Vì sao phong tỏa khu đất “chính chủ” Phó TGĐ Tân Hiệp Phát?

Thời gian gần đây, nhiều người dân cùng phản ánh các cơ quan báo chí, truyền thông sự việc sau khi vay tiền một số đối tượng, bị lừa ký hợp đồng giả cách chuyển nhượng nhà đất, sau đó các đối tượng cho vay “biến giả thành thật” chiếm đoạt tài sản. Xin được thông tin đến diễn đàn KTXH để mọi người biết tham khảo.

Một ví dụ điển hình là ngày 25/10/2019, ông Lâm Hoàng (SN 1947, ngụ phường 8, Quận 11, TP HCM) có đơn gửi TAND quận Bình Tân, phản ánh sự việc bà Trần Uyên Phương (SN 1981, HKTT 169, Nơ Trang Long, phường 12, quận Bình Thạnh, hiện là Phó TGĐ Tập đoàn Tân Hiệp Phát) “cho người nhà và Cty bảo vệ đến tự cắt khóa mở cửa vào chiếm phần nhà đất” ông Hoàng đang quản lý tại số 230, Hồ Học Lãm, phường An Lạc.

Đây là một sự việc rất bất thường, vì khu đất trên trước đó đã bị TAND quận Bình Tân “phong tỏa”, theo quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 18/2019/QĐ-BPKCTT ngày 27/3/2019, với nội dung “cấm chuyển dịch quyền về tài sản với tài sản đang tranh chấp”. Khu đất này vừa mới được bà Phương đứng tên vỏn vẹn 6 ngày trước đó.

Sự việc nhiều mâu thuẫn khuất tất thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Một trong những khu đất xảy ra tranh chấp

Khu đất hàng trăm tỷ chỉ “bán” 11 tỷ

Theo trình bày của ông Lâm Hoàng, ông là chủ cũ của khu đất nói trên, và thực chất đã chuyển nhượng cho người khác. Hiện ông đang quản lý khu đất giúp người chủ thậ sự của khu đất, chứ không biết bà Phương là ai.

Ngày 1/8/2018, vợ chồng ông Hoàng chuyển nhượng khu đất gần 3000m2 trên cho ông Nguyễn Văn Chung (SN 1986, ngụ KP3, phường An Lạc) với giá 70 tỷ. Bên mua trả trước một phần tiền, còn lại 26,5 tỷ hẹn sẽ trả tiếp trước ngày 11/1/2019.

“Trước ngày giao tiền và đi công chứng, anh Chung có đến, trình bày cho tôi hay vì thiếu tiền trả tôi nên phải đi vay. Anh Chung năn nỉ tôi ký hợp đồng giả cách bán khu đất cho người mà anh Chung mượn tiền”, ông Hoàng kể lại.

Vẫn lời ông Hoàng: “Đầu giờ chiều 11/1/2019, khi đến Văn phòng công chứng Hoàng Xuân Ngụ (số 198A, Trần Bình Trọng, phường 4, Quận 5), tôi còn cẩn thận hỏi lại sao anh Chung mua đất nhưng không đứng tên mà để cô Trần Uyên Phương đứng tên? Tôi càng nghi ngờ hơn khi không thấy cô Phương đâu, mà VPCC đưa ra văn bản đã soạn sẵn và nói cô Phương đã ký sẵn dù chưa đóng dấu công chứng. Anh Chung trấn an tôi lần nữa: “Cháu vay tiền để trả tiền mua đất cho chú. Chú cứ ký giúp cháu. Đây là hợp đồng giả cách, không sao hết””, ông Hoàng thuật lại.

“Bản hợp đồng” này có nội dung ông Hoàng chuyển nhượng thửa đất số 452 tờ bản đồ số 107 (TL 2005), địa chỉ 230 Hồ Học Lãm, cho bà Trần Uyên Phương, giá chuyển nhượng 11 tỷ. Hợp đồng đánh số 001726, quyển số 01 TP/CC-SCC/HĐGĐ ngày 11/1/2019.

Sau khi ông Hoàng ký tên lăn tay, chỉ ít phút sau tài khoản của ông nhận được 26,5 tỷ. Ông Hoàng ra về, yên tâm với suy nghĩ đây là tiền của bà Phương cho ông Chung vay, và chuyển trả thay ông Chung. Tại VPCC, ông Hoàng ông Chung sau đó còn làm biên bản thỏa thuận khu đất ông Hoàng vẫn quản lý giúp, khi nào ông Chung hoàn tất thủ tục ra “sổ đỏ” mới bàn giao.

Không ngờ chỉ hơn hai tháng sau đó, ông Hoàng bị TAND quận Bình Tân triệu tập vì liên quan vụ kiện ông Chung là nguyên đơn, bà Phương là bị đơn; rồi bà Phương “cho người nhà và Cty bảo vệ đến tự cắt khóa mở cửa vào chiếm phần nhà đất” 230 Hồ Học Lãm.

