Vụ SVB phá sản: Fed 'chỉ điểm' người chịu trách nhiệm, Nhà Trắng sắp làm điều này với các ngân hàng tầm trung

Ngày 29/3, Phó Chủ tịch Giám sát của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Michael Barr cho rằng, cả các lãnh đạo của ngân hàng, các quan chức giám sát của Fed và các cơ quan quản lý khác đều có trách nhiệm trong vụ SVB phá sản.
Vụ SVB phá sản: Fed
Trách nhiệm trong sự sụp đổ của SVB thuộc về nhiều bên. (Nguồn: TechCrunch)

Sự sụp đổ của SVB và vài ngày sau đó là Signature Bank đã khiến giới đầu tư mất niềm tin vào lĩnh vực ngân hàng, khiến các thị trường chứng khoán chao đảo. Vụ việc này làm dấy lên lo ngại về khả năng xảy ra khủng hoảng tài chính sâu rộng.

Những người gửi tiền đã cố gắng rút hơn 42 tỷ USD khỏi SVB chỉ trong một ngày, khiến các nhà quản lý kinh ngạc và gây ra làn sóng rút tiền ở các ngân hàng khu vực khác.

Ông Barr đánh giá, đây là một đợt rút tiền ồ ạt bất thường với quy mô và tốc độ chưa từng thấy, khiến các bên liên quan không kịp phòng vệ.

Phó Chủ tịch Fed cũng chỉ trích SVB vì đã nhiều tháng bỏ trống vị trí giám đốc quản trị rủi ro và cách thức quản lý rủi ro về lãi suất của ngân hàng này, nhưng các nghị sỹ cho rằng phản ứng của các cơ quan quản lý là không đủ mạnh mẽ.

Cùng ngày, tờ Washington Post dẫn hai nguồn thạo tin cho hay, Nhà Trắng đang chuẩn bị các kế hoạch lập pháp để tái áp dụng các quy định trên cho các ngân hàng tầm trung.