Hồ sơ chi tiết Handico - Thùy Dương gây thất thoát ngân sách của nhà nước

Handico được biết đến là Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội( Handico), được thành lập ngày 21/9/1999 nhằm đáp ứng những yêu cầu đổi mới trong lĩnh vực xây dựng và phát triển nhà ở và các khu đô thị của thành phố.

Sai phạm đất của Thuỳ Dương Group

Tổng công ty Handico đã được TP. Hà Nội giao các lô đất thuộc Khu đô thị Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy với diện tích hơn 1,8 ha vốn là đất công cộng. Khi đã được sử dụng vốn vay ODA và ngân sách của nhà nước để giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng, Handico lại “biếu không” cho Công ty cố phần Đầu tư Thùy Dương( đơn vị liên danh với Handico để thực hiện dự án).

Một trong số khu dự án của Handico- Thùy Dương

Ngày 12/3/2020, theo báo cáo số 61/BC-UBND của UBND TP.Hà Nội trình lên Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình về việc các ô đất có ký hiệu B9/CC1, B9/CC3 và C3/HH, C3/CC1-1 được TP Hà Nội thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng kỹ thuật bằng nguồn vốn ODA và nguồn vốn ngân sách. Handico là doanh nghiệp 100% vốn thuộc sở hữu của thành phố, được UBND Tp.Hà Nội chỉ định giao đất để xây dựng công trình công công cộng như bãi đỗ xe, phòng khám y tế, trung tâm thương mại, chợ, siêu thị…Điều này có ngĩa là Handico được tham gia quản lý sử dụng đất và thụ hưởng hạ tầng( quyền tài sản) với 100% quyền tham gia góp vốn ban đầu vào dự án.

Các tài liệu liên quan đến chủ trương của TP. Hà Nội cho phép huy động vốn theo hình thức xã hội hóa, năm 2007, Handico đã xin lập liên doanh với Công ty cổ phần Đầu tư Thùy Dương thực hiện dự án( liên doanh Handico- Thùy Dương). Đến năm 2011, Tp.Hà Nội chính thức có quyết định giao 1,8 ha đất cho liên doanh Handico- Thùy Dương thuê 50 năm để thực hiện dự án. Nhưng trước đó, vào năm 2008(3 năm), Handico đã tự ý ký văn bản ủy quyền cho Công ty Thùy Dương thực hiện toàn bộ công việc chuẩn bị đầu tư mà chưa được sự chấp thuận của Tp.Hà Nội.

Lợi dụng văn bản ủy quyền của Handico và quyết định giao đất của UBN TP, ông Nguyễn Văn Luân- Tổng giám đốc Công ty Thùy Dương đã ký hợp đồng hợp tác với công ty khách có tên Công ty cổ phần Đầu tư Tài chính Công đoàn dầu khí Việt Nam(PVFI) nhằm chuyển nhượng 40% quyền góp vốn vào dự án, thu về số tiền 128 tỷ đồng (tương đương với giá bán 35 triệu đồng/m2). Số tiền này được Công ty Thùy Dương mang đi trả lãi ngân hàng, thanh toán các chi phí phát sinh, mà không đầu tư vào dự án.

Quyết định chủ trương đầu tư số 3779QĐ-UBND

Sau khi sự việc xảy ra, Công an TP.Hà Nội đã tiến hành điều tra, xác minh việc Thùy Dương không chỉ bán 40% quyền góp vốn cho Công ty PVFI mà còn lừa bán một số lô biệt thự tự vẽ trên giấy, tiếp tục thu hơn 20 tỷ đồng của một số cá nhân. Đáng chú ý, vào tháng 5/2015, Công an TP. Hà Nội đã có thông báo và cảnh báo chính thức về những sai phạm của Công ty Tùy Dương cho ông Trương Hải Long- Tổng giám đốc Công ty Handico nắm rõ sự việc.

Tuy nhiên, phía ông Long vẫn bỏ ngoài tai sự việc tren, vẫn chỉ đạo cấp dưới là các văn bản( do ông Long ký) đề nghị Tp.Hà Nội cho Handico rút khỏi liên doanh và chuyển nhượng tham gia góp vốn vào dự án cho Thùy Dương với giá trị 0 đồng. Trước những hành vi vi phạm pháp luật của ông Nguyễn Văn Luân, ngày 29.10.2015, Cơ quan CSĐT Công an Tp.Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Văn Luân về tội Cố ý làm trái với quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và làm thất thoát hàng trăm tỷ đồng vốn ngân sách của nhà nước.

Handico “góp sức” khiến “vốn nhà nước bị mất trắng”

Như đã nêu ở trên, khi được UBND TP. Hà Nội giao dự án, Handico có 100% quyền tham gia góp vốn ban đầu. Tuy nhiên, sau khi thành lập liên doanh, Handico không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao, cũng không thực hiện bất cứ việc gì để chuẩn bị đầu tư mà phó mặc cho thành viên liên doanh thực hiện. Điều này dẫn đến hậu quả là khi rút khỏi liên doanh, quyền tham gia góp vốn của Handico đã giảm sâu xuống chỉ còn 29%.

