗ trợ trên 1.700 USD/ounce, trong bối cảnh thị trường đang chứng kiến một số áp lực bán mới. Kim loại quý tạm thời chuyển sang vùng củng cố sau đợt trượt dốc gần đây và có thể chưa xuất hiện được bất kỳ lực kéo tăng nào. Nỗ lực lội ngược dòng của vàng SJC có thành công?

Diễn biến giá vàng hôm nay 20/7

Giá vàng thế giới đang dần thử nghiệm các mức giá nhỉnh hơn 1.700 USD/ounce chút ít. Thị trường vàng bắt đầu bán tháo ngay trước khi chịu áp lực ban đầu từ các báo cáo dự kiến sẽ công bố từ nay đến cuối tuần. Chỉ số USDX giảm mạnh trong ngày đầu tuần đang hạn chế lợi nhuận bán ra đối với các kim loại quý này. Tuy nhiên, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng trong tuần và thị trường dầu thô chao đảo đang khiến phe bò suy yếu.

Ghi nhận của TG&VN vào rạng sáng ngày 20/7 (giờ Việt Nam), giá vàng trên sàn Kitco giao dịch tại 1.712,7 USD/ounce, điều chỉnh tăng nhẹ 2,3 USD so với phiên giao dịch liền trước. Giá vàng kỳ hạn tháng 8 tăng 0,90 USD giao dịch ở mức 1.711,10 USD.

Các thị trường quan trọng bên ngoài hôm nay chứng kiến ​​giá dầu thô Nymex ổn định hơn và giao dịch quanh mức 103,00 USD/thùng. Chỉ số USDX đã giảm một lần nữa vào ngày hôm qua. Lợi tức trên trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đang đạt 3,00%.

Thị trường chứng khoán toàn cầu biến động trái chiều qua đêm. Các chỉ số chứng khoán của Mỹ đã cao hơn một cách chắc chắn vào giữa trưa. Mặt khác, giao dịch ảm đạm vào mùa Hè trong bối cảnh thiếu các tin tức mới, quan trọng trong tuần này.

Việc thiếu các tin tức kinh tế hoặc địa chính trị mới, chuyển động thị trường vào giữa mùa Hè đã khiến các nhà giao dịch kim loại quý chán nản và nhìn nhiều hơn vào các thị trường bên ngoài để tìm hướng đi. Trong khi đó, giới đầu tư đang dần bỏ qua những tác động tiêu cực từ việc nâng lãi suất của các ngân hàng trung ương trên toàn cầu.

Việc nâng lãi suất có xu hướng làm tăng lợi suất trái phiếu, theo đó kéo chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng - tài sản vốn không sinh lời - lên cao hơn.

Thị trường nhà ở, một trụ cột quan trọng hỗ trợ nền kinh tế Mỹ đã trụ vững trong nửa đầu năm 2022. Lĩnh vực này đang bị ảnh hưởng trên hai mặt, khiến nhiều người mua nhà tiềm năng không tham gia thị trường. Lập trường chính sách tiền tệ tích cực của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và sự gia tăng đáng kể trong Lãi suất huy động vốn của Fed, đã khiến lãi suất thế chấp cao hơn. Đồng thời, giá nhà tăng do tồn kho nhà vẫn ở mức thấp.

Trong khi đó, diễn biến Thụy Sỹ chỉ nhập khẩu 284 kg vàng của Nga trị giá khoảng 16 triệu USD trong tháng 6, thấp hơn đáng kể so với 3 tấn trị giá khoảng 200 triệu USD được báo cáo vào tháng 5, theo dữ liệu vừa công bố. Cộng đồng toàn cầu chỉ trích việc nhập khẩu vàng tháng 5 của Thụy Sỹ đang giúp Nga tài trợ cho chiến dịch quân sự ở Ukraine, điều mà chính phủ nước này phủ nhận. Các quan chức Thụy Sỹ trả lời rằng, số vàng nhập khẩu có nguồn gốc từ Nga nhưng được vận chuyển từ Anh, đồng thời cho biết thêm rằng hải quan đang điều tra xem có bất kỳ lệnh trừng phạt nào bị vi phạm hay không.

Thụy Sỹ đóng một vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp vàng vì đây là trung tâm tinh luyện kim loại quý lớn nhất thế giới. Trong khi đó, Nga là nước sản xuất vàng lớn thứ hai thế giới. Trong khoảng một năm trước tháng 2/2022, trung bình mỗi tháng Thụy Sỹ nhập khẩu khoảng 2 tấn vàng từ Nga.

Giá vàng hôm nay 22/9, vốn chạy khỏi chứng khoán đi đâu? (Nguồn: Coinwweek)
Giá vàng hôm nay 20/7: Giá vàng thử nghiệm mức giá mới, còn chịu áp lực. (Nguồn: Coinwweek)

Giá vàng SJC phục hồi trở lại sau các phiên sụt giảm mạnh liên tiếp. Tuy nhiên, thị trường vàng trong nước vẫn thường mang đến những bất ngờ, lần này là "nỗ lực lội ngược dòng" đáng kể, sau những phiên lao dốc kỷ lục - 5 triệu đồng một lượng chỉ trong một ngày, về vùng giá thấp nhất một năm.

