Nhập nhèm dự án D’ Metropole Hà Tĩnh, công viên biến thành nhà ở

Dự án D’ Metropole Hà Tĩnh được quảng cáo có công viên hoàng tráng nhưng gần đây xuất hiện thông tin quy hoạch vị trí công viên này lại là đất ở đô thị.

D’ Metropole Hà Tĩnh là tên thương mại của Khu nhà ở chức năng Xuân Thành Land - Nguyễn Huy Tự. Đây là dự án chậm tiến độ nhiều năm nhưng vẫn được UBND tỉnh Hà Tĩnh “ưu ái”cho doanh nghiệp tiếp tục đầu tư mà không ra quyết định thu hồi.

Về quá trình triển khai dự án này, ngày 25/12/2009, UBND tỉnh Hà Tĩnh có Quyết định số 4213 về việc cho phép CTCP Xuân Thành Land khảo sát địa điểm, quy hoạch lập dự án đầu tư xây dựng phát triển đô thị tại khu đô thị Bắc, thuộc địa bàn phường Nguyễn Du, TP. Hà Tĩnh.

Công viên nội khu dự án được vẽ hoành tráng nhưng chưa rõ tính pháp lý về quy hoạch sử dụng đất

Ngày 26/9/2012 thì CTCP Xuân Thành Land được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án có tên đầy đủ là Khu nhà ở chức năng Xuân Thành Land - Nguyễn Huy Tự.

Ngày 23/4/2020, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Tĩnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư thay đổi lần 2, điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án từ Quý II/2020 - Quý IV/2022. Dự án sau đó được tái khởi công, với đơn vị phát triển dự án là Tân Hoàng Minh.

Lúc này, chủ đầu tư - CTCP Xuân Thành Land đã đổi tên thành CTCP Thailand. Doanh nghiệp này cũng nằm trong công bố sẽ được Thaiholdings vừa công bố sẽ mua lại 90% cổ phần hồi cuối tháng 7/2021. Mặc dù vậy, trên thị trường nhiều môi giới vẫn giới thiệu Tân Hoàng Minh là chủ đầu tư dự án, để tranh thủ thương hiệu dòng sản phẩm bắt đầu bằng chữ “D’” luôn được chào giá khá cao.

Một số chỉ tiêu quy hoạch được công bố trên website của dự án D’ Metropole Hà Tĩnh 

Sau khi về tay Tân Hoàng Minh, dự án được công bố lại với thiết kế khá bắt mắt, với công viên trung tâm hoành tráng. Tuy nhiên, gần đây cũng xuất hiện trên thị trường bản vẽ được cho là quy hoạch hiện trạng sử dụng đất thành phố Hà Tĩnh. Theo quy hoạch này, khu vực công viên D’ Metropole Hà Tĩnh lại là đất ở đô thị.

Được biết, theo quy hoạch 1/500 được duyệt ngày 27/3/2012, dự án có quy mô 2,44ha, vị trí tại khu đô thị Bắc, phường Nguyễn Du, thành phố Hà Tĩnh. Dự án D’ Metropole Hà Tĩnh trước đó có nhiều lần xin giảm tiền sử dụng đất, miễn số tiền chậm nộp tiền sử dụng đất. Đây là khu đất vàng được UBND tỉnh Hà Tĩnh giao đất không qua đấu giá, với số tiền sử dụng đất chỉ hơn 2 triệu/m2.

Hiện giá bán dự kiến D’ Metropole Hà Tĩnh được tham khảo trên thị trường ở mức 50 triệu/m2, cho phần nhà liên kế. Thời gian khởi công dự án vào quý II/2020 và dự kiến hoàn thành vào năm 2022.

Reatimes tiếp tục thông tin về dự án.

Hà Tĩnh cần công khai quy hoạch sử dụng đất để tránh rủi ro cho người dân mua nhà

Các chuyên gia cho rằng, Luật Đất đai 2013 đã quy định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương là những thông tin phải được công khai, minh bạch.

Theo đó, ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm công bố công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh tại trụ sở cơ quan và trên cổng thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm công bố công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện tại trụ sở cơ quan, trên cổng thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp huyện và công bố công khai nội dung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện có liên quan đến xã, phường, thị trấn tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã.

Việc công khai thông tin này giúp người dân có thể so sánh, đối chiếu, để phòng tránh những trường hợp tự ý thay đổi quy hoạch nhằm mục đích xấu.

Theo QUỐC ĐẠI

Reatimes