Nhóm ngành nào sẽ bứt phá nếu nền kinh tế sớm mở cửa trở lại?

Các giải pháp liên quan đến vaccine cũng như giải ngân đầu tư công sẽ giúp tác động tốt đến nền kinh tế.

Talkshow Phố Tài Chính dẫn số liệu trong quý III nhiều ngành nghề lĩnh vực tiếp tục bị ảnh hưởng do hoạt động giãn cách, chỉ số PMI tháng 8 xuống sát 40 điểm cho thấy lĩnh vực sản xuất bị suy giảm mạnh. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 8 ước tính giảm 33,7% so với cùng kỳ năm trước.

Ngân hàng Thế giới dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam sẽ vào khoảng 4,8% cho cả năm 2021. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nếu dịch bệnh được kiểm soát tốt trong tháng 9 và từ quý IV chuyển sang trạng thái bình thường mới, dự báo tăng tăng trưởng GDP cả năm có thể đạt từ 3,5-4%.

Một số hoạt động và dịch vụ ở nhiều địa phương đã dần mở trở lại. Ngoài ra, trước đề xuất của Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua gói hỗ trợ với các giải pháp về miễn giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19 trị giá 21.300 tỷ đồng. Điều này đã tạo nên những kỳ vọng tích cực về nền kinh tế và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sớm phục hồi và tăng trưởng trong thời gian tới

nhom-nganh-nao-se-but-pha-1632199879.png

Theo ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc nghiên cứu Công ty chứng khoán MB (MBS), tính chung 8 tháng năm 2021, kim ngạch xuất khẩu vẫn tăng tích cực, ước đạt 221 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 55,6 tỷ USD, tăng 10%. Do vậy, nền kinh tế quý IV sẽ phục hồi tích cực nếu sớm được mở cửa. Tuy nhiên, điều này có thể sẽ không nhanh do phụ thuộc vào tốc độ và quy mô tiêm chủng vaccine, cũng như hiệu quả của các biện pháp phòng chống dịch sau giãn cách. Bên cạnh đó là cần sự hỗ trợ từ các gói hỗ trợ của Chính phủ và thúc đẩy tăng trưởng trong nước từ đầu tư công.

Ông Ngô Thế Hiển, Giám đốc phân tích Công ty chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) cũng cho rằng giải pháp liên quan đến vaccine cũng như giải ngân đầu tư công sẽ tác động tốt đến nền kinh tế. Nếu giải ngân đầu tư công đạt 90% sẽ đóng góp lớn cho tăng trưởng kinh tế quý IV và cả năm 2021. Ngoài ra, phải kể đến một số giải pháp gần đây như là Chính phủ đề xuất gói hỗ trợ trị giá 21.300 tỷ đồng cho các doanh nghiệp đối với ngành hàng không và du lịch cũng như thí điểm cho khách quốc tế đến Phú Quốc và dự kiến triển khai từ tháng 10.

Đánh giá về các nhóm ngành sẽ bứt phá và dẫn đầu thị trường trong quý IV nếu nền kinh tế sớm mở cửa trở lại, ông Sơn cho biết, nhìn về thống kê dòng tiền thì nhóm thép, chứng khoán và liên quan đến hàng hóa vẫn sẽ hút dòng tiền và duy trì đà tăng tốt. Nhóm đầu tư công, xuất khẩu, thực phẩm, cảng biển hoặc nhóm phòng thủ như dược phẩm, sản xuất phân phối điện, nước sạch hay nhóm thủy sản và dệt may cũng phục hồi nhanh. Bên cạnh đó, ông Sơn nhận định trong ngắn hạn sẽ là câu chuyện tích cực đến từ nhóm bất động sản nhà ở, rất có thể sẽ có những nhịp “bung” tác động tích cực đến các cổ phiếu đầu ngành trong nhóm này.

Còn theo quan điểm của ông Hiển, kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công được dự báo sẽ đẩy nhanh nên nhóm cổ phiếu liên quan trực tiếp đến vấn đề này sẽ đáng chú ý. Thứ 2 là nhóm ngành thuộc bất động sản khu công nghiệp khi vốn FDI đăng ký vào Việt Nam vẫn giữ ở mức tăng trưởng tốt. Bên cạnh đó, các công ty chứng khoán đã tiến hành tăng vốn và thanh khoản thị trường dự báo tăng sẽ tác động tốt đến nhóm này. Cuối cùng nhóm ngành ngân hàng cũng được đánh giá tốt trong thời gian tới.

Về hiện tượng một số nhóm cổ phiếu tăng giá đón đầu trước những thông tin tích cực thời gian qua như hàng không hay du lịch, cả hai chuyên gia đều có cái nhìn thận trọng. Theo ông Sơn, đây là giai đoạn khó khăn với ngành hàng không và du lịch nói chung. Việc các cổ phiếu nhóm ngành này tăng giá vẫn coi là quá sớm và đà tăng giá có thể khó kéo dài khi tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến tương đối phức tạp. Việc mở đường bay qua hộ chiếu vaccine để thành công phải sớm nhất đầu năm 2022. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán thường phản ứng trước từ 3 đến 6 tháng nên những nhóm cổ phiếu này sẽ vẫn hút dòng tiền trong ngắn hạn.

Trong khi đó, ông Hiển cho rằng phản ứng nêu trên chỉ mang tính tức thời. Đơn của như Vietnam Airlines (HoSE: HVN), tổng lỗ lũy kế tại thời điểm 6 tháng 2021 lớn hơn tổng lợi nhuận sau thuế trong 13 năm trước cộng lại. Để doanh nghiệp này dần khắc phục được số lỗ nói trên sẽ mất rất nhiều thời gian. Vì vậy, nhà đầu tư khi đầu tư vào các nhóm ngành như hàng không, dịch vụ hàng không trong giai đoạn này cần phải lưu ý những yếu tố nói trên.

BÌNH AN