Xá lợi tóc của Đức Phật là gì mà đang xôn xao tại chùa Ba Vàng

Việc chùa Ba Vàng trưng bày và đưa ra thông tin xá lợi tóc Đức Phật 2.600 năm khiến nhiều người không khỏi hoài nghi. Một số người còn tìm thấy thông tin trên mạng xã hội bày bán xá lợi với hình dáng tương tự có giá 500.000 đồng/sợi khiến chuyên gia văn hóa phải lên tiếng.

Xôn xao clip xá lợi tóc của Đức Phật tự chuyển động tại chùa Ba Vàng

Ngày 27/12, hàng nghìn người dân, du khách có mặt tại chùa Ba Vàng, TP Uông Bí, Quảng Ninh, để tham gia đại lễ kính mừng 765 năm Phật Hoàng Trần Nhân Tông đản sinh. Đại lễ diễn ra từ 23-27/12.

Xôn xao clip xá lợi tóc của Đức Phật tự chuyển động tại chùa Ba Vàng, chuyên gia văn hoá nói gì? - Ảnh 1.

Xá lợi tóc Đức Phật được chùa Ba Vàng thông tin có từ 2.600 năm trước. Ảnh: Chùa Ba Vàng

Trong khuôn khổ đại lễ, người dân được chiêm bái xá lợi tóc của Đức Phật. Đặc biệt hơn khi xá lợi tóc của Đức Phật có thể tự chuyển động mà không cần sự tác động của ngoại lực. Việc này khiến cho rất đông người xếp hàng để xem tận mắt, chiêm bái và không khỏi ngỡ ngàng.

Chùa Ba Vàng còn đưa ra thông tin xá lợi tóc là vô cùng linh thiêng, cao quý; cho nên những ai dù chỉ một lần cung kính đảnh lễ, chiêm bái, cúng dường cũng được vô lượng phúc báu cho hiện đời và nhiều đời về sau. Bởi năng lực của Đức Phật vẫn còn đang hiện diện trên thế gian này thông qua xá lợi tóc chuyển động; cho nên khi chúng ta bạch Phật thì Ngài vẫn gia hộ.

xon-xao-clip-xa-loi-toc-cua-duc-phat-tu-chuyen-dong-tai-chua-ba-vang-chuyen-gia-van-hoa-noi-gi-1703755811.jpg
Đông đảo người dân tới chiêm bái xá lợi tóc Đức Phật. Ảnh: Chùa Ba Vàng

Clip xá lợi tóc của Đức Phật tự chuyển động cũng được Page Chùa Ba Vàng đăng lên mạng xã hội với nội dung: "Xá lợi tóc của Đức Phật được trao lại từ hơn 2.600 năm trước đã có mặt tại chùa Ba vàng từ ngày 23/12. Xá lợi tóc này là bảo vật vô giá, là 1 trong 8 sợi tóc Đức Phật tự tay nhổ trên đầu mình trao cho 2 thương buôn người Myanmar và được lưu giữ hàng nghìn năm tại Myanmar...

cg-1703755887.jpg
Trên các sàn thương mại điện tử cũng có bài viết đăng bán xá lợi tóc Phật tự chuyển động với giá từ 500-900 nghìn đồng/sợi. Ảnh chụp màn hình

Trải qua hơn 2.600 năm, sợi tóc vẫn còn nguyên vẹn, hàng vạn nhân dân, Phật tử đã chứng kiến sợi tóc quay liên tục với nhiều hình dáng khác nhau dù xung quanh không có gì để căng kéo hay điều khiển...".

Sau khi clip xá lợi tóc Đức Phật tự chuyển động được đăng tải lên, dư luận xôn xao và có những ý kiến trái chiều. Dư luận sau khi xem clip cho rằng đây là một loại lá cỏ được phơi khô, khi cho nước sẽ tự chuyển động được. Ngoài ra, xá lợi tóc Đức Phật tự chuyển động này còn được rao bán trên các sàn thương mại điện tử với giá từ 500-900 nghìn đồng.

"Nếu xá lợi của Phật thật mà bán 500 hay 900 nghìn thì có lẽ rẻ quá"

Về vấn đề này, trao đổi với PV Dân Việt, PGS TS Lê Quý Đức - nguyên Phó Viện trưởng Viện Văn hóa và phát triển, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng, không ai chứng nghiệm được rằng sợi tóc của Phật có đem lại điều gì may mắn, tốt đẹp, tiền bạc cho mọi người hay không. Ngay bản thân ông cũng chưa chứng nghiệm được.

xa-1703755952.jpg
PGS TS Lê Quý Đức - nguyên Phó Viện trưởng Viện Văn hóa và phát triển, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. Ảnh: NVCC

"Việc lợi dụng sợi tóc hay gọi là xá lợi của Đức Phật (chủ yếu là tro cốt của Phật) nhưng bản thân tôi cũng thấy nghi ngờ lắm, bởi làm sao nhiều tro cốt đến như vậy ở khắp nơi, người ta làm thờ xá lợi", ông Đức bày tỏ băn khoăn.

Trước thông tin trên mạng bán xá lợi tóc Phật tự chuyển động, ông Đức cho rằng, có nhóm người đang lợi dụng sự tín nhiệm, mê tín, cuồng tín, ngu muội, ngây thơ của một bộ phận người.

"Người mua có thể có những trạng thái như vậy, trạng thái có tiền của muốn biểu hiện mình hơn người mua được xá lợi của Phật. Đó là thói của đời sống thế tục chứ không phải tâm linh, hám lợi, hám danh, hám tiến, hám tiếng tăm mình mua được xá lợi của Phật. Nếu xá lợi của Đức Phật là thật mà bán 500.000 hay 900.000 đồng đi chăng nữa thì có lẽ rẻ quá, vì của hiếm, làm sao rao bán trên mạng được", ông Đức nói.

Ông Đức cho rằng, việc rao bán xá lợi tóc của Phật trên mạng như một trào lưu không lành mạnh, biểu hiện xu hướng tiêu cực trong đời sống xã hội hiện nay, thậm chí biểu hiện mất niềm tin thế tục, cái gì của Phật, thần thánh đều tin cả trong khi niềm tin thế tục không củng cố hay nhân lên.

"Chúng ta muốn giàu có phải hăng hái làm việc, lao động sản xuất, mở doanh nghiệp, kinh doanh hay sáng tạo… Nhưng đằng này không ít người tin vào những việc không được chứng nghiệm rõ ràng. Tôi cho rằng đơn vị tu hành, cơ quan tuyên truyền cũng phải giải thích cho người dân, phải củng cố niềm tin vào đời sống hiện thực, đời sống thế tục tránh mê tín, dị đoan", ông Đức nói thêm.

Trước thông tin nói trên, Thượng tọa Thích Đạo Hiển, Phó chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh cho biết, đơn vị chưa nắm được thông tin về việc chùa Ba Vàng trưng bày xá lợi tóc Đức Phật có từ 2.600 năm trước. Giáo hội cũng chưa nhận được thông tin liên quan.