Dòng tiền lan tỏa, tâm lý thị trường ngày càng hưng phấn

Dòng tiền tuần qua ghi nhận sự lan tỏa ở hầu hết các nhóm cổ phiếu. Đặc biệt, tâm lý thị trường hưng phấn giúp VN-Index bật tăng trong phiên cuối tuần.
dong-tien-lan-toa-tam-ly-thi-truong-ngay-cang-hung-phan-1690163104.jpg

Lưu ý vùng kháng cự mới

Chỉ số VN-Index kết thúc tuần giao dịch thứ 3 của tháng 7/2023 tại 1.185,9 điểm, tăng 17,5 điểm (1,5%) so với cuối tuần trước đó, tiến sát vùng kháng cự mới là 1.185 - 1.200 điểm.

Diễn biến kỹ thuật trên đồ thị tuần của chỉ số chung duy trì trạng thái tích cực khi tiếp tục xu hướng tăng theo sát dải trên của Bollinger Band đang mở rộng và hình thành cây nến xanh không tạo râu nến bên trên. Khối lượng giao dịch hỗ trợ đà tăng khi vượt ngưỡng trung bình 20 tuần gần 17%.

chi-so-1690163140.jpg
Phân tích kỹ thuật chỉ số VN-Index.

Trong tuần qua, VN-Index có tới 4 phiên đi ngang tạo nến Doji và chỉ tăng điểm mạnh nhất vào phiên cuối tuần, tạo tâm lý có phần hưng phấn đối với nhà đầu tư. Tuy nhiên, chỉ số đã tiệm cận sát vùng kháng cự nên xác suất sẽ gặp những nhịp rung lắc và điều chỉnh trong tuần mới gia tăng.

Về dòng tiền, tuần qua ghi nhận sự lan tỏa tích cực ở hầu hết các nhóm cổ phiếu. Các mã vốn hóa lớn như MWG, HPG, FPT, VHM liên tục thu hút dòng tiền và tăng giá ấn tượng, tiếp đà cho chỉ số bứt phá, trong khi các mã vốn hóa vừa và nhỏ vẫn luân phiên đi lên. Kết quả kinh doanh quý II/2023 của các doanh nghiệp dần được công bố trở thành yếu tố tạo nên sự phân hóa giữa các cổ phiếu và nhịp rung lắc trong phiên của thị trường.

Xét theo nhóm ngành, bán lẻ ghi dấu sức mạnh riêng khi cổ phiếu MWG và DGW tăng trần trong phiên cuối tuần, cùng với nhóm thực phẩm như DBC, TAR bật mạnh sau khi kiểm định về các ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn.

Với tâm lý thị trường ngày càng hưng phấn ngay vùng cản mạnh và các nhóm ngành đều đã luân phiên tăng điểm, DSC khuyến nghị, nhà đầu tư nên thực hiện chốt lãi từng phần đối với danh mục trong tuần mới để đảm bảo thành quả và chỉ giải ngân mua mới khi thị trường có nhịp điều chỉnh chỉ số.

Xuất khẩu tôm: Tín hiệu hồi phục

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu tôm hàng đầu thế giới, nhưng hiện đứng thứ ba về giá trị xuất khẩu, bởi giá thành sản xuất cao, từ 4,8 - 5 USD/kg, gấp đôi so với Ecuador và cao hơn 30% so với Ấn Độ. Tuy nhiên, Việt Nam có tay nghề chế biến tôm cao hơn hai nước đứng đầu về giá trị xuất khẩu.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP), giai đoạn hậu Covid-19 nửa đầu năm 2022, nhu cầu và tiêu thụ tôm tại các nước xuất khẩu, đặc biệt là Mỹ, tăng mạnh chưa từng có. Việc này dẫn tới tồn kho cao và mất cân bằng nguồn cung vào nửa cuối năm 2022, khi lạm phát tăng cao, người dân thắt chặt chi tiêu. Bên cạnh đó, những tháng đầu năm 2023, Ấn Độ và Ecuador vào vụ thu hoạch, khiến nguồn cung gia tăng và giá tôm giảm.

Nhưng tháng 5 và 6/2023, hai thị trường xuất khẩu tôm của Việt Nam là Trung Quốc và Mỹ có những tín hiệu hồi phục sớm. Kim ngạch xuất khẩu sang 2 thị trường này đều ghi nhận tháng sau cao hơn tháng trước và mức sụt giảm trong từng tháng cũng ít dần. Với thị trường Trung Quốc, VASEP nhận định, ngành nuôi tôm nước này đang rất khó khăn do chi phí đầu vào tăng cao, nên sẽ tăng cường nhập khẩu tôm.

Khó khăn của ngành tôm trong nước nói riêng và trên thế giới nói chung trong nửa đầu năm 2023 còn do mức giá giảm sâu. Giá tôm trên thị trường thế giới cũng trong xu hướng tương tự và ngoài sức chịu đựng của hộ nuôi ở tất cả các cường quốc nuôi tôm, dẫn tới số lượng ao treo, không nuôi ở Ấn Độ lên tới 30 - 50% và khoảng 10% tại Ecuador. Bên cạnh đó, Ecuador còn đang bị ảnh hưởng bởi pha thời tiết El Nino gây thiệt hại khoảng 30% vùng nuôi, khiến nguồn cung tôm càng thêm co hẹp.

Trong thời điểm nguồn cung co hẹp, lượng hàng tồn kho tại các thị trường tiêu thụ chính sụt giảm và nhu cầu dần hồi phục, triển vọng ngành xuất khẩu tôm của Việt Nam trở nên sáng hơn trong nửa cuối năm 2023. Các doanh nghiệp trong nước cũng đã có động thái tích trữ hàng tồn kho và tập trung vào các thị trường triển vọng để đón đầu cơ hội hồi phục. Theo đó, một số cổ phiếu đáng quan tâm là FMC, CMX và MPC, nhà đầu tư có thể tham gia giải ngân với vị thế trung hạn trong các nhịp rung lắc của thị trường.