TP. HCM: Mua đất tại dự án Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc hàng chục năm vẫn chưa được giao đất xây nhà

Hàng trăm người dân mua đất tại dự án Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc (Quận 9, TP. HCM) gần 20 năm trước nhưng tới nay vẫn chưa được giao đất, cấp sổ hồng khiến nhiều người bức xúc, cầu cứu các cơ quan chức năng và báo chí.

du-an-kdc-bac-rach-chiec-1642818120.jpg

Nhiều người dân tập trung tại dự án KDC Bắc Rạch Chiếc căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ

Mới đây, gần 100 người dân đã tập trung tại dự án Khu dân cư (KDC) Bắc Rạch Chiếc, mang theo băng rôn có các nội dung “Mua đất 20 năm chưa được giao đất xây nhà; Yêu cầu các chủ đầu tư Res 10, Ô tô 6, Saca hoàn thiện thủ tục cấp sổ hồng; Cư dân Bắc Rạch Chiếc đã mua đất của Ô tô 6, Kỳ Lâm, Him Lam, Trường An yêu cầu được xây nhà trên đất của mình; Hồ sơ xin điều chỉnh quy hoạch 1/500 đã 15 năm chưa được phê duyệt…”.

Theo người dân, dự án KDC Bắc Rạch Chiếc được Thủ tướng Chính phủ giao đất cho Công ty Xây dựng và Dịch vụ Nhà đất Quận 10 (nay là Công ty Cổ phần Địa ốc 10- Res 10) theo Quyết định số 282/QĐ-TTg ngày 15/03/2001. Res 10 và các chủ đầu tư thứ cấp như Công ty TNHH Thương mại Him Lam, Công ty Cổ phần Saca, Công ty Vận tải Ôtô 6…đã tiến hành giải phóng mặt bằng, thi công hạ tầng, sau đó bán đất cho hàng trăm người dân. Tuy nhiên, công tác triển khai giải phóng mặt bằng cũng như xây dựng hạ tầng diễn ra chậm chạp, khiến phần lớn diện tích dự án bị bỏ hoang gần 20 năm qua.

bat-chap-thoi-tiet-nang-nong-gan-100-cu-dan-co-mat-tai-du-an-de-doi-quyen-loi-chinh-dang-1642818203.jpg

Bất chấp thời tiết nắng nóng, gần 100 cư dân có mặt tại dự án để đòi quyền lợi chính đáng

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Ngọc Mạnh cho biết: “Năm 2006, tôi mua đất tại dự án Bắc Rạch Chiếc từ chủ đầu tư chính Res 10, đã thanh toán 80% giá trị hợp đồng, nhưng hơn 15 năm nay, đất của tôi không được giao để xây nhà mà nay trở thành nơi tập kết vật liệu xây dựng của một doanh nghiệp không rõ từ đâu tới. Không riêng gia đình tôi, dự án có khoảng 1000 khách hàng, tới nay gần 80% trong số đó chưa được giao đất, số còn lại được giao đất đã xây nhà nhưng vẫn chưa có sổ hồng”.

Tương tự, bà Trần Ngọc Trâm bức xúc: “Năm 2003, tôi mua đất ở dự án Kỳ Lâm (thuộc dự án KDC Bắc Rạch Chiếc) với mong muốn có đất xây nhà để ở, thế nhưng 19 năm nay phải đi ở nhà thuê. Không chỉ riêng tôi mà tất cả những người mua đất tại dự án Kỳ Lâm đều chưa được giao đất. Nhiều người khi mua trẻ khỏe, đến nay già yếu, thậm chí có người đã qua đời”.

