Vì sao Bộ Công an đề nghị phong tỏa giao dịch nhiều khu đất liên quan con chủ Tập đoàn Tân Hiệp Phát?

Bộ Công an vừa có công văn gửi UBND tỉnh Ðồng Nai yêu cầu tỉnh này chỉ đạo các Sở, ngành và UBND huyện Long Thành giữ nguyên hiện trạng, thủ tục pháp lý liên quan Công ty Minh Thành Ðồng Nai để phục vụ điều tra.

Động thái trên liên quan vụ việc đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh Đồng Nai (Kim Oanh Đồng Nai) có đơn tố cáo nhiều cá nhân liên quan về hành vi "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" và "Trốn thuế" xảy ra tại Công ty Cổ phần Bất động sản Minh Thành Đồng Nai (Cty Minh Thành) và Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Nhơn Thành. Để phục vụ điều tra, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã có công văn gửi UBND tỉnh Ðồng Nai, yêu cầu tỉnh này giữ nguyên hiện trạng, thủ tục pháp lý và tạm dừng mọi biến động dự án ở huyện Long Thành liên quan Cty Minh Thành Ðồng Nai.

                       kim oanh dong nai 1                                                               

Văn bản của Cơ quan CSĐT Bộ Công an gửi UBND tỉnh Đồng Nai.

Hợp đồng thật hay giả cách?

Theo tố cáo và hồ sơ thể hiện, năm 2017, Kim Oanh Đồng Nai có thỏa thuận mua lại 100% vốn điều lệ Cty Minh Thành từ các cổ đông sở hữu vốn điều lệ của doanh nghiệp này là ông Phạm Hoàng Minh, bà Hồ Thị Diễm Trang và một pháp nhân cũng do các cá nhân này sở hữu với giá 530 tỷ đồng. Giá chuyển nhượng này bao gồm vốn điều lệ của Cty Minh Thành và dự án do công ty này làm chủ đầu tư là dự án bất động sản ở huyện Long Thành (Đồng Nai) với diện tích hơn 56 ha.

Thời điểm cam kết chuyển nhượng trên, dự án này đã được các cấp có thẩm quyền tỉnh Đồng Nai phê duyệt quy hoạch 1/500. Tuy nhiên, Cty Minh Thành mới chỉ nhận bàn giao đất khoảng 31 ha. Phần diện tích còn lại Cty Minh Thành đang tiếp tục giải phóng mặt bằng và tiến hành các thủ tục pháp lý liên quan.

Theo thỏa thuận, sau khi Cty Minh Thành hoàn thành các thủ tục liên quan đến việc chấp thuận đầu tư, quyết định giao đất, phê duyệt thiết kế cơ sở, cấp giấy phép xây dựng của dự án thì ông Phạm Hoàng Minh và bà Hồ Thị Diễm Trang sẽ chuyển nhượng 100% cổ phần cho Kim Oanh Đồng Nai.

Ðến ngày 8/12/2019, phía Kim Oanh Đồng Nai đã thanh toán cho Cty Minh Thành 265 tỉ đồng tương ứng với 50% cổ phần. Phía Minh Thành cũng đã hoàn tất việc chuyển nhượng 50% cổ phần cho Kim Oanh Đồng Nai. Theo biên bản thỏa thuận kí ngày 21/10/2019, hai bên thống nhất: Khi Cty Minh Thành chuyển nhượng đủ 100% cổ phần cho Kim Oanh Đồng Nai thì Kim Oanh Đồng Nai thanh toán cho Minh Thành 115 tỷ đồng. Khi đó, Cty Minh Thành sẽ bàn giao thực địa 38 ha đất và hồ sơ của 5,3 ha đất cho Kim Oanh Đồng Nai.

                   z2207504102298_092343f179b0756bf61d3150dad6c865                                                   

Khu đất dự án Cty Minh Thành Đồng Nai tại huyện Long Thành.

Theo ông Lê Văn Lâm, người đại diện theo pháp luật của Kim Oanh Đồng Nai, để có tiền thực hiện thỏa thuận này, phía Kim Oanh Đồng Nai thông qua một người môi giới đã đến gặp bà Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích (con chủ Tập đoàn Tân Hiệp Phát) để vay số tiền 350 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo tố cáo thì phía bà Phương và bà Bích yêu cầu không làm hợp đồng vay, mượn thông thường mà thực hiện hai “hợp đồng giả cách” nội dung chuyển nhượng cổ phần tại Cty Minh Thành mà thực chất là dự án bất động sản ở Long Thành đã được phê duyệt (trị giá thực tế 530 tỷ đồng). Cụ thể, hai hợp này như sau:

Thứ nhất, ông Phạm Hoàng Minh và bà Hồ Thị Diễm Trang phải ký hợp đồng chuyển nhượng 50% cổ phần của Cty Minh Thành cho bà Trần Ngọc Bích, bà Trần Uyên Phương và Công ty TCS (công ty do bà Bích và bà Phương chỉ định) với giá 115 tỷ đồng.

