Đại án Vạn Thịnh Phát: Xử lý thế nào số tài sản đã kê biên của bà Trương Mỹ Lan?

Cảnh sát đã thu hồi nhiều nghìn tỷ đồng, hàng chục triệu USD, kê biên 1.237 bất động sản, một lượng lớn cổ phần và tài sản khác để khắc phục hậu quả vụ án liên quan bà Trương Mỹ Lan. Vậy số tài sản này sẽ được xử lý thế nào?

Đại án Vạn Thịnh Phát có số tài sản bị kê biên kỷ lục

Liên quan đại án Vạn Thịnh Phát, bị cáo buộc tham ô hơn 304 nghìn tỷ đồng và gây thiệt hại hơn 498 nghìn tỷ đồng, bà Trương Mỹ Lan bị cơ quan điều tra kê biên hơn 1.200 nhà đất, tạm giữ gần 1.300 sổ đỏ. Đây là con số kỷ lục về kê biên, tạm giữ trong một vụ án ở nước ta.

Đại án Vạn Thịnh Phát: Xử lý thế nào số tài sản đã kê biên của bà Trương Mỹ Lan? - Ảnh 1.

Cảnh sát kê biên, tạm giữ hàng nghìn nhà đất, sổ đỏ, tiền mặt, du thuyền... của Trương Mỹ Lan. Ảnh: TL

Cụ thể, để đảm bảo khắc phục hậu quả vụ án, cảnh sát tiến hành phong tỏa 43 tài khoản của các bị can hoặc được đứng tên hộ. Tổng số tiền trong đó là 1.896 tỷ đồng và 8,4 triệu USD.

Công ty cổ phần Kim Cương do Trương Mỹ Lan nắm 66% vốn cũng bị ngăn chặn giao dịch với số dư hơn 789 tỷ đồng trong tài khoản mở tại SCB.

Về bất động sản của Trương Mỹ Lan, cảnh sát tạm giữ 1.266 bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), gồm cả các giấy chứng nhận liên quan Công ty Quốc Cường Gia Lai. Ngoài ra, 143 sổ đỏ tại tái định cư Khu công nghiệp An Nhựt Tân (tỉnh Long An) cũng sẽ được dùng làm tài sản khắc phục hậu quả cho Trương Mỹ Lan.

Có 1.237 bất động sản liên quan bà Lan cũng bị kê biên như nhà đất số 19 – 21 – 23 – 25 phố Nguyễn Huệ, quận 1; nhà đất số 232 Trần Hưng Đạo, quận 5; số 66 Phó Đức Chính, quận 1 (cùng ở TP.HCM)…

Các tài sản khác liên quan Trương Mỹ Lan bị kê biên là hơn 857 triệu cổ phần tại SCB; một du thuyền, 2 tàu, 19 ô tô; một số sổ tiết kiệm…

Nguyên tắc xử lý tài sản kê biên trong vụ án hình sự

Sau thông tin trên, bạn đọc đặt câu hỏi, số tài sản bị kê biên này sẽ được xử lý thế nào theo quy định pháp luật?

Trao đổi với PV Dân Việt, Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường cho biết, vụ án này liên quan đến nhiều bị can, nhiều tội danh, nhiều giao dịch và đặc biệt là số tiền được xác định là tham ô tài sản lớn nhất từ trước đến nay. Theo kết luận điều tra, các bị can cũng gây thiệt hại với số tiền đặc biệt lớn của hàng ngàn người.

Theo quy định của pháp luật, với những vụ án xâm phạm quyền sở hữu tài sản hoặc các vụ án về tham nhũng kinh tế gây thiệt hại đến tài sản của nhà nước, của tổ chức, cá nhân, ngoài việc làm rõ hành vi phạm tội, xác định hậu quả đã gây ra đối với xã hội, cơ quan điều tra sẽ áp dụng các biện pháp ngăn chặn như phong tỏa, kê biên tài sản để tránh tẩu tán tài sản để đảm bảo thi hành án

Sau khi có kết luận điều tra, toàn bộ hồ sơ vụ án sẽ chuyển cho viện kiểm sát nghiên cứu để ban hành cáo trạng truy tố đối với các bị can. Sau khi có cáo trạng truy tố, toàn bộ hồ sơ vụ án sẽ chuyển cho tòa án để xem xét xét xử vụ án theo quy định của pháp luật.

Như vậy, ngoài việc làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo, làm cơ sở áp dụng hình phạt, tòa án cũng sẽ làm rõ các giao dịch, làm rõ những thiệt hại do hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra để xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại dân sự, đảm bảo quyền lợi của những người bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Trong trường hợp các bị can không tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả, tòa án sẽ tuyên có thể phát mãi số tài sản đã kê biên để thi hành án.

Về việc bị can Nguyễn Cao Trí lừa đảo, chiếm đoạt 1.000 tỷ đồng của Trương Mỹ Lan, kết luận điều tra thể hiện ông Trí đã tác động gia đình nộp 640 tỷ đồng khắc phục hậu quả.

Cảnh sát cũng kê biên của Nguyễn Cao Trí 7 bất động sản trị giá 266 tỷ đồng; thu giữ hơn 93 tỷ đồng tiền mặt. Tổng số tiền ông Trí bị kê biên, tạm giữ đã vượt 1.000 tỷ đồng.

Với hành vi đưa nhận hối lộ 5,2 triệu USD liên quan cán bộ Ngân hàng Nhà nước, cơ quan điều tra cho hay đã thu hồi hơn 5,3 triệu USD.