Dự án D’ Metropole Hà Tĩnh: Chính quyền nói một đằng làm một nẻo

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu CTCP Thailand hoàn thành dự án trong năm 2017, nếu không sẽ bị thu hồi. Nhưng đến nay, dự án không bị thu hồi mà vẫn tiếp tục triển khai.

Chính quyền ra quy định nhưng không thực hiện

Vấn đề này được nêu rõ trong Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh lần 1, ngày 9/12/2016, do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Tĩnh cấp cho CTCP Thailand, tại dự án Khu nhà ở chức năng Xuân Thành Land - Nguyễn Huy Tự (D’ Metropole Hà Tĩnh).

Cụ thể, văn bản do Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Tĩnh Hoàng Văn Sơn ký, nêu rõ trong mục tiến độ thực hiện dự án đầu tư: “Hoàn thành tất cả hạng mục thuộc dự án để đưa vào khai thác sử dụng trong tháng 12/2017”.

Về quy định đối với nhà đầu tư thực hiện dự án: “CTCP Thailand phải huy động các nguồn lực hợp pháp theo quy định của pháp luật để thực hiện dự án theo đúng cam kết của Công ty và quy định tại Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư này.

Đây là lần cuối cùng điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, lần cuối cùng điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án. Trường hợp dự án tiếp tục chậm tiến độ so với tiến độ cam kết và quy định tại Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư này thì UBND tỉnh chấm dứt hoạt động dự án, thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và không hoàn trả các chi phí mà nhà đầu tư đã thực hiện theo quy định của pháp luật (Nhà đầu tư không được khiếu kiện)”.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Tĩnh tự ra quy định nhưng không thực hiện, tạo tiền lệ xấu cho những doanh nghiệp khác vi phạm tiến độ

Mặc dù vậy, sau khi được điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, dự án tiếp tục “đắp chiếu” nhiều năm. Phải đến tháng 6/2020, dự án D’. Metropole Hà Tĩnh mới được công bố khởi công với sự xuất hiện của đơn vị phát triển Tân Hoàng Minh. Việc chậm tiến độ, vi phạm quy định tại Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đã rõ, nhưng chính quyền không giữ cam kết như đã đưa ra.

Doanh nghiệp được đồng ý chủ trương đầu tư dù chưa có đất

Theo tìm hiểu ngày 14/12/2009, ông Võ Kim Cự Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ký văn bản đồng ý chủ trương để CTCP Xuân Thành Land đầu tư dự án phát triển đô thị trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh.

Văn bản còn chỉ đạo Công ty làm việc với các Sở Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường và UBND thành phố Hà Tĩnh, để lựa chọn địa điểm đầu tư. Như vậy, CTCP Xuân Thành Land được chấp thuận chủ trương đầu tư từ khi chưa xác định được địa điểm, quy mô đầu tư. Đây là “ưu ái” đặc biệt, khác với quy trình trình triển khai dự án thông thường.

CTCP Xuân Thành Land được duyệt chủ trương từ thời ông Võ Kim Cự

Trước đó, như Reatimes đã thông tin trong bài viết Nhập nhèm dự án D’ Metropole Hà Tĩnh, công viên biến thành nhà ở, Dự án D’ Metropole Hà Tĩnh được quảng cáo có công viên hoàng tráng nhưng gần đây xuất hiện thông tin quy hoạch vị trí công viên này lại là đất ở đô thị.

Được biết, theo quy hoạch 1/500 được duyệt ngày 27/3/2012, dự án có quy mô 2,44ha, vị trí tại khu đô thị Bắc, phường Nguyễn Du, thành phố Hà Tĩnh. Dự án D’ Metropole Hà Tĩnh trước đó có nhiều lần xin giảm tiền sử dụng đất, miễn số tiền chậm nộp tiền sử dụng đất.

Đây là khu đất vàng được UBND tỉnh Hà Tĩnh giao đất không qua đấu giá, với số tiền sử dụng đất chỉ hơn 2 triệu/m2. Trước đó, có nhiều thông tin người dân địa phương cho biết, để có được quỹ đất sạch này, phải di dời mấy chục ngôi mộ.

Hiện giá bán dự kiến D’ Metropole Hà Tĩnh được tham khảo trên thị trường ở mức 50 triệu/m2, cho phần nhà liên kế. Thời gian khởi công dự án vào quý II/2020 và dự kiến hoàn thành vào năm 2022.

Reatimes tiếp tục thông tin về dự án.

Theo Hữu Phong (Reatimes.vn).

Link bài gốc:

https://reatimes.vn/du-an-d-metropole-ha-tinh-chinh-quyen-noi-1-dang-lam-1-neo-20201224000006749.html