Giá vàng hôm nay 31/7: 'Thuận gió', được đà tăng, giá vàng sẽ tăng mạnh vào tuần tới?

Giá vàng thế giới kết thúc tuần này không được như mong đợi của giới đầu tư. Tuy nhiên, dù giảm trong phiên giao dịch cuối cùng, nhưng vẫn hướng tới tuần tăng tốt nhất trong hơn 2 tháng. Dường như bình luận của Chủ tịch Fed Powell đã hồi sinh xu hướng tăng cho giá vàng, khi nó được hỗ trợ bởi đồng USD yếu hơn.
Giá vàng hôm nay 31/7: Nhiều yếu tố hỗ trợ vàng sẽ tăng mạnh
Giá vàng giao ngay giảm 13,7 USD xuống 1.814,2 USD/ounce, trong phiên giao dịch cuối cùng của tuần này (30/7). (Nguồn: Vectorstock)

Biến động giá vàng hôm nay 31/7

Đồng USD tiếp tục suy yếu, nhờ tín hiệu cho thấy Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ không giảm các biện pháp hỗ trợ kinh tế trong ngắn hạn, giá vàng hướng tới tuần tăng tốt nhất trong hơn 2 tháng. Đồng USD cố để thoát khỏi đáy 1 tháng, nhưng vẫn hướng tới tuần thể hiện tồi tệ nhất kể từ tháng 5.

Vàng đã tăng tới 1,4% trong ngày 29/7 sau phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell rằng, thị trường việc làm Mỹ vẫn cần thời gian để phục hồi và vẫn còn quá sớm để xem xét việc tăng lãi suất. Củng cố cho quan điểm của ông, dữ liệu mới công bố còn cho thấy nền kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh mẽ trong quý II, nhưng thấp hơn dự báo.

Hiện tại, Mỹ chứng kiến lạm phát vượt quá mục tiêu 2%. Tình trạng này đã diễn ra trong vài tháng và theo Fed nó sẽ kéo dài trong những tháng tới trước khi giảm xuống mức mục tiêu của ngân hàng này. Với những diễn biến mới nhất, nhiều khả năng lạm phát vẫn gia tăng và Fed cũng chưa sớm rút dần các chương trình nới lỏng định lượng. Đây là một yếu tố hỗ trợ mạnh mẽ cho vàng.

Trong phiên giao dịch cuối cùng của tuần này (ngày 30/7), giá vàng giao ngay giảm 13,7 USD xuống 1.814,2 USD/ounce, theo Kitco.

Trong khi đó, giá vàng SJC trong nước chốt phiên giao dịch ngày 30/7, phần lớn giữ ổn định. Các thương hiệu vàng bạc lớn trong nước Vàng bạc Đá quý Sài Gòn, Bảo tín Minh Châu đồng loạt chững lại. Hơn nữa trong giai đoạn dịch Covid-19 đang hoành hành, các giao dịch trực tiếp không được khuyến khích, giá vàng được niêm yết tại nhiều hệ thống gần như không biến động nhiều ngày nay. Riêng Tập đoàn Doji điều chỉnh giảm nhẹ vàng SJC 20.000 đồng/lượng, cho cả chiều mua vào và bán ra.

Thương hiệu VBĐQ Sài Gòn hiện niêm yết tại: 56,70 - 57,40

Thương hiệu Bảo tín Minh Châu niêm yết tại: 56,90 - 57,52. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long ít biến động, giao dịch tại 51,51 - 52,21 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 50,75 - 51,85 triệu đồng/lượng.

Thương hiệu Doji niêm yết tại: 56,48 - 57,93

Tuần tới, giá vàng chỉ có tăng, không có giảm?

Tâm lý trên thị trường vàng đã hoàn toàn thay đổi giữa các nhà phân tích Phố Wall sau khi nghe một câu nói từ Chủ tịch Fed Jerome Powell: nền kinh tế Mỹ đã không đạt được "tiến bộ đáng kể nào hơn" để đảm bảo chương trình mua trái phiếu của họ chậm lại.

Tuần này, 14 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát vàng của Kitco News. Trong số những người tham gia, 11 người (tương đương 79%) cho rằng, giá vàng sẽ tăng vào tuần tới; đồng thời, chỉ có ba người còn lại (21%) cho rằng giá vàng sẽ đi ngang trong thời gian tới.

Trong khi đó, với 862 phiếu bầu đã được thực hiện trong các cuộc thăm dò trực tuyến trên Phố Chính, 155 người được hỏi (tương đương 70%) dự đoán giá vàng tăng; 155 người khác (18%) cho biết, giá vàng thấp hơn; trong khi 101 người (12%) cho ý kiến trung lập.

