Người Việt Nam có cái nhìn rất tiên tiến về triển vọng của tiền điện tử

Khảo sát của Consensys, công ty dẫn đầu về phần mềm blockchain và web3, đưa ra nhận định, Việt Nam có thể là quốc gia có quan điểm tiên tiến nhất về tiền điện tử và việc áp dụng Web3.
Người Việt Nam có cái nhìn rất tiên tiến về triển vọng của tiền điện tử - Ảnh 1.

FTX sụp đổ làm chao đảo thị trường tiền điện tử (Ảnh: WSJ)

Consensys vừa tiến hành một cuộc khảo sát trên toàn cầu về "Tiền điện tử và Web3.0" với sự tham gia của 15.158 đáp viên có độ tuổi từ 18 đến 65 tại 15 quốc gia trên thế giới, từ Mỹ, châu Âu, châu Phi và châu Á, bao gồm cả Việt Nam.

Từ kết quả khảo sát, Consensys đưa ra nhận định, người Việt Nam có cái nhìn khá tiên tiến về tiền điện tử.

"Tiền điện tử có triển vọng tương đối tích cực ở Việt Nam, được coi là tương lai của tiền tệ và sở hữu kỹ thuật số, và có thể trở thành lựa chọn thay thế cho tài chính truyền thống", Consensys nhận định.

Cụ thể, khảo sát cho thấy người Việt Nam đều nhận biết về khái niệm web3 (Web3, hay Web 3.0, là thuật ngữ chỉ hệ thống web phi tập trung được xây dựng tên nền tảng blockchain), và đều ủng hộ ý tưởng về quyền riêng tư dữ liệu và quyền sở hữu kỹ thuật số.

Trong đó, 77% số đáp viên cho rằng quyền riêng tư dữ liệu quan trọng đối với họ, 65% đồng ý với quan điểm họ nên được chia sẻ phần lợi nhuận có được từ dữ liệu của mình.

Đặc biệt, kết quả khảo sát cũng cho thấy Việt Nam xếp hạng cao nhất về hiểu biết về NFT (một loại token mã hóa trên blockchain) cũng như mức độ quan tâm đến NFT với 74% số đáp viên tin rằng họ có thể đầu tư hoặc sưu tầm NFT trong 12 tháng tới – tỷ lệ thuộc hàng cao nhất khu vực.

Điều này cũng phù hợp với mức độ quan tâm mạnh mẽ của người Việt đối với quyền sở hữu và kiểm soát kỹ thuật số, và có thể là minh chứng cho thấy người dùng Việt Nam đang chuyển đổi để trở thành những người tham gia vào việc xây dựng một nền tảng internet sáng tạo và thúc đẩy bởi người dùng.

"Nhìn chung, Việt Nam với dân số trẻ chính là một trong những quốc gia tiên tiến nhất trong việc thích nghi và ứng dụng công nghệ web3 và tiền điện tử", báo cáo của Consensys, nhận định.

Cũng theo Consensys, kết quả ở Việt Nam cũng khá tương đồng với Indonesia và Philippines, các quốc gia đều coi trọng quyền riêng tư dữ liệu và quyền sở hữu kỹ thuật số.

Điều này đồng nghĩa người dùng châu Á nói chung đang chuyển dịch vào một thời đại mới của internet, nơi tất cả người dùng đều là những người xây dựng và đóng góp giá trị quan trọng cho internet.