Bắc Ninh: Chợ “bảo đảm an toàn thực phẩm” bảo vệ môi trường và văn hóa giao thương

Hội LHPN Việt Nam vừa phối hợp với Hội LHPN tỉnh Bắc Ninh tổ chức sơ kết 1 năm thực hiện mô hình điểm “Chợ bảo đảm an toàn thực phẩm” (ATTP) tại xã Đại Đồng, huyện Tiên Du.

ChợChợ "bảo đảm an toàn thực phẩm" bảo vệ môi trường và văn hóa giao thương.

“Chợ bảo đảm ATTP” là mô hình điểm của Hội LHPN Việt Nam, ra mắt tháng 7/2023, có 62 thành viên là hội viên, phụ nữ đang buôn bán, kinh doanh tại khu vực chợ thôn Đại Thượng. Các thành viên cam kết thực hiện đúng 3 tiêu chí về: ATTP, bảo vệ môi trường và văn hóa trong giao thương.

Ban điều hành mô hình và các thành viên có cách làm sáng tạo, thiết thực nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của các thành viên trong đảm bảo vệ sinh ATTP gắn với các tiêu chí Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Cụ thể: Vận động được 100% thành viên mô hình cùng hội viên, phụ nữ và nhân dân thực hiện tốt các tiêu chí đảm bảo vệ sinh ATTP góp phần tạo điều kiện thuận lợi để phát triển chợ theo xu hướng văn minh, hiện đại. Vận động 100% tiểu thương tham gia giữ gìn vệ sinh trong chợ; tự thu gom rác thải và tập kết đúng nơi quy định; hướng dẫn gần 30 cơ sở sản xuất, kinh doanh là thành viên của mô hình đảm bảo các điều kiện về ATTP. Đến nay, có 40/62 thành viên đạt tiêu chí về ATTP (đạt 64,5%); 50/62 thành viên đạt tiêu chí về bảo vệ môi trường (đạt 80,6%); 62/62 thành viên đạt tiêu chí văn hóa trong giao thương (đạt 100%).

Sau 1 năm triển khai cho thấy, mô hình bước đầu đạt được mục tiêu đề ra, góp phần nâng cao trách nhiệm, thay đổi nhận thức, hành vi của hội viên, các nữ tiểu thương tham gia sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của Ban điều hành chợ và các tiểu thương trong việc thực hiện các quy định ATTP, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thay đổi thói quen tiêu dùng theo hướng tích cực; phát huy vai trò của Hội LHPN các cấp trong phối hợp với các ngành liên quan tuyên truyền, vận động, thực hiện và giám sát việc bảo đảm ATTP.

Hội LHPN Việt Nam đánh giá cao những kết quả tích cực của mô hình, đồng thời mong muốn, thời gian tới, Hội LHPN các cấp tiếp tục quan tâm, phối hợp với các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chủ động đề xuất các hoạt động hỗ trợ để mô hình hoạt động hiệu quả, duy trì bền vững. Ngoài ra, tăng cường công tác kiểm tra ATTP tại các chợ trên địa bàn; kiểm soát, ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động sản xuất, vận chuyển, kinh doanh thực phẩm giả, thực phẩm không rõ nguồn gốc và nhập lậu; tiếp tục vận động 100% cơ sở sản xuất kinh doanh tại chợ ký cam kết. Thường xuyên kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định bảo đảm ATTP tại các quầy hàng, nhất là đối với các sản phẩm có nguy cơ cao gây mất ATTP…

Bá Đoàn (t/h)