Cận cảnh những khu đất được phân lô bán nền ở quận Bình Tân

Trong khi các hộ gia đình, cá nhân xin tách thửa, nhập thửa và xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) ở TP HCM gặp muôn vàn khó khăn, thì một số cá nhân ở quận Bình Tân dễ dàng được bà Phạm Thị Ngọc Diệu - Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân ký cấp hàng trăm GCNQSDĐ trong một ngày tại một số khu đất trên địa bàn quận.
can-canh-nhung-khu-dat-duoc-phan-lo-ban-nen-o-quan-binh-tan-1686273677.jpeg

Cận cảnh những khu đất được phân lô bán nền ở quận Bình Tân

Ra hàng trăm sổ đỏ một cách “thần kỳ” và “thần tốc”.

Tại TP HCM, với nền kinh tế bậc nhất cả nước, một đô thị phát triển nhất khu vực Đông Nam bộ, việc quy hoạch trong lĩnh vực đất đai đang được chính quyền TP đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, ở quận Bình Tân dường như có hiện tượng “con voi chui lọt lỗ kim” bởi tại địa phương này có nhiều khu đất được mở đường một cách “thần kỳ” và được cấp hàng loạt sổ đỏ một cách “thần tốc”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều ngày qua, các đội ngũ sale đất đang rầm rộ chào mời trên nhiều trang mạng về các lô hàng khủng tại phường Tân Tạo, quận Bình Tân như đất có thổ cư, xây dựng tự do, sổ hồng, đất vuông vức, bao đẹp… với giá hấp dẫn.

Qua những lời mời hấp dẫn, chúng tôi đến tìm hiểu thực tế, tại một con hẻm nằm tại phường Tân Tạo, cảnh tượng hiện ra trước mắt chúng tôi là khu đất rất rộng hàng ngàn m2 được xây dựng kiên cố, đường giao thông nội khu được trải thảm nhựa mới toanh, đường rộng khoảng 6m, điện âm, cây xanh được trồng hoành tráng như một dự án thương mại.

Điều đáng ngạc nhiên, những con đường giao thông vừa mới xây dựng trong các khu đất không được kết nối thông tuyến, chủ yếu là đường cụt, đâm thẳng vào nhà dân, kênh rạch hoặc đâm vào ruộng rau muống. Đặc biệt, một số căn nhà cho xây dựng kiên cố, nhưng UBND quận Bình Tân cấp phép xây dựng “có thời hạn”?

Mục sở thị loạt sổ đỏ tại những khu đất khủng này, chúng tôi nhận thấy chủ yếu được cấp năm 2021, 2022 là thời kỳ cao điểm của dịch Covid-19, do bà Phạm Thị Ngọc Diệu ký cấp lần đầu.

Đơn cử, tại thửa đất nằm khuất sau một khu kho xưởng ở phường Tân Tạo, được một cá nhân chia thành 61 lô, có diện tích từ 50 – 79m2. Ngày 18/4/2022, bà Diệu ký cấp GCNQSDĐ lần đầu; đến ngày 6/6/2022, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai ký xác nhận chuyển nhượng cho ông Nguyễn Văn Ng. và bà Hà Dương Ngọc Đ. (Ông Nguyễn Văn Ng. là em trai ruột của một lãnh đạo thuộc UBND quận Bình Tân)

Theo nhiều người dân ở đây cho biết, không chỉ ở phường Tân Tạo, một số các phường khác thuộc quận Bình Tân còn có nhiều thửa đất được thực hiện tương tự. Mặc dù là đất nông nghiệp, nhưng được ai đó “bật đèn xanh” cho hiến đất làm đường, chuyển đổi mục đích sử dụng, phân lô tách thửa, sau đó rao bán trên các nền tảng thông tin điện tử. Thủ tục xin cấp phép xây dựng ở đây rất nhanh, rất đơn giản và cũng không cần hoàn công.