Trong tất cả các bản tường trình, lấy lời khai, ông Hoàng đều khẳng định khu đất trên là của ông Chung; ông Hoàng chỉ ký hợp đồng giả cách chuyển nhượng đất cho bà Phương giúp ông Chung, nhằm che giấu quan hệ vay tiền giữa ông Chung – bà Phương. “Làm gì có chuyện vô lý khi khu đất trị giá hàng trăm tỷ nhưng lại chỉ bán 11 tỷ”, ông Hoàng nói.

Muốn vay tiền, phải ký hợp đồng giả cách?

Thông tin trên báo Sài Gòn Giải Phóng cho biết, PV cũng đã liên hệ với ông Chung để tìm hiểu sự việc. Ông Chung khẳng định những thông tin ông Hoàng đưa ra là đúng sự thật; rằng mình là nạn nhân trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản có sự thâm gia của bà Trần Uyên Phương.

Theo ông Chung, trong nghi án chiếm đoạt khu đất trên, ông Nguyễn Phi Long (SN 1980, ngụ 150A, Tân Hòa Đông, phường 14, Quận 6) là người trực tiếp thực hiện, và có các chứng cứ cho thấy bà Phương là người chủ mưu, tổ chức.

Ông Chung kể gần đến ngày hẹn trả tiền mua đất cho ông Hoàng, cũng trùng thời điểm gần Tết, không kịp làm thủ tục vay ngân hàng. “Để trả tiền đúng hẹn cho bên bán đất, tôi đành nhắm mắt tìm đến các đối tượng cho vay ngoài xã hội”, ông Chung nói.

Qua giới thiệu của người quen, ông Chung được biết ông Nguyễn Phi Long “là một người thân thiết với Phó TGĐ Tập đoàn Tân Hiệp Phát Trần Uyên Phương, chuyên cho vay tiền với lãi suất 3%/tháng”.

“Ngày 8/1/2019, tôi, người giới thiệu và ông Long gặp nhau tại quán cà phê Sa La (đường số 2, khu dân cư Nam Hùng Vương, phường An Lạc). Tại đây tôi đưa ra ý kiến muốn vay tiền. Ông Long dò hỏi tôi có tài sản gì thế chấp không và hứa sẽ trả lời sớm”.

“Chỉ một ngày sau (9/1/2019), ông Long gặp lại tôi và người giới thiệu tại quán cà phê Highlands đường Hà Tôn Quyền (Quận 11). Tại đây, ông Long giới thiệu người phụ nữ đi cùng là “Trần Uyên Phương, vợ của Long”. Hai người này đồng ý cho tôi vay 35 tỷ trong 3 tháng, với hai điều kiện”.

“Thứ nhất, phải lập hợp đồng giả cách chuyển nhượng cho bà Trần Uyên Phương khu đất 230, số tiền ghi trên hợp đồng giả cách 11 tỷ. Ông Long yêu cầu tôi phải thuyết phục chủ đất cũ là ông Hoàng ký hợp đồng giả cách chuyển nhượng khu đất trên cho bà Phương”.

“Thứ hai, ông Long yêu cầu tôi phải ký thêm một hợp đồng giả cách vay của Long 24 tỷ, thế chấp cho Long khu đất khác của tôi (số 402 tờ bản đồ số 44-TL 2005 tại phường An Lạc, diện tích 2400m2), giao Long giữ sổ đỏ”.

“Bên cho vay “cắt đầu” lấy luôn 4,85 tỷ (gồm 3,15 tỷ tiền lãi 3 tháng, 1,7 tiền “phí môi giới”). Số tiền còn lại bên cho vay thay tôi chuyển trả cho ông Hoàng 26,5 tỷ; và chuyển vào tài khoản của tôi 3,65 tỷ. Tổng cộng như vậy là 35 tỷ tiền vay”, ông Chung kể.

“Hai bên đồng ý, và ngày 11/1/2019, chỉ 3 ngày sau khi lần đầu gặp Long, các bên đã giao dịch giả cách như bác Hoàng trình bày ở trên. Tôi cho rằng Long và các đối tượng đã sắp xếp kế hoạch lừa đảo tôi ngay từ đầu, vì sau này tôi mới biết người phụ nữ tự xưng “Trần Uyên Phương” đi cùng Long thực tế không phải bà Phương. Long cũng đã bịa đặt khi nói “Trần Uyên Phương là vợ của Long””.

“Đi tìm thằng xã hội đen đấy mà giải quyết”

Vậy thực tế trong vụ việc trên, bà Trần Uyên Phương liên quan ra sao? Trong bản tự khai gửi TAND quận Bình Tân hồi tháng 9/2019 (không ghi ngày), bà Phương cung cấp một số thông tin bất thường như sau.

