Giá vàng hôm nay 30/7: Tăng vọt, nhu cầu giảm 10% thị trường vẫn 'sốt xình xịch'

Ngay sau quyết định ôn hòa của Fed, giá vàng thế giới bất ngờ tăng mạnh và vẫn tiếp tục duy trì đà tăng trong các phiên giao dịch trong ngày. Trong nước, giá vàng SJC bật tăng trở lại, giữ ổn định trên 57 triệu đồng/lượng.
Giá vàng hôm nay 16/7:. (Nguồn: Getty Images)
Giá vàng giao ngay trên sàn Kitco có lúc tăng mạnh tới 23 USD (1,27%) so với phiên liền trước, giao dịch tại 1.831,5 USD/ounce. (Nguồn: Getty Images)

Biến động giá vàng hôm nay 30/7

Ngay từ đêm qua, sau cuộc họp của Cục Dữ trữ liên bang Mỹ (Fed) kết thúc với quyết định ôn hòa - giữ nguyên lãi suất thấp từ 0 đến 0,25% và cần thêm thời gian trước khi thắt chặt chính sách. Chủ tịch Fed Powell cũng nói rằng, thị trường việc làm Mỹ vẫn cần thêm thời gian để phục hồi trước khi thu hồi chính sách hỗ trợ và còn lâu mới tới thời điểm xem xét tăng lãi suất.

Fed đồng thời nhìn nhận nền kinh tế lớn nhất thế giới đang tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ. Lập tức đà tăng của vàng thế giới được khởi động mạnh và tiếp tục duy trì trong các phiên trong ngày.

Tại những phiên giao dịch cuối cùng trong ngày, giá vàng giao ngay trên sàn Kitco có lúc tăng mạnh tới 23 USD (1,27%) so với phiên liền trước, giao dịch tại 1.831,5 USD/ounce, ghi nhận lúc 0h05 ngày 30/7.

Những thông tin quan trọng trong cuộc họp chính sách chính là quan điểm của Fed đối với tăng trưởng kinh tế và lạm phát, thời gian cắt giảm chương trình mua trái phiếu, trong bối cảnh thị trường, ngày càng có nhiều người lo ngại về tăng trưởng kinh tế chậm lại và lạm phát gia tăng sẽ ảnh hưởng tới sự phục hồi của kinh tế Mỹ.

Kyle Rhoda, nhà phân tích tại IG Market cho rằng, Fed đã xoa dịu lo ngại về rủi ro tăng lãi suất và thu hẹp chính sách hỗ trợ, điều đó giúp triển vọng vàng tăng cao hơn trong ngắn hạn. "Ngưỡng kháng cự quan trọng tiếp theo sẽ nằm trong khoảng 1,830 - 1,840 USD", chuyên gia Kyle dự báo.

Trong khi đó, giá vàng SJC trong nước do ảnh hưởng của thế giới cũng đã tăng trở lại ở ngay đầu phiên và tiếp tục duy trì đà tăng trong các phiên kế tiếp. Công ty VBĐQ Sài Gòn và hệ thống Bảo tín Minh Châu đều ghi nhận giá vàng SJC chốt phiên đứng yên ở cả hai chiều giao dịch. Hiện giá vàng SJC được Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết tại 56,65 - 57,35 triệu đồng/ounce.

Hệ thống Bảo tín Minh Châu vẫn giữ nguyên giá vàng niêm yết trên bảng giao dịch điện tử nhiều ngày qua. Theo đó, giá vàng SJC vẫn đứng ở 56,90 - 57,52 triệu đồng/lượng. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long ít biến động, giao dịch tại 51,51 - 52,21 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 50,75 - 51,85 triệu đồng/lượng.

Xu hướng thị trường vàng vẫn tích cực

Xu hướng thị trường vàng vẫn tích cực ngay cả khi nhu cầu giảm 10% trong nửa đầu năm 2021.

Theo nghiên cứu mới nhất của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), nhu cầu vàng tăng lên trong quý II, nhưng nó không đủ để xóa bỏ sự suy yếu đã thấy vào hồi đầu năm.

