Rau bắp cải chữa được bệnh gì

Bắp cải là loại rau thông thường nhưng ít ai biết những thành phần chứa trong nó có thể giúp chúng ta phòng tránh và hỗ trợ chữa trị nhiều bệnh lý quan trọng.

Theo nghiên cứu hiện đại, bắp cải là loại rau thông thường nhưng các thành phần dinh dưỡng của nó lại rất đa dạng và độc đáo, có thể giúp phòng tránh và hỗ trợ chữa nhiều bệnh lý quan trọng.

Một chén bắp cải xanh sống, xắt nhỏ chỉ có 22 calo và đáp ứng 54% lượng vitamin C, 85% lượng vitamin K được khuyến nghị hàng ngày, hơn 2g chất xơ, 1g chất đạm. Bắp cải cũng là một loại thực phẩm giàu kali, có thể giúp giảm huyết áp cao.

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế), bắp cải là nguồn thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng như các vitamin C, E, K, folate, magie, mangan và một số carotenoid (lutein, zeaxanthin và beta-carotene). Hàm lượng chất xơ và chất chống oxy hóa trong bắp cải cũng vô cùng dồi dào.

Lượng vitamin trong bắp cải nhiều gấp 4,5 lần so với cà rốt, 3,6 lần so với khoai tây, hành tây. Điều đặc biệt là vitamin A và P trong bắp cải kết hợp với nhau làm cho thành mạch máu bền vững hơn.

Bắp cải có thể dùng làm thuốc trị giun. Đắp ngoài làm thuốc tẩy uế và làm liền sẹo các vết thương, mụn nhọt, các vết thương ác tính, đồng thời là loại thuốc trị sâu bọ tốt (ong, nhện…).

Nó còn được dùng làm thuốc giảm đau trong bệnh thấp khớp, thống phong, đau thần kinh hông. Llấy lá cải bắp ủi cho mềm, sau đó đắp lên các phần bị đau).

Bắp cải giúp làm sạch đường hô hấp bằng cách dùng đắp (trị viêm họng khàn tiếng), hoặc uống trong (chữa ho, viêm sưng phổi).

Cải bắp cũng là thuốc chống hoại huyết, trị lỵ và là nguồn cung cấp lưu huỳnh cho cơ thể. Nước sắc bắp cải dùng để lọc máu. Đặc biệt cải bắp còn là vị thuốc chống kích thích thần kinh và chứng mất ngủ rất tốt. Những người hay lo âu, học sinh sắp đi thi, người bị suy nhược thần kinh, mệt mỏi liên miên nên dùng cải bắp thường xuyên.

Thú vị hơn là loại bắp cải tím (sở dĩ có màu tím là vì trong nó chứa hàm lượng polyphenol anthocyanin cao). Chất anthocyanin có tính kháng viêm nên giúp cơ thể tránh được hiện tượng lão hóa sớm, giúp da đàn hồi, mềm mại. Bắp cải tím còn là nguồn cung cấp phong phú vitamin C và vitamin K.