Con số đáng sợ về tỷ lệ ung thư tại Việt Nam

Tính đến nay, Việt Nam đã ghi nhận gần 200.000 ca mắc mới và 120.000 ca tử vong vì ung thư.

Bệnh nhân ung thư buồng trứng xạ trị tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM. Ảnh: Quỳnh Danh.

Số liệu được TS.BS Diệp Bảo Tuấn, Phó giám đốc điều hành Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, chia sẻ tại Hội nghị Khoa học kỹ thuật Bệnh viện Ung bướu TP.HCM năm 2024 diễn ra sáng 10/5.

Chuyên gia này đánh giá bệnh lý ung thư đến nay đã và đang là gánh nặng cho gia đình và xã hội trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Hiện, tỷ lệ mắc mới ung thư và tử vong do ung thư vẫn tiếp tục gia tăng.

Số liệu Globocan (một dự án của Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế - PV) năm 2022 vừa được công bố đầu tháng 3 ước tính trên toàn thế giới có khoảng 19,9 triệu ca mắc mới và 9,7 triệu ca tử vong vì ung thư.

Con số này tại Việt Nam lần lượt là 180.400 ca mắc mới và 120.000 ca tử vong.

Ghi nhận tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, số bệnh nhân đến khám và điều trị bệnh lý ung bướu ngày càng tăng.

"Trong năm 2023, bệnh viện đã tiếp nhận gần 800.000 lượt bệnh nhân đến khám, thực hiện gần 37.000 ca phẫu thuật, hơn 180.000 lượt xạ trị và gần 300.000 lượt điều trị nội khoa bằng hóa trị, liệu pháp nhắm trúng đích và liệu pháp miễn dịch", tiến sĩ Tuấn cho hay.

Phát biểu tại hội nghị, PGS.TS Nguyễn Anh Dũng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, nhắc lại chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ: "Các cấp, ngành, các địa phương mà nòng cốt là Bộ Y tế phải xác định rõ ung thư là bệnh nan y, rất nguy hiểm, có nguy cơ tử vong cao.

Do đó, ngành y tế cần có những biện pháp phòng ngừa, phát hiện sớm và điều trị có hiệu quả. Bên cạnh đó, ngành y cũng cần tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị và nâng cao tay nghề y bác sĩ, từng bước ngăn chặn và đẩy lùi ung thư".

Ngành Y tế thành phố ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực trong phát triển và ứng dụng các kỹ thuật chuyên sâu thuộc chuyên ngành ung thư của các bác sĩ và nhân viên y tế tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM để cùng đưa thành phố trở thành trung tâm chăm sóc sức khỏe của khu vực ASEAN.

Không có nghề nào tuyệt vời hơn nghề y

Nghề bác sĩ vất vả về mặt thời gian, tổn hao nhiều năng lượng và cảm xúc. Thế nhưng, trên thế gian này, không có nghề nào tuyệt vời hơn nghề y. Chạy trời không khỏi đau là tập hợp các ghi chép của tác giả Adam Kay trong 6 năm hành nghề y từ 2004 đến 2010, cuốn sách là bản báo cáo không khoan nhượng về công việc của đội ngũ y tế của Vương quốc Anh đang làm việc ngày đêm nhưng chưa được nhìn nhận và tôn trọng đúng mức.