Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Trend “truy tìm kho báu” được cho là xuất phát từ đoạn clip ghi lại cảnh bà Lan trả lời thẩm vấn của HĐXX trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát mà TAND TP. HCM vừa đưa ra xét xử (từ ngày 5/3-11/4/2024).

Trong clip có đoạn hội thoại giữa HĐXX và bà Trương Mỹ Lan: Khi HĐXX hỏi bà Lan giấu khoản tiền 673 ngàn tỷ ở đâu, bà Lan đáp- tiền đang ở ngoài biển. Nhiều người đã "đu trend tìm kho báu" bằng những bức ảnh chế, các đoạn video chèo thuyền ra khơi tìm kho báu...

Sau phiên tòa đó, mạng xã hội lan truyền đoạn clip lồng ghép, xuyên tạc hội thoại giữa chủ tọa với bị cáo Trương Mỹ Lan, trong đó có nội dung nhắc đến số tiền hơn 670 nghìn tỷ.

Một bức ảnh chế theo trào lưu Một bức ảnh chế theo trào lưu "ra biển tìm kho báu" được lan truyền mạnh trên mạng xã hội mấy ngày qua.

Cụ thể, nội dung đoạn hội thoại xuyên tạc lồng ghép vào khẩu hình của bà Trương Mỹ Lan như sau:

"- Chỗ bị cáo giấu tiền có ai biết chưa?

- Dạ chưa ai biết.

- Vậy bị cáo giấu ở đâu, khai thành khẩn cho Hội đồng xét xử biết để hưởng lượng khoan hồng.

- Dạ đang ở ngoài biển ạ. Dạ đúng rồi sáu trăm mấy ngàn tỷ".

Đoạn video đến nay đã tạo cơn sốt, thậm chí đã trở thành viral (lan truyền), tạo trend (xu hướng) tìm kiếm trên các nền tảng mạng xã hội và website như zalo, tiktok, facebook, google, youtube…

Không chỉ có người dân mà nhiều người nổi tiếng và các cá nhân khác cũng tham gia vào xu hướng này. Luật sư cho rằng, clip cắt ghép nhưng ý đồ được thực hiện một cách công phu, bài bản khiến nhiều người tin đó là sự việc có thật diễn ra giữa chốn công đường, tạo dư luận xấu, làm giảm sự uy nghiêm, phụng công thủ pháp của tòa án.

Đối chiếu với các quy định của pháp luật, luật sư Thanh đánh giá, hành vi xuyên tạc nêu trên đã vi phạm Điều 8 và Điều 16 Luật An ninh mạng.

Trên cơ sở lập luận này, luật sư của bà Trương Mỹ Lan đề nghị các cơ quan chức năng xác minh, điều tra làm rõ hành vi vi phạm, xử lý nghiêm người thực hiện hành vi để răn đe và phòng ngừa chung.

Đơn được luật sư Giang Hồng Thanh gửi Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an); gửi Cục phát thanh truyền hình, thông tin điện tử (Bộ TT&TT); gửi TAND TP HCM, VKSND Tối cao (Vụ 3) và gửi Cơ quan CSĐT (C03), Bộ Công an.

Trong đơn có nội dung: “Tôi nhận thấy tất cả các bị cáo và những người tham gia tố tụng khác đều có thái độ tôn trọng, hợp tác với HĐXX, VKS và các đơn vị nghiệp vụ tham gia phiên tòa.

Tuy nhiên sau phiên tòa sơ thẩm, xuất hiện đoạn clip lồng ghép, xuyên tạc hội thoại giữa Chủ tọa phiên tòa và bà Trương Mỹ Lan. Đoạn clip đó đến nay đã tạo cơn sốt, thậm chí đã trở thành viral (lan truyền), tạo trend (xu hướng) tìm kiếm trên các nền tảng mạng xã hội…"

Để ngăn chặn những tác động xấu tiếp tục xảy ra cho người dân và xã hội, luật sư Giang Hồng Thanh đề nghị các cơ quan xác minh, điều tra làm rõ hành vi vi phạm, xử lý nghiêm người thực hiện hành vi để răn đe và phòng ngừa chung, tránh những trường hợp tương tự có thể xảy ra trong tương lai.

Bên cạnh đó, luật sư mong Cục phát thanh truyền hình, thông tin điện tử yêu cầu các cá nhân đã đăng tải clip và các tổ chức quản lý gỡ bỏ clip này khỏi tài khoản và các nền tảng mạng xã hội, website.

Thiên Trường (t/h)