Chuyện “cò kè bớt một thêm hai” của Thailand và chính quyền Hà Tĩnh

Công ty Cổ phần Thailand, chủ đầu tư dự án Khu nhà ở chức năng Xuân Thành Land – Nguyễn Huy Tự (D’. Metropole Hà Tĩnh) liên tục xin giảm tiền sử dụng đất rồi miễn tiền chậm nộp, dù đã được hưởng nhiều ưu đãi.

Liên tục xin chính quyền miễn giảm hết lần này đến lần khác

Ngày 17/4/2014, Công ty Cổ phần Xuân Thành Land (hiện đã đổi tên thành Công ty Cổ phần Thailand) đã có văn bản số 15/2014/CV-XTL-BĐT gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc xin điều chỉnh tiến độ thực hiện và xác định giá thu tiền sử dụng đất Dự án D’. Metropole Hà Tĩnh.

Trong văn bản này, Xuân Thành Land nêu rõ: Ngày 7/5/2013, doanh nghiệp này đã có văn bản số 43/2013/CV-XTL-BĐT gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc đề xuất giảm giá giao đất thực hiện dự án D’. Metropole Hà Tĩnh.

Sau đó, ngày 17/7/2013, Xuân Thành Land nhận được văn bản số 1699/UBND-NL1 ngày 27/5/2013 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc giữ nguyên mức giá thu tiền sử dụng đất cho dự án.

Phản hồi văn bản số 15/2014/CV-XTL-BĐT ngày 17/4/2014 của Xuân Thành Land, về việc xin điều chỉnh tiến độ thực hiện và xác định giá thu tiền sử dụng đất, ngày 25/4/2014, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản số 1684/UBND-XD giao Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh kiểm tra, cho ý kiến để các cơ quan chức năng làm việc cụ thể với nhà đầu tư.

Đến ngày 27/10/2015, UBND tỉnh Hà Tĩnh ra Quyết định số 4112/QĐ-UBND, phê duyệt giá đất cụ thể cho dự án D’. Metropole Hà Tĩnh. Việc ra Quyết định này trái ngược với quan điểm của UBND tỉnh Hà Tĩnh tại văn bản số 1699/UBND-NL1 ngày 27/5/2013 về việc giữ nguyên mức giá thu tiền sử dụng đất cho dự án.

Dự án D’. Metropole Hà Tĩnh vẽ công viên sai quy hoạch được chính quyền công bố

Ngoài câu chuyện “xin - cho” tiền sử dụng đất, Công ty Cổ phần Thailand còn xin miễn tiền chậm nộp tiền sử dụng đất. Cụ thể, ngày 27/10/2016, UBND tỉnh Hà Tĩnh có văn bản số 5611/UBND-NL gửi các sở ngành, cho biết, Công ty Cổ phần Thailand có văn bản số 08/2016/CV-TL ngày 21/10/2016, về việc xin miễn số tiền chậm nộp tại dự án D’. Metropole Hà Tĩnh.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn giao Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị và các cơ quan liên quan kiểm tra cụ thể, trả lời Công ty theo đúng quy định của pháp luật. Trường hợp có vướng mắc, khó khăn vượt thẩm quyền, tham mưu đề xuất phương án xử lý.

Được biết, Công ty Cổ phần Thailand là một trong nhưng công ty trong hệ sinh thái của ông Nguyễn Đức Thụy ( “bầu” Thụy). Doanh nghiệp này nằm trong kế hoạch mua lại của ThaiHoldings để mở rộng sang mảng bất động sản.

Chậm tiến độ, xin gia hạn, rồi lại chậm nhưng không bị xử lý

Khu nhà ở chức năng Xuân Thành Land – Nguyễn Huy Tự được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư từ ngày 26/9/2012. Tuy nhiên, dự án liên tục bị chậm tiến độ, xin gia hạn rồi vẫn chậm tiến độ.

