"Ngớ người" phát hiện có thêm tài khoản mở tại ngân hàng MB

Phản ánh với báo Dân Việt, chị P.T.H (trú tại Thái Nguyên, sống và làm việc tại Hà Nội) cho biết, chị chỉ có duy nhất 1 tài khoản tại Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) và vẫn đang sử dụng tài khoản này. Tuy nhiên, đến tháng 8/2023 sau khi thực hiện giao dịch tại một chi nhánh của ngân hàng MB, chị H bất ngờ phát hiện mình có thêm một tài khoản được mở vào ngày 11/1/2023.

Sau khi tìm hiểu, chị H cho biết, tài khoản 17906xxx mang tên mình P.T.H được mở tại Ngân hàng MB Chi nhánh Nghi Sơn, Thanh Hoá. Chị H khẳng định, trong thời gian tài khoản này được mở và hoạt động đến nay, chị vẫn đang giữ Căn cước công dân bản gốc, không hề ký tên yêu cầu. Do đó, đây hoàn toàn là tài khoản 'khống' giả mạo chữ ký, dùng Căn cước công dân photo hoặc in ảnh chụp để thực hiện yêu cầu.

Khách hàng tố Ngân hàng MB Nghi Sơn làm khống tài khoản: Chỉ cần chữ ký giả, Căn cước photo (Bài 1) - Ảnh 1.

Chữ ký giả mạo được sử dụng để mở tài khoản tại ngân hàng MB Nghi Sơn, Thanh Hoá.

Điều đáng nói, đã có nhiều giao dịch chuyển tiền đến số tài khoản này với giá trị hàng chục triệu đồng.

Cụ thể, các giao dịch phát sinh diễn ra từ tháng 2 - 5/2023; trong đó, có 3 giao dịch chuyển tiền với nội dung Thanh toán các quyền lợi đại lý với tổng giá trị gần 60 triệu đồng (1 lần 54,99 triệu đồng vào ngày 9/2/2023; 1 lần 3,593 triệu đồng vào ngày 26/4/2023 và 200 nghìn đồng vào ngày 30/5/2023). Sự tồn tại của tài khoản này và các giao dịch phát sinh khiến chị rất "sốc".

"Tôi rất bất ngờ khi phát hiện tài khoản ngân hàng MB không do mình mở và có giao dịch thanh toán được thực hiện trong vòng nhiều tháng qua. Điều này có thể khiến phát sinh thuế thu nhập cá nhân hay tiền không trong sạch mà nếu có vướng đến pháp luật thì sẽ liên quan trực tiếp đến tôi", chị H lo lắng chia sẻ.

Lo lắng về việc này, chị H đã liên lạc với nhân viên ngân hàng MB trực tiếp mở tài khoản dưới tên mình tại chi nhánh Nghi Sơn, Thanh Hoá để giải quyết sự việc. Tuy nhiên, sau nhiều lần làm việc qua điện thoại, hai bên chưa đi đến tiếng nói chung. Bởi khi chị H muốn ngân hàng MB Nghi Sơn, Thanh Hoá xác nhận đây không phải tài khoản của mình, nhưng nhân viên luôn tìm cách đóng khiếu nại tại đây và không muốn sự việc đi xa hơn.

Ngân hàng MB Nghi Sơn nhận sai… nhưng không chịu xác nhận

Sau nhiều lần trao đổi qua điện thoại nhưng không có kết quả, chị P.T.H đã đi từ Hà Nội vào Nghi Sơn, Thanh Hoá để làm việc trực tiếp với chi nhánh ngân hàng MB.

Ngày 11/8/2023, tại Ngân hàng MB Nghi Sơn, chị H đã làm việc với 3 cán bộ ngân hàng MB bao gồm: Nhân viên trực tiếp mở tài khoản tự xưng tên Nhung; cán bộ phụ trách khách hàng cá nhân tự xưng tên Đô và một người tên Minh tự xưng là Giám đốc Ngân hàng MB Nghi Sơn, Thanh Hoá.

Trong buổi làm việc, Chị H đặt ra câu hỏi dành cho nhân viên trực tiếp mở tài khoản là Nhung rằng, khi mở tài khoản cần thông tin gì và tại sao khi mở tài khoản mà khách hàng không biết cũng như không có Căn cước công dân, chữ ký?

Trả lời câu hỏi của khách hàng, nhân viên Nhung thừa nhận thông thường không mở tài khoản từ bên ngoài hay 1 người lạ nào cả. Tuy nhiên, đơn vị này do quen là bên bảo hiểm mở tài khoản cho người đến học nên nhờ mở. “Cái này là do chị thôi, cái này chị xin nhận lỗi và trường hợp này (trường hợp của chị H - PV) đúng ngoài ý muốn", nhân viên Nhung nói trong buổi làm việc với khách hàng.

Khách hàng tố Ngân hàng MB Nghi Sơn làm khống tài khoản: Chỉ cần chữ ký giả, Căn cước photo (Bài 1) - Ảnh 3.

