Giá vàng hôm nay 30/12/2023: Giá vàng SJC không còn 'một mình một chợ', nhà đầu tư lỗ nặng, thế giới trụ vững

Giá vàng hôm nay 30/12/2023 tại Việt Nam "quay xe", phản ứng với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và động thái của Ngân hàng Nhà nước về các giải pháp quản lý thị trường.

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 30/12/2023

Giá vàng trong nước tại phiên giao dịch 29/12 biến động mạnh, biên độ dao động có thời điểm lên tới 1,5 triệu đồng, đưa mức giao dịch bán ra khoảng 74 triệu đồng/lượng.

Tại Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI, giá vàng miếng SJC khu vực Hà Nội giảm 1 triệu đồng/lượng ở chiều mua và 1.5 triệu đồng/lượng ở chiều bán, xuống mức 71-76 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Cùng đà giảm, Tập đoàn Vàng Bạc đá quý Phú Quý giảm giá vàng miếng SJC xuống 2.8 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và 2.3 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra, còn 70.5-75 triệu đồng một lượng (mua vào - bán ra).

Còn tại Công ty Bảo Tín Minh Châu, mỗi lượng vàng miếng giảm 2.5 triệu đồng/lượng ở chiều mua xuống 70.5 triệu đồng/lượng và giảm 2.4 triệu đồng/lượng ở chiều bán xuống mức 74.8 triệu đồng một lượng.

Việc giá vàng giảm đã thu hẹp khoảng cách giữa giá vàng trong nước với thế giới, được cho là về gần với giá trị hợp lý.

Giới phân tích cho rằng, đây là phản ứng điều chỉnh của thị trường trước chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và động thái của Ngân hàng Nhà nước về các giải pháp quản lý thị trường vàng, nhằm ổn định và phát triển thị trường vàng an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững.

Bởi, theo những thông tin chỉ đạo, điều hành của cơ quan quản lý, giá vàng miếng trong nước là mục tiêu cần điều chỉnh và giải quyết các vấn đề tăng giá một cách vô lý, tạo hiệu ứng tâm lý bất ổn, kém minh bạch cho thị trường vàng.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện 1426/CĐ-TTg ngày 27/12/2023 về các giải pháp quản lý thị trường vàng. Cùng ngày, về phía Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường vàng, chuẩn bị sẵn sàng để triển khai phương án can thiệp bình ổn thị trường vàng.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho hay, ngay trong tháng 1/2024, Ngân hàng Nhà nước sẽ trình báo cáo tổng kết Nghị định số 24/2012/NĐ-CP ngày 3/4/2012 của Thủ tướng Chính phủ: Về quản lý hoạt động kinh doanh vàng; trong đó, có đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định quản lý thị trường vàng để phù hợp với bối cảnh mới của thị trường.

Giá vàng thế giới tiếp tục xu hướng đi lên trong bối cảnh đồng USD giảm rất nhanh.

Bất ổn địa chính trị không suy giảm tại nhiều khu vực, trong đó có Ukraine, Trung Đông, Biển Đỏ... cùng với sức mua ròng mạnh của ngân hàng trung ương các nước là yếu tố đẩy giá vàng thế giới lên mạnh trong cả năm 2023.

Sức cầu vàng tại Ấn Độ và Trung Quốc trong mùa cao điểm cũng là lực đẩy cho mặt hàng kim loại quý này.

Nhiều dự báo cho rằng, trong năm 2024, sức cầu đối với vàng còn lớn khi mà bất ổn còn phổ biến. Sự suy giảm của đồng bạc xanh cũng kéo giá vàng dần đi lên. Tuy nhiên, đợt tăng giá mạnh gần đây có thể tạo ra áp lực chốt lời. Điều này đồng nghĩa với việc vàng khó bứt phá quá mạnh trong năm mới.

Ghi nhận của TG&VN lúc 19h30 ngày 29/12, giá vàng thế giới trên sàn giao dịch Kitco ở mức 2.065 - 2.066 USD/ounce.

Giá vàng hôm nay 30/12/2023
Giá vàng hôm nay 30/12/2023: Giá vàng SJC 'về mức hợp lý', thị trường phản ứng mạnh, thế giới giữ xu hướng đi lên. (Nguồn: TASS)

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên 29/12:

Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 73,00 – 76,02 triệu đồng/

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 71,00 – 76,00 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 71,60 – 74,60 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 71,0 – 74,9 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 62,23 – 63,43 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 61,9 – 63,1 triệu đồng/lượng.

Có hiện tượng thao túng giá vàng?

Giám đốc Chris Gaffney của EverBank cho hay, khối lượng giao dịch vàng đang giảm xuống thấp và giá vàng đang ở gần vùng kỷ lục, nên mức độ biến động của giá cũng giảm bớt. Thời gian gần đây, giá kim loại quý đã tăng mạnh do kỳ vọng lãi suất giảm và đồng USD suy yếu.

Số liệu do Bộ lao động Mỹ công bố cho thấy, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tuần qua ở Mỹ tăng lên - một dấu hiệu cho thấy thị trường lao động nước này tiếp tục suy yếu. Điều này củng cố khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 3.

Các nhà giao dịch trên thị trường lãi suất tương lai đang đặt cược khả năng khoảng 90% Fed giảm lãi suất vào tháng 3 - theo dữ liệu từ công cụ FedWatch Tool của sàn CME.

Nhà phân tích Giovanni Staunovo của ngân hàng UBS nói: “Chúng tôi dự báo giá vàng tăng trong năm tới, khi các số liệu kinh tế suy yếu và lạm phát giảm ở Mỹ buộc Fed phải giảm lãi suất”.

PGS. TS Nguyễn Hữu Huân thuộc Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh nhận định, giá vàng trong nước không liên thông với quốc tế, "một mình một chợ" từ nhiều năm nay nên dẫn đến những biến động hết sức bất ngờ và khó dự báo. Ông Huân cho rằng, có hiện tượng thao túng giá vàng.

Cụ thể, vàng trong nước có lúc đồng pha với giá thế giới ở chiều tăng lên, nhưng khi giá quốc tế giảm thì trong nước lại giảm chậm hoặc không giảm. Đáng nói, việc này chỉ có xảy ra đối với vàng miếng SJC chứ các loại vàng như nhẫn, nữ trang thì vẫn bình thường.

"Vàng miếng SJC độc quyền từ cả chục năm nay. Cũng hơn 10 năm nay, thị trường không có thêm lượng vàng miếng SJC nào, do đó những đơn vị đang nắm số lượng vàng trên thị trường có thể chi phối được giá. Còn vàng nhẫn thì nguồn cung dồi dào do nhiều nhà cung cấp hơn nên giá cũng sẽ biến động theo giá thế giới hơn và cạnh tranh hơn.

Chúng ta đều thấy, việc khan hiếm vàng trên thị trường chỉ xảy ra đối với vàng miếng SJC, chứ những loại còn lại thì không", ông Huân dẫn chứng.