Bão Trà Mi tiến thằng Biển Đông, Bộ NN&PTNT phát công điện hỏa tốc

Theo dự báo hiện tại, bão Trà Mi (Trami) sẽ đi vào Biển Đông sau khoảng 2 ngày nữa và trở thành cơn bão số 6. Hiện tại, khu vực miền Trung từ Hà Tĩnh đến Bình Định đang đối mặt với những đợt mưa lớn, làm tăng nguy cơ lũ quét và sạt lở đất. Để chủ động đối phó với mưa lớn ở miền Trung và sự xuất hiện của bão Trà Mi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phát công điện hỏa tốc.

Theo dự báo từ Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão Trà Mi đang di chuyển về phía Biển Đông sau khi vượt qua đảo Luzon (Philippines). Dự kiến, ngày 25/10, bão sẽ chính thức vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 6 trong năm nay. Hiện tại, khu vực miền Trung từ Hà Tĩnh đến Bình Định đang đối mặt với những đợt mưa lớn, làm tăng nguy cơ lũ quét và sạt lở đất.

Từ khoảng chiều và đêm 24/10, vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông (phía Đông kinh tuyến 118,5 độ Kinh Đông) có gió mạnh dần lên cấp 8, vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10, giật cấp 12; biển động rất mạnh, sóng cao từ 3-5 m, mưa dông kèm theo lốc xoáy nguy hiểm.

Vị trí hiện tại và đường đi dự báo của bão Trà Mi. Ảnh: Zoom Earth, JMA, JTWC.Vị trí hiện tại và đường đi dự báo của bão Trà Mi. Ảnh: Zoom Earth, JMA, JTWC.

Cùng với đó, hiện nay bộ phận không khí lạnh đã báo đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam. Dự báo chiều tối và tối 22/10, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực vùng núi phía Bắc Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ.

Liên quan đến cơn bão Trà Mi, Cục Quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (PAGASA) cho hay, vào hồi 4h ngày 22/10, vị trí tâm bão Trà Mi ở vào khoảng 13,2 độ vĩ bắc, 127,8 độ kinh đông, cách Virac, Catanduanes, Philippines 390km về phía đông.

Sức gió mạnh nhất gần tâm bão 65 km/h, giật lên đến 80 km/h và áp suất trung tâm 994 hPa.

Bão đang di chuyển theo hướng tây với tốc độ 15 km/h. Phạm vi gió xoáy nhiệt đới lan ra xa tới 680 km tính từ tâm bão.

Theo dự báo, cơn bão nhiệt đới này có thể đổ bộ vào Isabela vào tối mai (ngày 23/10) và có thể rời khỏi khu vực dự báo của Philippines (PAR) vào tối thứ Sáu (ngày 25/10).

Không loại trừ khả năng thay đổi đường đi dự báo, tùy thuộc vào chuyển động của các hệ thống thời tiết xung quanh cơn bão nhiệt đới này trong vài ngày tới.

Để chủ động ứng phó với mưa lớn, áp thấp nhiệt đới, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các bộ, ngành, chủ tịch ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Định theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo; thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền (bao gồm cả tàu du lịch) đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Các tỉnh, thành phố trên triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất. Chủ động di dời, sơ tán người dân ở khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn.

Tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát, hướng dẫn bảo đảm giao thông an toàn cho người và phương tiện, nhất là tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực đã xảy ra sạt lở hoặc có nguy cơ xảy ra sạt lở.

Thiên Trường (t/h)