Thứ hai, Kim Oanh Đồng Nai cũng phải ký hợp đồng chuyển nhượng 50% cổ phần của Cty Minh Thành đang sở hữu cho bà Bích, bà Phương và Công ty TCS với giá 235 tỷ đồng.

Tổng giá trị hai hợp đồng này phía Kim Oanh Đồng Nai dùng 100% số cổ phần của Cty Minh Thành mà mình đã thỏa thuận mua lại để làm tài sản đảm bảo vay số tiền 350 tỷ đồng với lãi suất 3%/tháng.

Theo tố cáo, phía Kim Oanh Đồng Nai phải trả lãi 3 tháng/1 lần (với số tiền 31,5 tỷ đồng/lần). Mỗi lần trả tiền lãi, số tiền này được các cá nhân cho vay “hợp thức hóa” bằng giấy tờ là “đặt cọc” mua lại số cổ phần trên. Theo giấy đặt cọc này thì hết thời gian thực hiện cam kết mua lại, bên đặt cọc mất số tiền đặt cọc.

Đại diện Kim Oanh Đồng Nai khẳng định, giữa hai bên vay và cho vay đã thỏa thuận rõ ràng việc ký hợp đồng mua bán cổ phần chỉ là giả cách theo yêu cầu của bên cho vay. Giá trị thực tế của tài sản tại thời điểm ký hợp đồng cao hơn (ước tính 530 tỷ đồng) con số 350 tỷ nên không có việc các bên mua bán số cổ phần này như những gì thể hiện trên “hợp đồng giả cách”.

Theo Kim Oanh Đồng Nai, trong quá trình thực hiện hợp đồng, công ty đã chậm thanh toán tiền lãi 1 ngày. Mặc dù đã có thông báo trước và có đề xuất khắc phục nhưng Kim Oanh Đồng Nai đã bị đối tác phạt số tiền lên đến 35 tỷ đồng. Số tiền này được hợp thức hóa bằng giấy biên nhận đặt cọc ngày 29/6/2020.

Kim Oanh Đồng Nai cũng cho biết, phía công ty và bên cho vay (nhóm bà Bích, bà Phương) thống nhất thời hạn chấm dứt hợp đồng vay bằng việc đưa ra cam kết thực hiện việc "mua lại cổ phần" theo lộ trình. Theo đó, trước ngày 13/8/2020, nếu Kim Oanh Đồng Nai mua lại cổ phần (tức là trả nợ gốc) thì tổng số tiền phải trả từ đầu đến giờ để mua 100% cổ phần là 416,5 tỉ đồng (thực tế bao gồm 350 tỷ tiền gốc, tiền lãi theo kỳ và tiền phạt trả chậm).

Như cam kết, ngày 12/8/2020, thông qua tài khoản cá nhân, Kim Oanh Đồng Nai đã chuyển đủ số tiền 350 tỷ đồng tiền gốc vào tài khoản của bà Trần Uyên Phương với nội dung "Thanh toán để tất toán cam kết bán lại ngày 28/5/2020 của DA Minh Thành và tiền chuyển nhượng 100% CP của Công ty Minh Thành" (mua lại cổ phần, bản chất là trả nợ gốc).

Tuy nhiên, theo tố cáo, chỉ ít ngày sau đó, bà Trần Uyên Phương đã gửi trả lại qua tài khoản số tiền 350 tỷ đồng trên. Lý do, theo những giấy tờ ký kết, Kim Oanh Đồng Nai chỉ có quyền mua lại 50% cổ phần (50% còn lại đứng tên ông Phạm Hoàng Minh và bà Hồ Thị Diễm Trang)…

Theo Kim Oanh Đồng Nai, phía bà Phương và bà Bích đã xem những điều ký trong các “hợp đồng chuyển nhượng cổ phần” (thực tế để hợp thức hóa khoản vay và khoản lãi trong giao dịch giữa hai bên) là hợp đồng với các điều khoản thật để âm mưu chiếm đoạt số cổ phần của họ tại Cty Minh Thành, đặc biệt là dự án ở Long Thành với giá trị thực tế cao hơn giá trị khoản vay (350 tỷ) rất nhiều.

