Trái phiếu Tân Hoàng Minh: Nhà phát hành ‘không chịu trách nhiệm’, BVSC ‘không đảm bảo’

Ngôi Sao Việt, thành viên của Tập đoàn Tân Hoàng Minh phát hành 800 tỷ đồng nhưng nhà phát hành “không chịu trách nhiệm” còn tổ chức tư vấn hồ sơ chào bán “không đảm bảo” về giá trị tài sản đảm bảo.

Trái phiếu Tân Hoàng Minh: Nhà phát hành ‘không chịu trách nhiệm’, BVSC ‘không đảm bảo’

Cầm cố bằng cổ phiếu của bên… bị thâu tóm

Đầu tháng 7/2021, Công ty TNHH Bất động sản Ngôi Sao Việt, thành viên của Tập đoàn Tân Hoàng Minh, đồng thời là chủ đầu tư của dự án D’.Capitale công bố kế hoạch huy động 800 tỷ đồng qua kênh trái phiếu.

Toàn bộ số tiền thu được từ đợt phát hành sẽ được Ngôi Sao Việt đầu tư mua hơn 3 triệu cổ phần của CTCP Đầu tư Phát triển và Thương mại Việt Tiến (tương ứng 51% vốn điều lệ của Việt Tiến). Việt Tiến sở hữu lô đất ký hiệu C4, HH-1, CCKO (CCKO – Lô 4) thuộc Khu đô thị mới Việt Hưng, quận Long Biên, TP. Hà Nội.

Ngôi sao Việt là tổ chức phát hành, Tân Hoàng Minh là tổ chức đảm bảo thanh khoản và đại diện người sở hữu trái phiếu. Số tiền 800 tỷ đồng thu được sẽ được sử dụng cho Khu đô thị này.

Trái phiếu Tân Hoàng Minh: Nhà phát hành ‘không chịu trách nhiệm’, BVSC ‘không đảm bảo’ ảnh 1

Tuy nhiên, lần phát hành trái phiếu này của Tân Hoàng Minh gây chú ý khi thông tin về tài sản đảm bảo không đồng nhất. Trên một số phương tiện thông tin đại chúng, tài sản đảm bảo của lô trái phiếu là được xác định là toàn bộ tài sản của Ngôi Sao Việt.

Ngoài ra, tài sản đảm bảo còn được giới thiệu là trị giá 1.600 tỷ đồng, gấp đôi số tiền huy động trái phiếu, nên rất an toàn). Tuy nhiên, trong một tờ rơi giới thiệu đợt phát hành trái phiếu này, tài sản đảm bảo lại là 100% cổ phần thuộc sở hữu của cổ đông tại Việt Tiến, bảo lãnh thanh toán của Việt Tiến.

Nếu thông tin này là đúng thì câu chuyện này sẽ là Tân Hoàng Minh phát hành trái phiếu để mua 51% vốn Việt Tiến nhưng tài sản đảm bảo lại là cổ phần của cổ đông tại Việt Tiến. Đó là còn chưa tính đến rủi ro khi Tân Hoàng Minh và Việt Tiến ít nhiều có liên quan đến nhau.

Cổ phần Đầu tư Phát triển và Thương mại Việt Tiến cũng được thành lập năm 2007 do ông Đỗ Anh Dũng – Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh là Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật. Đến đầu tháng 7/2021, thời điểm Tân Hoàng Minh chuẩn bị phát hành trái phiếu, công ty đã thay đổi người đại diện pháp luật là ông Định Văn Hiệp.

Cách đây không lâu, khi công bố nghiên cứu về thị trường trái phiếu, Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư, Công ty cổ phần chứng khoán SSI (SSI Research) nhấn mạnh việc đảm bảo nghĩa vụ thanh toán nợ gốc lãi trái phiếu bằng cổ phiếu không có nhiều ý nghĩa vì khi sự kiện vi phạm xảy ra, doanh nghiệp mất khả năng thanh toán thì giá trị cổ phiếu dùng làm tài sản đảm bảo (thường là của tổ chức phát hành hoặc liên quan đến tổ chức phát hành) cũng sẽ sụt giảm nghiêm trọng.

