Bhutan mong muốn học hỏi kinh nghiệm phát triển của Việt Nam

Đại sứ Kinzang Dorji nhấn mạnh, Bhutan luôn coi Việt Nam là một trong những nước ưu tiên để thúc đẩy quan hệ song phương cũng như mong muốn học hỏi kinh nghiệm phát triển của Việt Nam.

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tiếp Đại sứ Vương quốc Bhutan tại Thái Lan kiêm nhiệm Việt Nam Kinzang Dorji nhân dịp Đại sứ sang Việt Nam trình Quốc thư. (Ảnh: Xuân Sơn)Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tiếp Đại sứ Vương quốc Bhutan tại Thái Lan kiêm nhiệm Việt Nam Kinzang Dorji nhân dịp Đại sứ sang Việt Nam trình Quốc thư. Ảnh Xuân Sơn.

Ngày 19/9, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tiếp Đại sứ Vương quốc Bhutan tại Thái Lan kiêm nhiệm Việt Nam Kinzang Dorji nhân dịp Đại sứ sang Việt Nam trình Quốc thư.

Đại sứ Vương quốc Bhutan tại Thái Lan kiêm nhiệm Việt Nam Kinzang Dorji bày tỏ vinh dự là Đại sứ đầu tiên của Bhutan sang trình Quốc thư kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 2012; cảm ơn Bộ Ngoại giao về sự thu xếp chu đáo và hỗ trợ Đại sứ gặp gỡ các cơ quan, bộ, ngành liên quan của Việt Nam.

Đại sứ nhấn mạnh, Bhutan luôn coi Việt Nam là một trong những nước ưu tiên để thúc đẩy quan hệ song phương cũng như mong muốn học hỏi kinh nghiệm phát triển của Việt Nam.

Mong muốn thúc đẩy hơn nữa tiềm năng và cơ hội hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư, văn hóa, giáo dục, du lịch, hợp tác về Phật giáo, Đại sứ khẳng định sẽ nỗ lực để tăng cường hơn nữa giao lưu và kết nối giữa hai nước.

Dự kiến, Hãng Hàng không Bhutan Air có kế hoạch mở đường bay thẳng giữa TP. Hồ Chí Minh và TP. Paro, Bhutan. Do vậy, Đại sứ đề nghị hai bên sớm ký Thỏa thuận về dịch vụ hàng không để tạo điều kiện cho việc triển khai đường bay thẳng. Đây sẽ là cú hích lớn cho việc giao lưu, hợp tác giữa hai nước.

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đánh giá cao Bhutan luôn là một trong những quốc gia đi đầu trong thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh, giữ vững các Chỉ số hạnh phúc. Việt Nam và Bhutan chia sẻ nhiều điểm tương đồng về bảo đảm phát triển cân bằng và bền vững, đang hợp tác tích cực tại các diễn đàn đa phương về phát triển bền vững.

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đánh giá cao Bhutan luôn là một trong những quốc gia đi đầu trong thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh, giữ vững các Chỉ số hạnh phúc. (Ảnh: Xuân Sơn)Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đánh giá cao Bhutan luôn là một trong những quốc gia đi đầu trong thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh, giữ vững các Chỉ số hạnh phúc. Ảnh Xuân Sơn.

Đánh giá cao quan hệ Việt Nam Bhutan phát triển tốt đẹp, Thứ trưởng đề nghị hai bên tăng cường hơn nữa việc trao đổi đoàn cấp cao và các cấp trong thời gian tới, góp phần vào việc gia tăng hiểu biết lẫn nhau.

Hoan nghênh hai bên gia tăng kết nối, mở rộng hợp tác văn hóa, du lịch; Việt Nam sẵn sàng xuất khẩu các sản phẩm có thế mạnh sang Bhutan như nông sản, thực phẩm, thủy hải sản, máy nông nghiệp, điện tử, xe điện, Thứ trưởng đồng thời chia sẻ Việt Nam có nhiều doanh nghiệp lớn có năng lực, có thể đầu tư tại Bhutan trong các lĩnh vực hạ tầng, viễn thông, dịch vụ.

Khẳng định Bộ Ngoại giao luôn sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ để Đại sứ hoàn thành nhiệm vụ, Thứ trưởng đề nghị Đại sứ tích cực trao đổi, kết nối giữa các cơ quan, bộ, ngành, doanh nghiệp hai nước để thúc đẩy các cơ hội hợp tác.

Theo baoquocte.vn