Phía bà Phương lên tiếng

Liên quan vụ việc, vừa qua Văn phòng Luật sư Phan Law Vietnam (phía đại diện pháp lý cho bà Trần Uyên Phương) đã có các văn bản gửi báo chí, truyền thông để thông tin liên quan đến đơn tố cáo của ông Lê Văn Lâm, Tổng Giám đốc Kim Oanh Đồng Nai, văn bản cho biết, việc nêu dự án của Công ty Bất động sản Minh Thành Đồng Nai (Cty Minh Thành) có giá trị lên đến 1.000 tỉ đồng là không có cơ sở và dự án này không thuộc sở hữu của Công ty Kim Oanh Đồng Nai. Công ty Kim Oanh Đồng Nai đã hoàn tất toàn bộ việc chuyển nhượng cho bà Trần Uyên Phương 50% cổ phần của Công ty Kim Oanh Đồng Nai tại Cty Minh Thành - chủ sở hữu của dự án khu dân cư dịch vụ theo quy hoạch, tại xã An Phước, huyện Long Thành. Việc chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng là hoàn toàn tự nguyện. Công ty Kim Oanh Đồng Nai cũng đã nhận đủ số tiền chuyển nhượng; hai bên hoàn tất toàn bộ quyền và nghĩa vụ với nhau...

Văn phòng Luật sư Phan Law Vietnam cũng cho biết, hiện bà Phương chưa hề nhận được các thông tin, văn bản chính thức, chưa làm việc với cơ quan điều tra. Bà chỉ biết vụ việc thông qua báo chí. “Tuy nhiên, chúng tôi xác định sẽ hợp tác toàn diện với các Cơ quan điều tra để sớm làm rõ sự việc, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên”, văn bản cho biết.

Văn phòng Luật sư Phan Law Vietnam cũng cho rằng, theo quy định pháp luật, nếu có tố cáo thì các cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét, xác minh, làm rõ các thông tin để giải quyết đơn tố cáo. Đây là việc làm hết sức bình thường và không thể suy diễn khi cơ quan điều tra làm rõ thông tin về bà Phương đồng nghĩa với việc bà Phương vi phạm pháp luật, đồng nghĩa với việc các tố cáo là đúng. Người tố cáo cũng phải chịu trách nhiệm nếu các tố cáo của mình là sai.

Văn bản cũng khằng định, các giao dịch bà Trần Uyên Phương đã thực hiện không phải là giả cách, hoàn toàn là sự tự nguyện của các bên, thậm chí xuất phát từ sự chủ động đề xuất của đối tác…

Trong một diễn biến khác, ngày 25/11/2020, Phó Thủ trưởng Thường trực Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ký văn bản gửi Chủ tịch UBND TP HCM, đề nghị “phong tỏa” với 33 khu đất đứng tên Trần Uyên Phương.

Theo văn bản này, CQĐT Bộ Công an đề nghị Chủ tịch UBND TP HCM chỉ đạo các Sở, ngành và UBND quận Thủ Đức, UBND quận Bình Tân giữ nguyên hiện trạng, thủ tục pháp lý, tạm dừng mọi biến động (giao dịch chuyển nhượng, mua bán, cho, tặng, cầm cố, thế chấp) và cung cấp toàn bộ hồ sơ, tài liệu pháp lý đối với 33 thửa đất đứng tên bà Trần Uyên Phương (ngụ đường Nơ Trang Long, Phường 12, quận Bình Thạnh, TP HCM).

Động thái trên của Bộ Công an được đưa ra sau khi ông Nguyễn Văn Chung (SN 1986, ngụ KP3, phường An Lạc, quận Bình Tân, TP HCM), có đơn tố bà Phương và ông Nguyễn Phi Long (SN 1980, ngụ 150A, Tân Hòa Đông, phường 14, Quận 6) cho vay 35 tỷ đồng, nhưng bắt ký hợp đồng giả cách chuyển nhượng, sau đó chiếm đoạt 29 thửa đất tại đường Hồ Học Lãm có giá hàng trăm tỷ đồng.

Bạt Phong/ Phapluatplus.vn/

Link bài gốc:

https://www.phapluatplus.vn/dieu-tra-ban-doc/vi-sao-bo-cong-an-de-nghi-phong-toa-giao-dich-nhieu-khu-dat-lien-quan-con-chu-tap-doan-tan-hiep-phat-d142605.html?fbclid=IwAR2ASac8Zhf-6WdYW9MsubG0-C8SGzcb3uYKR4zDO5jLDKGr4ipsoCHwwiM