Giới phân tích cho rằng, việc giá vàng miếng SJC lao dốc đột ngột vừa qua xuất phát từ lực bán mạnh trên thị trường, không loại trừ khả năng các ngân hàng thương mại và nhà đầu tư bán ra lượng lớn vàng để cơ cấu lại danh mục tài sản trước xu hướng đồng USD ngày càng mạnh lên.

Vấn đề sửa Nghị định 24 về kinh doanh vàng "nóng" lên trong thời gian qua khi giá vàng miếng SJC ngày càng tách biệt và chênh lệch kỷ lục với giá thế giới. Nghị định 24 ban hành từ cách đây chục năm đã giúp Việt Nam theo đuổi thành công mục tiêu "chống vàng hóa" nhưng theo giới kinh doanh vàng và chuyên gia, đã không còn phù hợp trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, việc sửa Nghị định 24 khó thực hiện trong "một sớm một chiều", do lo ngại của các nhà quản lý khi tâm lý "chuộng vàng" quay trở lại, vòng xoáy giá vàng và USD sẽ khó kiểm soát hơn.

Chốt phiên ngày 19/7, giá vàng SJC tăng trở lại từ 50.000 đồng/lượng đến 1 triệu đồng/lượng tại một số hệ thống kinh doanh trên toàn quốc. Trong đó, điều chỉnh mạnh nhất diễn ra tại Công ty VBĐQ Sài Gòn và Tập đoàn Phú Quý, vàng SJC cùng đảo chiều tăng 1 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng lần lượt 850.000 đồng/lượng và 50.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Tại Tập đoàn Doji, điều chỉnh tăng 600.000 đồng/lượng ở chiều mua vào nhưng chiều bán tăng ít hơn 150.000 đồng/lượng. Trong khi đó, tại Bảo Tín Minh Châu, vàng SJC tăng 850.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra. Riêng tại hệ thống PNJ, cuối phiên tiếp tục giảm 200.000 đồng/lượng theo cả hai chiều.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên chiều 19/7:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 63,00 – 65,32 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 62,50 – 64,50 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 63,00 – 64,90 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 63,00 – 65,30 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 63,20 – 65,30 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 52,18 – 52,88 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 51,75 – 52,75 triệu đồng/lượng.

Dự báo giá vàng: Thị trường chuyển xu hướng giảm?

Lần đầu tiên sau 3 năm, các quỹ đầu cơ giảm giá ròng đối với vàng, theo dữ liệu mới nhất từ Ủy ban Giao dịch hàng hóa tương lai (CFTC). Mặc dù về mặt kỹ thuật, thị trường vàng đang quá bán, nhiều nhà phân tích cho rằng, đà giảm trên thị trường có thể còn đẩy giá xuống dưới 1.700 USD/ounce.

Các nhà phân tích tại TD Securities cho rằng, việc Fed tiếp tục tăng lãi suất và hoạt động kinh tế yếu ớt hơn sẽ khiến giá vàng tiếp tục bị xói mòn và giá cũng có khả năng tiếp tục chịu áp lực trong những tuần tới.

Báo cáo của CFTC cho tuần kết thúc vào ngày 12/7 cho thấy, các nhà đầu tư đã giảm tổng các vị thế mua đầu cơ trong hợp đồng vàng tương lai trên sàn Comex xuống còn 91.669. Đồng thời, các vị thế bán tăng 11.364 hợp đồng lên 97.802. Lần đầu tiên kể từ tháng 5/2019, vị thế đầu cơ của vàng đã bị bán ròng 6.133 hợp đồng. Trong thời gian khảo sát, giá vàng đã kiểm định mức hỗ trợ quanh 1.700 USD/ounce.

Các nhà phân tích hàng hóa tại Société Générale nhận định: “Thị trường vàng rõ ràng đã chuyển sang xu hướng giảm giá.

Các nhà phân tích lưu ý, vàng tiếp tục bị ảnh hưởng do Fed duy trì lập trường chính sách tiền tệ tích cực. Tuần trước, thị trường bắt đầu định giá khả năng lãi suất của Fed tăng hoàn toàn 1% sau khi lạm phát của nền kinh tế Mỹ tăng lên mức cao nhất trong 40 năm, trên 9%. Tuy nhiên, kỳ vọng đã giảm trở lại và thị trường đang cảm thấy thoải mái với mức tăng 75 điểm cơ bản.

Các nhà phân tích cho rằng, lập trường của Fed có thể đẩy Mỹ vào cuộc suy thoái, tạo ra sự phá hủy đủ nhu cầu trên thị trường hàng hóa để hạ nhiệt áp lực lạm phát nóng. Các nhà phân tích tại SocGen lưu ý, môi trường này đang đẩy lợi suất thực tế đi lên và làm tăng giá đồng USD - hai yếu tố chính tác động trực tiếp đối với giá vàng.