Với giá vàng kết thúc tuần gần mức cao nhất trong 6 tuần, các nhà phân tích thị trường đã không bỏ một phiếu giảm giá nào trong Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News, một sự thay đổi rõ rệt so với tâm lý giảm giá vững chắc được thấy vào tuần trước.

Nhận định từ các nhà phân tích cho thấy, sự đảo ngược của giá vàng là do Fed đã tuân theo những bình luận ôn hòa hơn dự kiến.

Chuyên gia Adrian Day, Chủ tịch của Adrian Day Asset Management chia sẻ, "ngày càng có nhiều bằng chứng và các nhà đầu tư nhận ra rằng,các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới, bao gồm cả Fed sẽ không vội thắt chặt chặt chính sách tiền tệ hơn. Điều này rất khả quan đối với vàng".

Các nhà đầu tư trên Phố Chính vẫn liên tục tăng giá đối với vàng ngay cả khi thị trường vàng đang phải vật lộn để tìm động lực trong môi trường lợi suất trái phiếu thực giảm. Tuần trước, 60% các nhà phân tích Phố Wall đã dự báo giá vàng giảm.

Giá vàng kỳ hạn tháng 12 đã kết thúc tuần với mức tăng 1%, giao dịch lần cuối ở mức 1.826,4 USD/ounce.

Những bình luận của Chủ tịch Powell không chỉ giúp đẩy thị trường vàng ra khỏi tình trạng ảm đạm mà còn đè nặng lên đồng USD, vốn đang có hiệu suất hàng tuần tồi tệ nhất kể từ tháng Năm.

Các nhà phân tích cho rằng, đồng USD yếu hơn sẽ tiếp tục hỗ trợ giá vàng trong tuần tới.

Colin Cieszynski, Chiến lược gia thị trường tại SIA Wealth Management cho biết: “Tôi nghĩ rằng, USD có thể tiếp tục trượt giá trong ngắn hạn và có khả năng tăng trở lại vào cuối tháng 8”

Trong khi đó, Harshal Barot, Chuyên gia tư vấn cao cấp về Nam Á tại Metals Focus, cho biết các yếu tố hỗ trợ vàng vẫn khả quan. Vẫn có nhiều bất ổn xoay quanh sự phục hồi của nền kinh tế và thị trường lao động Mỹ.

Adam Button, Chiến lược gia tiền tệ hàng đầu tại Forexlive.com, nói rằng, ông cũng hy vọng sẽ thấy USD yếu hơn để hỗ trợ giá vàng vào tuần tới. "USD sẽ tiếp tục chịu áp lực khi lạm phát giảm dần và Fed thực hiện một cách tiếp cận kiên nhẫn. Châu Âu cũng đang thoát khỏi đại dịch tốt hơn dự đoán", ông nói.

David Madden, nhà phân tích thị trường tại Equiti Capital, nói rằng ông hy vọng vàng sẽ tiếp tục tăng cao hơn khi USD có vẻ như đã ổn định. Ông nói thêm, dữ liệu kinh tế vừa công bố cho thấy, GDP của Mỹ tăng 6,5% trong quý thứ hai, có thể giới hạn sức mạnh của USD trong thời gian tới.

Tăng trưởng GDP trong quý II yếu hơn đáng kể so với mức tăng 8,5% mà các nhà kinh tế đang mong đợi. Theo Madden, “Đó là một con số đáng ngạc nhiên và tôi nghĩ Fed sẽ phải tạm dừng các kế hoạch thu hẹp của mình. "Tôi sẽ không muốn bán khống USD, nhưng một số dữ liệu hỗn hợp đang cho thấy nó có vẻ như đã cố định", vị chuyên gia này chia sẻ. "Với USD yếu hơn, nhiều khả năng chúng ta sẽ thấy vàng ở mức 1.900 USD/ounce trước 1.700 USD/ounce. Nhưng tôi sẽ không thực hiện nhiều động thái tích cực đối với vàng", Madden tiết lộ kế hoạch cá nhân .

Mặc dù tâm lý thị trường vàng đang tăng, một số nhà phân tích cảnh báo rằng, kim loại quý này vẫn phải đối mặt với một số ngưỡng kháng cự đáng kể. Darin Newsome, Chủ tịch của Darin Newsome Analytics, nói rằng, vàng vẫn bị mắc kẹt trong một phạm vi rộng hơn bất chấp sự phục hồi gần đây. Theo nhà phâ tích này, ngưỡng kháng cự sẽ ở mức 1.839 USD/ounce và hỗ trợ ở mức 1.793 USD/ounce.

MINH ANH