“Giờ ai cũng già cả rồi, nên tôi cũng như toàn bộ người dân mua đất tại dự án Kỳ Lâm đều có chung mong mỏi sớm được giao đất, cấp sổ, xây nhà để ổn định cuộc sống, thoát khỏi cảnh ở trọ, nhà thuê”, bà Trâm bày tỏ.

kk-1642818304.jpg

Người dân mong mỏi UBND TP.HCM nhanh chóng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch 1/500 để sớm nhận đất, xây nhà ổn định cuộc sống

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, dự án KDC Bắc Rạch Chiếc hiện vẫn là khu dân cư “da beo”, bên cạnh các ngôi nhà đã có người dân sinh sống là những bãi đất trống cây cối mọc um tùm xen lẫn bãi tập kết vật liệu xây dựng. Hệ thống hạ tầng chưa đồng bộ, các trục đường chính và các tuyến đường phụ vẫn chưa hoàn thiện, phần lớn chưa được rải nhựa, nhiều đoạn bị xe trọng tải lớn cày nát. Ngoài ra hệ thống điện, nước sạch cũng như nước thải cũng chưa xây dựng xong.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Phương và ông Nguyễn Huy Ngạn, đại diện cho các khách hàng mua đất từ Công ty Vận tải Ôtô 6 cho biết thêm: “Dự án Ôtô 6 nằm trong dự án KDC Bắc Rạch Chiếc do Công ty Vận tải Ôtô 6 làm chủ đầu tư, đến nay chúng tôi phần lớn đã đóng 90% giá trị hợp đồng nhưng chưa được nhận sổ hồng dù đã nhiều lần đề nghị chủ đầu tư đối thoại, yêu cầu hoàn thiện hạ tầng điện, đường và cấp sổ hồng nhưng công ty này không thực hiện. Ngoài ra chúng tôi cũng đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan cho thẩm quyền nhưng chưa được giải quyết”.

brc-464-1642818347.jpg

Văn phòng Công ty Vận tải Ôtô 6 tại dự án cửa đóng then cài, không một bóng người

Được biết, năm 2018, Thanh tra TP HCM đã tiến hành thanh tra việc quản lý, sử dụng đất và tiến độ thực hiện dự án KDC Bắc Rạch Chiếc. Kết luận thanh tra cho thấy dự án có nhiều sai phạm liên quan đến một số tổ chức, cá nhân. Trên cở sở đó, UBND TPHCM đã yêu cầu Thanh tra TP chuyển toàn bộ hồ sơ có liên quan cho cơ quan điều tra làm rõ sai phạm.

Theo người dân, việc dự án bị thanh tra và điều tra kéo dài càng làm mọi hoạt động tại dự án ngưng trệ, khiến những người liên quan tới dự án càng trở nên bế tắc. Ngoài những người mua đất hàng chục năm không được nhận đất, cấp sổ hồng còn có hàng trăm hộ dân chưa được đền bù nhưng trong diện quy hoạch giải tỏa, nhà cửa không được sửa chữa trong thời gian quá dài trở thành những túp lều rách nát. Nhiều hộ dân chưa được đền bù dứt điểm đã quay lại tái lấn chiếm và ngày càng lấn chiếm với quy mô lớn hơn.

du-an-hien-van-dang-do-dang-chua-hoan-thien-he-thong-ha-tang-thiet-yeu-1642818403.jpg

Dự án hiện vẫn đang dở dang, chưa hoàn thiện hệ thống hạ tầng thiết yếu

Được biết, chỉ trong năm 2021, tập thể cư dân Bắc Rạch Chiếc đã gửi 8 đơn kiến nghị Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND TP. HCM chỉ đạo rốt ráo và quyết liệt hơn nữa các cơ quan ban ngành nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục pháp lý nhằm phê duyệt điều chỉnh quy hoạch 1/500, hoàn thiện hạ tầng dự án, giao nhà đất cho cư dân.

Thiết nghĩ, để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân, tránh lãng phí nguồn lực về đất đai và các hệ lụy xấu có thể xảy ra, chính quyền, các sở ban nghành TP. HCM cần nhanh chóng giải quyết dứt điểm các vướng mắc đang tồn đọng tại dự án KDC Bắc Rạch Chiếc, để người dân sớm ổn định cuộc sống sau hàng chục năm mòn mỏi chờ đợi.