Thứ năm, trong báo cáo Xu hướng Nhu cầu Vàng hàng quý, WGC cho biết, nhu cầu vàng toàn cầu trong quý II đạt 955,1 tấn, hầu như không thay đổi so với quý II/2020. Tuy nhiên, báo cáo lưu ý rằng, do khởi đầu đáng thất vọng trong quý đầu tiên, tổng nhu cầu vàng đã giảm 10% trong nửa đầu năm.

Mặc dù nhu cầu vàng giảm mạnh trong nửa đầu năm, Juan Carlos Artigas, Trưởng bộ phận nghiên cứu của WGC cho rằng, các nhà đầu tư cần nhìn vào bức tranh rộng lớn hơn. Theo chuyên gia này, việc bán ra trên thị trường đầu tư giống như một sự điều chỉnh chiến thuật so với dòng tiền kỷ lục của năm ngoái.

Theo chuyên gia Juan Carlos, “Chúng tôi vẫn đang có một lĩnh vực đầu tư tích cực. "Không có yếu tố nào trong quý hai và nửa đầu năm qua có thể cho thấy sự thay đổi trong xu hướng của thị trường trong tương lai."

Nhìn vào thị trường tổng thể, WGC cho biết, mặc dù vàng khá ổn định trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6, nhưng nó không thể phục hồi do nhu cầu đầu tư sụt giảm mạnh trong 3 tháng đầu năm.

Một làn sóng bán ra đã tràn qua các thị trường toàn cầu trong quý đầu tiên. Các nhà đầu tư cũng đã từng đổ xô vào vàng với tốc độ kỷ lục vào năm ngoái, sau khi các ngân hàng trung ương và chính phủ trên toàn thế giới bơm một lượng thanh khoản lịch sử vào thị trường để hỗ trợ nền kinh tế toàn cầu bị tàn phá bởi các đợt đóng cửa do đại dịch Covid-19.

WGC cho biết, họ kỳ vọng nhu cầu đồ trang sức sẽ tiếp tục cải thiện trong suốt cả năm, nhưng vẫn ở dưới mức trung bình 5 năm. Kinh tế toàn cầu tiếp tục phục hồi sẽ hỗ trợ nhu cầu của người tiêu dùng đối với trang sức vàng toàn cầu trong suốt năm 2021, mặc dù sự gián đoạn do Covid-19 tiếp tục ở một số thị trường - đặc biệt là Ấn Độ - sẽ tạo ra một cơn gió lớn. Trong khi nhu cầu bị dồn nén có thể đóng vai trò thúc đẩy, sự phục hồi mạnh mẽ.

Fed quyết giữ chính sách nới lỏng

Kết thúc cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày (27-28/7), Fed khẳng định kinh tế Mỹ có nhiều bước tiến, Chủ tịch Fed Jerome Powell đề cập sẽ thu hẹp chương trình mua trái phiếu nhưng chưa phải bây giờ.

Fed khẳng định, kinh tế Mỹ cũng đã có nhiều bước tiến hướng đến việc đạt được mục tiêu việc làm tối đa và ổn định giá cả mà họ tính toán để có thể bắt đầu giảm đi chương trình mua trái phiếu. Tuy nhiên, cho đến nay diễn biến chưa đủ tích cực để thu hẹp ngay chương trình này và Fed sẽ tiếp tục công bố đánh giá trong các cuộc họp lần tới.

Nhiều người có quan điểm lạc quan về vàng hy vọng, việc biến chủng Delta lây lan mạnh sẽ có thể khiến Fed đưa ra quan điểm bi quan hơn trong cuộc họp gần đây. Thế nhưng điều đó cuối cùng đã không xảy ra. Fed dường như không nhắc đến tác động của biến chủng Delta, chỉ khẳng định vẫn duy trì việc hướng đến thu hẹp chương trình trái phiếu khi phù hợp.

Các cuộc họp lần tới của Fed dự kiến diễn ra vào 21-22/9 và 2-3/11.

MINH ANH