Ngày 13/1/2014, chủ đầu tư đã có buổi làm việc với các Sở ngành của UBND tỉnh Hà Tĩnh, nêu những khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh và các Sở ngành hỗ trợ tháo gỡ. Đặc biệt, Xuân Thành Land còn kiến nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án bắt đầu từ quý 1/2014 và hoàn thành vào quý 1/2016.

Về đề xuất này, trong văn bản số 1684/UBND-XD ngày 25/4/2014, UBND tỉnh Hà Tĩnh giao Sở Kế hoạch – Đầu tư chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan và nhà đầu tư rà soát tiến độ lần cuối cùng, yêu cầu triển khai thực hiện dự án quyết liệt.

Mặc dù vậy, dự án chậm tiến độ, không triển khai đúng yêu cầu và lại phải điều chỉnh tiến độ. Như đã phản ánh trong bài viết Dự án D’ Metropole Hà Tĩnh: Chính quyền nói một đằng làm một nẻo, Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh lần 1, ngày 9/12/2016, do Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Hà Tĩnh Hoàng Văn Sơn ký, yêu cầu Công ty Cổ phần Thailand: “Hoàn thành tất cả hạng mục thuộc dự án để đưa vào khai thác sử dụng trong tháng 12/2017”.

Giấy chứng nhận đầu tư này cũng nhấn mạnh: “Đây là lần cuối cùng điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, lần cuối cùng điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án. Trường hợp dự án tiếp tục chậm tiến độ so với tiến độ cam kết và quy định tại Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư này thì UBND tỉnh chấm dứt hoạt động dự án, thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và không hoàn trả các chi phí mà nhà đầu tư đã thực hiện theo quy định của pháp luật (nhà đầu tư không được khiếu kiện)”.

Mặc dù vậy, sau khi được điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, dự án tiếp tục “đắp chiếu” nhiều năm. Phải đến tháng 6/2020, dự án D’. Metropole Hà Tĩnh mới được công bố khởi công với sự xuất hiện của đơn vị phát triển Tân Hoàng Minh. Việc chậm tiến độ, vi phạm quy định tại Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đã rõ, nhưng chính quyền không giữ cam kết như đã đưa ra.

Trước đó, như Reatimes đã thông tin trong bài viết Nhập nhèm dự án D’ Metropole Hà Tĩnh, công viên biến thành nhà ở, dự án D’ Metropole Hà Tĩnh được quảng cáo có công viên hoàng tráng. Tuy nhiên, theo quy hoạch được Hà Tĩnh công bố, vị trí công viên này lại là đất ở đô thị. Điều này khiến dư luận đặt nghi vấn, phải chăng doanh nghiệp muốn vẽ thêm tiện ích cho đẹp để dễ bán giá cao và sau khi bán hết lại quay về phân lô chỗ “công viên ảo” trước đây?

Được biết, khu đất 4 mặt tiền này được UBND tỉnh Hà Tĩnh giao đất không qua đấu giá, với số tiền sử dụng đất chỉ hơn 2 triệu/m2. Trước đó, có nhiều thông tin người dân địa phương cho biết, để có được quỹ đất sạch này, phải di dời mấy chục ngôi mộ.

Hiện giá bán dự kiến D’ Metropole Hà Tĩnh được tham khảo trên thị trường ở mức 50 triệu/m2, cho phần nhà liên kế. Thời gian khởi công dự án vào quý II/2020 và dự kiến hoàn thành vào năm 2022.

Reatimes tiếp tục thông tin về dự án.

Theo Diệu Thúy (Reatimes.vn)

Link bài gốc:

https://reatimes.vn/thailand-co-ke-bot-mot-them-hai-voi-ha-tinh-20201224000006764.html?fbclid=IwAR2kCdmorWu9L-SB8H3Ybr2QTr26AO7UZ1pvt15vqhDMMW6NeV0DFePlHEc