Tân Hoàng Minh “không chịu trách nhiệm”, BVSC “không đảm bảo”

Về thông tin trái phiếu, một số phương tiện truyền thông cho biết Ngôi Sao Việt đã chào bán thành công 8 triệu trái phiếu (tương đương 800 tỷ đồng) cho một tổ chức trong nước tại đợt phát hành ngày 5/7.

Tuy nhiên, hiện tại, trên facebook, Tân Hoàng Minh vẫn liên tục chạy chương trình quảng bá cho đợt phát hành trái phiếu này. Và khi người viết liên hệ, vẫn nhận được tư vấn nhiệt tình từ sale.

Trái phiếu Tân Hoàng Minh: Nhà phát hành ‘không chịu trách nhiệm’, BVSC ‘không đảm bảo’ ảnh 2

Ngoài ra, lãi suất của đợt phát hành này cũng nhận được sự quan tâm từ nhà đầu tư và Tân Hoàng Minh đưa ra mức khá cao, lên đến 12%/năm cho kỳ hạn 12 tháng và 24 tháng. Còn ở kỳ hạn thấp hơn, lãi suất sẽ thấp hơn, cụ thể: 7,9%/năm cho 3 tháng, 9,5%/năm cho 6 tháng, 10,5%/năm cho 9 tháng.

Đây là mức khá cao so với mặt bằng chung của thị trường trái phiếu và cao hơn đôi so với lãi suất ngân hàng.

Thực tế, các con số đưa ra chỉ áp dụng cho một khoảng thời gian rất ngắn, trong 4 kỳ tính lãi đầu tiên. Kể từ kỳ tính lãi thứ 5 trở đi, trái phiếu hưởng lãi suất thả nổi theo nguyên tắc bình quân lãi suất huy động tiền gửi tiết kiệm bằng đồng Việt Nam trả lãi sau kỳ hạn 12 tháng (hoặc tương đương) cho khách hàng cá nhân được công bố trên trang điện tử chính thức của Agribank, BIDV, Vietcombank và VietinBank cộng thêm biên độ 5%. Lãi suất thả nổi không thấp hơn 11% và không cao hơn 13%.

Thế nhưng, đáng chú ý nhất vẫn là phát ngôn của các bên liên quan. Bản giới thiệu trái phiếu đã mô tả chi tiết đợt phát hành này. Tuy nhiên, phía cuối cùng, bản giới thiệu lưu ý: “Tài liệu này không phải là một bản công bố thông tin do Tổ chức phát hành đưa ra. Tài liệu này cũng không phải là bản chào bán Trái phiếu hoặc lời mời mua Trái phiếu”.

Đợt phát hành trái phiếu đang được triển khai và có thể bị thay đổi. Tổ chức phát hành không chịu trách nhiệm về sự thay đổi của đợt phát hành và cũng không chịu trách nhiệm nếu Trái phiếu phát hành không được phát hành trên thực tế theo đúng các điều kiện và điều khoản nêu trên.

Đây là đợt chào bán riêng lẻ nên theo quy định, thông tin về đợt chào bán không được công khai trên phương tiện thông tin đại chúng và mạng Internet. Do vậy, người nhận được tài liệu này không được công bố công khai hay phổ biến rộng rãi, chỉ được sao chép, trích dẫn tài liệu này nếu được Tổ chức phát hành đồng ý rõ ràng bằng văn bản.

Trong khi đó, Bản công bố thông phát hành trái phiếu theo phương thức riêng lẻ cho biết các ý kiến của BVSC (nếu có) đánh giá về tình trạng pháp lý và lựa chọn tài sản để làm tài sản đảm bảo cho việc thanh toán Trái phiếu chỉ mang tính chất tham khảo, các bên mua Trái phiếu phải tự tìm hiểu và đánh giá tài sản đảm bảo. BVSC không đảm bảo về giá trị của tài sản đảm bảo.

Theo Vân Vân (ngaynay.vn).

Link bài gốc:

https://ngaynay.vn/trai-phieu-tan-hoang-minh-nha-phat-hanh-khong-chiu-trach-nhiem-bvsc-khong-dam-bao-post111262.html