Ở khía cạnh liên quan, tại tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hòa đã xử lý nhiều cán bộ vi phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai, đặc biệt một số cán bộ đã bị khởi tố về việc hiến đất mở đường, tách thửa, phân lô bán nền, kinh doanh bất động sản trái pháp luật. Liệu lãnh đạo UBND quận Bình Tân có phải đang buông lỏng quán lý hay cố tình “nhắm mắt làm ngơ” để cá nhân, tổ chức lách luật phân lô tách thửa bán thu lợi hàng trăm tỷ đồng?

Có dấu hiệu cấp phép xây dựng trái quy định pháp luật?

Tại một trong những khu đất trên, chúng tôi hết sức ngạc nhiên trước một giấy phép xây dựng “có một không hai” do Phó Chủ tịch quận Bình Tân Vũ Chí Kiên ký ngày 3/3/2023. Mặc dù thửa đất trên là đất ở đô thị, được sử dụng lâu dài, đất vừa mới cấp GCNQSDĐ, nhưng khi cấp phép xây dựng, quận Bình Tân chỉ cấp “giấy phép xây dựng có thời hạn”?

khu-dat-1686273731.jpeg
Khu đất này ra 61 sổ đỏ, sau 2 tháng ra sổ thì sang tên cho ông Nguyễn Văn Ng. Ảnh: Ngân Nga.

Tại mục 3 giấy phép ghi “thời hạn sử dụng công trình có thời hạn là theo kế hoạch thực hiện quy hoạch phân khu xây dựng đã được phê duyệt”; tại mục 4 giấy phép ghi “chủ đầu tư phải tự dở bỏ công trình, không bồi thường phần công trình xây dựng theo giấy phép xây dựng này khi Nhà nước thực hiện quy hoạch theo thời hạn ghi trong giấy phép được cấp”. Chiều cao công trình 14,20m, 3 tầng + sân thượng, diện tích xây dựng là 195,04m2.

Theo luật sư Trần Khánh Ly – Giám đốc Công ty Luật Glaw, giấy phép xây dựng có thời hạn là giấy phép xây dựng cấp cho xây dựng công trình, nhà ở riêng lẻ được sử dụng trong thời hạn nhất định theo kế hoạch thực hiện quy hoạch xây dựng. Nhà ở riêng lẻ được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn phải đáp ứng điều kiện chung và các điều kiện sau:

Bảo đảm an toàn cho công trình, công trình lân cận và yêu cầu về bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy, nổ; bảo đảm an toàn hạ tầng kỹ thuật, hành lang bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều, năng lượng, giao thông, khu di sản văn hóa, di tích lịch sử – văn hóa; bảo đảm khoảng cách an toàn đến công trình dễ cháy, nổ, độc hại và công trình quan trọng có liên quan đến quốc phòng, an ninh;

Thiết kế xây dựng nhà ở riêng lẻ được thực hiện theo quy định tại mục b, khoản 7, Điều 79 của Luật Xây dựng 2014: Hộ gia đình được tự thiết kế nhà ở riêng lẻ có tổng diện tích sàn xây dựng nhỏ hơn 250m2 hoặc dưới 3 tầng hoặc có chiều cao dưới 12m, phù hợp với quy hoạch xây dựng được duyệt và chịu trách nhiệm trước pháp luật về chất lượng thiết kế, tác động của công trình xây dựng đến môi trường và an toàn của các công trình lân cận.

Có thể thấy, UBND quận Bình Tân cấp giấy phép trái với quy định pháp luật khi chiều cao công trình này lên đến 14,20m và trên 3 tầng. Thiết nghĩ, lãnh đạo quận Bình Tân và các sở, ngành TP HCM nên sát sao hơn nữa trong lĩnh vực quản lý đất đai và trật tự xây dựng trên địa bàn.

Một số hình ảnh các đoạn đường giao thông ở những khu đất này không được đấu nối, mà đâm thẳng vào kênh rạch, nhà dân hoặc ao bèo

1-1686273764.jpeg
2-1686273785.jpeg
3-1686273821.jpeg

Link gốc: https://ttv.com.vn/can-canh-nhung-khu-dat-duoc-phan-lo-ban-nen-o-quan-binh-tan/?fbclid=IwAR2H4wo9Rc_6xcKAv-RLCOiMhb29tUgBb5oMhIXHZ3dRfPLQJsfWjyGkYn0