Từ chối trả tiền mua khí đốt Nga bằng đồng Ruble, quốc gia châu Âu đầu tiên bị cắt nguồn cung

Ngày 26/4, đài truyền hình tư nhân Polsat News và trang web Onet.pl dẫn các nguồn tin cho biết Nga đã ngừng cung cấp khí đốt theo hợp đồng Yamal cho Ba Lan.
Nga ngừng cung cấp khí đốt cho Ba Lan
Khí đốt Nga chảy qua đường ống Yamal-Europe gần Nesvizh, cách thủ đô Minsk của Belarus khoảng 130 km về phía Tây Nam. (Nguồn: AP)

PGNiG SA, công ty Ban Lan mua khí đốt của Gazprom theo hợp đồng dài hạn sẽ hết hạn trong năm nay, từ chối bình luận.

Dữ liệu từ mạng lưới của các nhà chuyển tải khí đốt Liên minh châu Âu (EU) cho thấy, dòng khí đốt thực tế qua tuyến đường ống Yamal-châu Âu từ Belarus đến Ba Lan đã về mức 0 kilowatt giờ (kWh) lúc 16h (14 GMT), so với mức 52.634.785 kWh/ngày sáng 26/4.

Ba Lan đã nhiều lần tuyên bố sẽ không đồng ý yêu cầu của Nga trả tiền mua khí đốt bằng đồng Ruble theo các quy tắc mới Nga công bố vào tháng trước. Moscow đã cảnh báo châu Âu rằng họ có nguy cơ bị cắt nguồn cung khí đốt trừ phi thanh toán bằng đồng Ruble.

Ủy ban châu Âu (EC) nói rằng các doanh nghiệp cần tiếp tục thanh toán bằng đồng tiền theo thỏa thuận trong hợp đồng của họ với Gazprom - 97% trong số đó bằng Euro hoặc USD.

Trước đó trong ngày 26/4, Ba Lan đã công bố danh sách 50 công ty và nhà tài phiệt Nga, kể cả Gazprom, sẽ bị trừng phạt theo luật được thông qua hồi đầu tháng cho phép phong tỏa tài sản của họ.

Luật này tách biệt với các biện pháp trừng phạt do các nước thành viên EU cùng áp đặt.