Quyết định chủ trương đầu tư số 3777QĐ-UBND

Năm 2014, Handico lại thực hiện xin chủ trương điều chỉnh mục đích sử dụng đất, bổ sung nhiều hạng mục nhà ở, thương mại dịch vụ có lợi cho hoạt động kinh doanh, Handico lại tiếp tục có văn bản gửi UBND Tp.Hà Nội để xin chính thúc rút khỏi liên doanh với lý do tập trung cho các hạng mục đầu tư khác để nhượng quyền đầu tư dự án này cho Công ty Thùy Dương.

Mặc dù UBND TP.Hà Nội đã có văn bản trả lời đồng ý cho Handico rút khỏi liên doanh và có trách nhiệm phải chuyển nhượng quyền tham gia góp vốn . Ngoài ra, phía Handico phải làm thủ tục định giá và đấu giá lại 29% quyền tham gia góp vốn này theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, phía Handico vẫn “làm ngơ” yêu cầu này của Tp.Hà Nội.

Thêm một điều lấy làm lạ, các đơn vị tham mưu cũng có tờ trình đề nghị Tp.Hà Nội chấp thuận cho Handico rút khỏi liên doanh để Công ty Thùy Dương làm chủ đầu tư dự án mà không yêu cầu Handico phải thực hiện đấu giá 29% quyền tham gia góp vốn vào dự án. Và phía đơn vị tham mưu cũng lấy lý do Handico chưa đóng góp đồng nào vào dự án.

Chính việc làm này đã gây thất thoát tài sản, ngân sách của nhà nước. Trong khi, dự án này đã có nền tàng giá trị và lợi thế thương mại rất lớn do được Nhà nước giao đất sạch, không phải giải phóng mặt bằng và hạ tầng xung quanh đã được sử dụng vốn ngân sách của nhà nước, vốn vay ODA để thực hiện đầu tư.

Tự ý ký duyệt chính đề xuất của mình

Ngày 07/8/2015, ông Nguyễn Ngọc Tuấn – Phó chủ tịch UBND Tp.Hà Nội( thời điểm đó) đã ký văn bản chấp thuận cho Handico rút ra khỏi liên doanh. Đồng thời, cũng trong ngày này, ông Tuấn đã ký liên tiếp thêm 3 quyết định giao cho công ty Thùy Dương làm chủ đầu tư các dự án này. Khi ông Tuấn giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Thành viên Handico vào năm 2012, cũng chính ông là người phê duyệt chủ trương và đề nghị Tp.Hà Nội cho Handico rút khỏi liên doanh.

Có thể nói, trong “trò chơi” này, ông Nguyễn Ngọc Tuấn vừa đá bóng vừa thổi còi bởi chính ông là người đưa ra đề nghị, và 3 năm sau đó cũng chính ông là người phê duyệt chính đề nghị của mình.

Việc Handico rút khỏi liên doanh và không định giá quyền tham gia góp vốn 29% tổng mức đầu tư dự án tại khu đất vàng mà “biếu không” cho Công ty Thùy Dương đang đặt ra câu hỏi có hay không việc doanh nghiệp và cơ quan chức năng “bắt tay nhau” để hô biến 29% vốn nhà nước thành của riêng tại dự án này.

Đây cũng chính là lý do trong báo cáo, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ trương Hòa Bình, Tp.Hà Nội đã đề nghị thu hồi và điều tra để xác định vi phạm, xử lý các đối tượng vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Nguồn tham khảo:

Báo Tài nguyên môi trường: https://baotainguyenmoitruong.vn/ha-noi-kien-nghi-thu-hoi-1-8ha-tai-do-thi-nam-trung-yen-304610.html

Báo Pháp luật Việt Nam: https://baophapluat.vn/ban-doc/ha-noi-kien-nghi-dieu-tra-sai-pham-dat-cua-thuy-duong-group-520111.html

Báo Tầm Nhìn: https://tamnhin.net.vn/dat-vang-duoc-handico-phu-phep-gay-that-thoat-tai-san-nha-nuoc-91028.html

Tạp chí Tài chính doanh nghiệp: https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/lien-danh-handico--thuy-duong-the-chap-toan-bo-du-an-va-dau-hoi-ve-nang-luc-tai-chinh-d13691.html

Trang Tiêu dùng Việt Nam: https://tieudungvietnam.vn/doanh-nghiep/tap-doan-co-phan-tu-nhan/chan-dung-td-group-dn-vua-bi-kien-nghi-thu-hoi-3-khu-dat-vang-nam-trung-yen-a105810.html