Dự án Happy One Thạnh Lộc của Vạn Xuân Group được rao bán khi đang xanh cỏ

Dù còn là bãi cỏ hoang mọc um tùm, chưa có bất cứ dấu hiệu nào chứng tỏ dự án đang được triển khai… nhưng dự án Happy One Thạnh Lộc tại Q.12, TP.HCM do Vạn Xuân Group làm chủ đầu tư đã được rao bán rầm rộ.

Như quảng bá, dự án Happy One Thạnh Lộc có vị trí tại đường Thạnh Lộc 08, P.Thạnh Lộc, Q.12, TP.HCM với diện tích đất 3.061,1m2. Quy mô dự án gồm 1 block cao 19 tầng với tổng số 210 căn hộ, 6 căn penthouse và 3 căn shophose. Diện tích căn hộ từ 49 – 80m2, được thiết kế từ 1 - 3 phòng ngủ. Dự án do Công ty cổ phần Tập đoàn Địa ốc Vạn Xuân làm chủ đầu tư.

Liên hệ với nhân viên bán hàng, chúng tôi được tư vấn: “Happy One Thạnh Lộc được xem là siêu phẩm của Vạn Xuân Group, sở hữu hàng loạt các tiện ích mà hiếm dự án nào tại TP.HCM có được, như: đường chạy bộ tổng hợp, công viên trung tâm, quảng trường chân mây, hồ bơi tràn bờ, khu thiền, yoga, BBQ, khu vui chơi trẻ em, khu cà phê…”.

Nhân viên này cho biết thêm: “Hiện dự án Happy One Thạnh Lộc đang tiến hành giữ chỗ 50 triệu/căn. Tháng 9 bên em sẽ mở bán, khách hàng sẽ chuyển cọc và sau 15 ngày sẽ đóng thêm 15%. Giờ dự án bên em đang "hot" lắm, anh không nhanh sẽ không còn đâu”.

Cũng theo nhân viên ấy, hiện tại dự án đang tiến hành giải phóng mặt bằng, đo đạc ép cọc, khoảng đến tháng 9.2020 sẽ tiến hành ký hợp đồng mua bán với khách hàng và lúc đó cũng sẽ có giấy phép xây dựng.

Nhiều thắc mắc được đặt ra: vì sao một dự án được quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện truyền thông nhưng lại có nhiều điểm khó hiểu?

Nhiều băn khoăn tại dự án Happy One Thạnh Lộc (Q.12, TP.HCM) khi dự án không có động thái xây dựng nào

Chúng tôi đến tận nơi, thấy trái ngược với những lời quảng cáo rầm rộ trên truyền thông. Hiện tại khu đất ở đường Thạnh Lộc 08 được giới thiệu là nơi thực hiện dự án chỉ đang là vườn chuối, cỏ dại mọc um tùm. Phía bên ngoài khu đất treo biển hiệu, biển báo công trình mang tên Happy One Thạnh Lộc.

Theo luật sư Nguyễn Minh Hiếu (Đoàn luật sư TP.HCM), điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản (năm 2014) quy định điều kiện bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Phải có Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng; giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án. Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó. Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Ngoài ra, theo điểm a, khoản 2, điều 19 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, quy định không cho phép chủ đầu tư ký hợp đồng đặt cọc với cá nhân, tổ chức huy động vốn xây dựng dự án nhằm mục đích được ưu tiên đăng ký hoặc hưởng quyền mua nhà ở hình thành trong tương lai. Do đó, trước khi bán, cho thuê, mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê, mua.

Trường hợp bất chấp quy định, huy động vốn khi chưa đủ điều kiện là thể hiện vi phạm pháp luật, cần xử lý nghiêm để tránh việc các chủ đầu tư “tay không bắt giặc”. Khi không được ngân hàng giải ngân vốn vay sẽ không thể triển khai dự án và sẽ xảy ra những hệ lụy rất lớn cho xã hội, cho khách hàng. Khách hàng có thể gặp nhiều rủi ro như: xảy ra tranh chấp khi chủ đầu tư chiếm dụng vốn, dự án chậm so với tiến độ, nếu dự án bị dừng hoạt động thì nguồn vốn của khách hàng sẽ phải nằm chết theo dự án.

Dự án được quảng cáo rầm rộ với nhiều câu từ "có cánh", nhưng thực tế pháp lý dự án vẫn đang bị cho qua.

Như chúng ta đã biết, rất nhiều dự án thời gian vừa qua trên cả nước đã bỏ hoang nhiều năm cũng chính là hệ lụy của việc huy động vốn trái phép. Nhiều chủ đầu tư chung cư, đất nền vì quyền lợi bất chấp luật pháp. Không ít trong số đó giờ đây đang vướng vào pháp lý, mà đáng kể đến nhất là vụ Nguyễn Thái Luyện tại Công ty Alibaba.

Hơn ai hết, khách hàng muốn mua sản phẩm tốt, an toàn thì đừng mong muốn giá rẻ bất thường và lời "có cánh" của các môi giới bán hàng. Việc bỏ số tiền lớn ra kinh doanh hay tìm nơi an cư cần "chọn mặt gửi vàng" tại các chủ đầu tư uy tín, lâu năm. Mà hơn hết, mua bán bất động sản, người dân nên tìm hiểu kỹ về pháp lý nếu không muốn tiền mất tật mang. Mới đây, nhiều cư dân An Gia Star (chủ đầu tư là An Gia Group) đã lên trụ sở của chủ đầu tư tại 30 Nguyễn Thị Diệu, Q.3 để đòi quyền lợi chính đáng bởi lẽ sau 3 năm mua nhà họ vẫn chưa có sổ hồng. Công ty An Gia cho rằng lỗi thuộc về một công ty khác, dù họ là người bán hàng.

Tại những dự án tài sản hình thành trong tương lai như Happy One Thạnh Lộc, nơi chưa có bất kỳ một dấu hiệu xây dựng gì rõ ràng chứa đựng quá nhiều điều khiến người mua băn khoăn. Dự án này được trang mạng của Happy One Thạnh Lộckhẳng định do DKRS phân phối. Hai đơn vị này cũng từng hợp tác với nhau trong việc phát triển một dự án tại Bình Dương. Tại thời điểm đó dự án này cũng vượt qua rào cản pháp lý để nhận tiền của khách hàng.

Theo Nghinh Phong - Hoàng Lân (Motthegioi.vn)