Bà Phương xác nhận được ông Long giới thiệu khu 230 “đang có nhu cầu chuyển nhượng rất gấp”. Dù Luật Công chứng quy định khi công chứng chuyển nhượng nhà đất, các bên phải cùng có mặt ký tên trước mặt công chứng viên, nhưng bà Phương cho hay ngày 11/1/2019 lại yêu cầu VPCC Hoàng Xuân Ngụ cử công chứng viên lên trụ sở Tân Hiệp Phát để bà Phương ký trước. Bà Phương xác nhận mình chuyển tiền vào buổi chiều cùng ngày.

Thông tin đáng chú ý thứ hai bà Phương khai: Trong hợp đồng, bà Phương mua khu đất 230 Hồ Học Lãm với giá 11 tỷ. Nhưng trong bản tự khai, bà Phương lại khai mua với giá 26,5 tỷ.

Thông tin đáng chú ý nữa, ông Chung cho hay bà Phương hoàn toàn không làm thủ tục ra giấy tờ mới cho khu đất 230. Toàn bộ thủ tục này là do phía ông Chung làm. Thế nhưng trong bản tự khai, bà Phương lại cho rằng “tôi cho nhân viên tôi lập thủ tục”.

Trong bản tự khai, bà Phương cho rằng “hợp đồng chuyển nhượng đất giữa tôi với ông Hoàng là ngay tình, đã hoàn tất nghĩa vụ thanh toán”. Trong khi như trên đã nêu, về phía ông Hoàng, khẳng định không bán khu đất trên cho bà Phương; ông Hoàng chỉ ký hợp đồng giả cách chuyển nhượng giúp ông Chung, nhằm che giấu quan hệ vay tiền giữa ông Chung – bà Phương.

Trở lại với người tố cáo, ông Chung cho hay tới tháng 2/2019, khi đã xoay được tiền trả trước hạn, liền liên hệ ông Long xin trả lại khoản vay 35 tỷ, lấy lại hai khu đất, nhưng ông Long từ chối gặp.

“Tôi liên lạc với kế toán tài chính của Tân Hiệp Phát, cấp dưới của bà Phương, đề nghị trả nợ và lấy lại đất, thì họ tuyên bố “đấy là mua bán chứ không vay mượn gì”. Bộ phận này cho biết sổ đỏ thửa đất 402 của tôi hiện Tân Hiệp Phát cũng đang giữ, chứng tỏ có dấu hiệu bà Phương mới là đối tượng cầm đầu, chủ mưu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của tôi”.

“Tôi cũng liên hệ ông Trần Qúy Thanh là ông chủ Tân Hiệp Phát, cha của bà Phương, thì ông Thanh trả lời là “đi tìm thằng xã hội đen đấy (ý nói là Long) mà giải quyết””, ông Chung cho hay.

Ông Chung làm đơn gửi TAND quận Bình Tân, tự nguyện trả lại cho ông Long bà Phương 35 tỷ tiền vay, đòi ông Long bà Phương trả lại khu đất 230 và sổ đỏ khu đất 402. Tòa Bình Tân sau đó “phong tỏa” khu đất, đồng thời có Quyết định cấm ông Long xuất cảnh ngày 3/4/2019.

Mới đây, sau gần hai năm mà vụ việc vẫn chưa được giải quyết theo con đường khởi kiện, ông Chung đã có đơn gửi Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C01), tố cáo hành vi của ông Long – bà Phương. Theo ông Long: “Chúng tôi được biết Long chỉ là một trong số dàn “ong ve”, chuyên đi gạ gẫm những người thiếu vốn vay tiền, nhưng người vay phải làm hợp đồng giả cách sang nhượng tài sản cho Uyên Phương. Rồi kết cục Phương và đám “ong ve” “biến giả thành thật”, vừa chiếm đoạt tiền lãi, vừa chiếm đoạt tài sản của các nạn nhân”.

“Dẫn đến vụ án này, bản thân chúng tôi cũng xin nhận phần lỗi khi đã cả tin nghe lời dụ dỗ của các đối tượng, đồng ý ký hợp đồng giả cách. Tuy nhiên nhóm đối tượng này rất độc ác, dã tâm, sau khi đã chiếm đoạt tài sản của chúng tôi, còn cho các băng nhóm “xã hội đen” đến quậy phá, dùng sơn đỏ tạt vào công ty riêng của tôi”, lời ông Chung.

Link nguồn:

https://www.sggp.org.vn/bi-lua-ban-dat-vi-hop-dong-gia-cach-697143.html

https://thuonghieucongluan.com.vn/bo-cong-an-de-nghi-tam-dung-moi-bien-dong-voi-cong-ty-cp-bds-minh-thanh-dong-nai-a118929.html?utm_source=zalo&utm_medium=zalo&utm_campaign=zalo&zarsrc=30

https://baophapluat.vn/dieu-tra-bd/bo-cong-an-vao-cuoc-sau-cac-vu-vay-nong-them-to-giac-vay-35-ty-sau-2-thang-phai-tra-200-ty-555487.html#ref-http://m.facebook.com