Tài khoản bị giả mạo đã phát sinh 3 giao dịch gần 60 triệu đồng.

Trước những băn khoăn về quy trình mở tài khoản tại ngân hàng MB chi nhánh Nghi Sơn khi để xảy ra trường hợp như của chị H, ông Minh - người được giới thiệu là Giám đốc chi nhánh của ngân hàng MB cho hay: “Quy trình thì bọn anh có chứ em, nhưng việc mở tài khoản có các bạn tư vấn, duyệt hồ sơ". 

Dù khẳng định việc mở tài khoản của MB không dễ dàng, quy trình phải có căn cước công dân và đơn đăng ký mở tài khoản và hồ sơ ngân hàng xét duyệt căn cứ trên Giấy tờ tùy thân khách hàng, đơn đề nghị của khách hàng có chữ ký, thế nhưng ông Minh lại thừa nhận với khách hàng, ở đây nhân viên tên Nhung lại căn cứ dựa trên chứng từ mà cộng tác viên (bên cung cấp hồ sơ yêu cầu mở) cung cấp. “Có chăng, chỗ bạn Nhung sai sót trong việc kiểm soát hồ sơ đấy và chữ ký của em không thực”, ông này nói.

Chưa hết, là người đứng đầu chi nhánh, song vị Giám đốc này “bộc bạch” người ký cuối cùng trong việc mở tài khoản là “Phó phòng dịch vụ" chứ không phải Giám đốc chi nhánh. 

Không “hài lòng” với câu trả lời chi nhánh ngân hàng này, đặc biệt là của vị giám đốc tên Minh, chị H đã yêu cầu Ngân hàng MB Nghi Sơn, Thanh Hoá xác nhận bằng văn bản, có dấu đỏ về việc chị H không mở tài khoản 17906xxx và những giao dịch đã phát sinh không phải của mình. Điều này sẽ giúp tránh việc chị H phải nộp thuế thu nhập cá nhân với những giao dịch mà mình không được thụ hưởng. Đồng thời, khi xảy ra tranh chấp về mặt pháp luật, hoặc những giao dịch đã phát sinh trong tài khoản vi phạm pháp luật, chị H sẽ không phải chịu trách nhiệm với tài khoản ngân hàng đứng tên chị nhưng lại không do chị yêu cầu mở.

Giám đốc ngân hàng MB Nghi Sơn, Thanh Hoá cũng đã tiếp nhận yêu cầu của chị H và hứa sẽ trả lời sớm nhất trong tuần tới (tức tuần làm việc từ ngày 14 - 18/8/2023). 

Vị Giám đốc này không quên nói thêm: “Bọn anh (ngân hàng MB - PV) là ngân hàng lớn, khi có vấn đề gì xảy ra, khách hàng yêu cầu, bọn anh cũng sẽ trả lời. Kể cả không vào trực tiếp mà thông tin lên 24/7 là sẽ có văn bản trả lời rõ ràng".

Tuy nhiên, đến thời điểm này sau hơn 1 tháng trôi qua, chị H vẫn chưa nhận được bất cứ câu trả lời nào từ phía ngân hàng MB Nghi Sơn, Thanh Hoá về sự việc trên như lời vị Giám đốc Ngân hàng MB Nghi Sơn, Thanh Hoá đã nói.

Muốn kết thúc khiếu nại bằng “bù đắp”

Điều đáng nói, sau khi kết thúc quá trình làm việc tại trụ sở ngân hàng MB Nghi Sơn, Thanh Hoá, chị H chia sẻ thêm một “góc khuất” đáng lưu tâm với PV Dân Việt.

Theo chia sẻ của chị H, nhân viên mở tài khoản cho chị là Nhung và một người tên Hằng tự xưng là kiểm soát giao dịch viên của ngân hàng MB Nghi Sơn, Thanh Hoá đã làm việc riêng với chị sau khi cuộc trao đổi kể trên kết thúc. Theo đó, phía chị Nhung và chị Hằng muốn giải quyết bằng tình cảm và kết thúc khiếu nại ở đây bằng việc “bù đắp". 

“Coi như cái tiền đó mình đã nhận (giao dịch phát sinh gần 60 triệu đồng trong tài khoản - PV). Khi nhận 3 khoản đấy sẽ phải chịu thuế thu nhập cá nhân, cái phần đấy mình tính trước để bọn chị có thể bù đắp cho bọn em để tự làm kê khai và coi như tài khoản đó về mình rồi và yêu cầu đóng, đóng hết và không liên quan gì nữa luôn. Khoản tiền đó em nhận nhưng không được tiêu, bây giờ chị có thể đưa luôn cho bọn em cũng được", chị Hằng đề xuất phương án giải quyết với chị H.

Tuy nhiên, điều chị H lo lắng không chỉ là thuế thu nhập cá nhân có thể phát sinh (nếu không đóng sẽ vi phạm pháp luật) mà còn là việc có thể “số tiền đã giao dịch trong tài khoản là vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến tôi sau này".