Giá vàng hôm nay 25/1, Giá vàng bất ngờ quay đầu, rủi ro địa chính trị, nên đổ tiền vào vàng? SJC nối gót?

Giá vàng hôm nay 25/1 bất ngờ lao dốc sau khi tăng vọt lên mức cao nhất hai tháng đạt được ở tuần trước. Căng thẳng Nga-Ukraine, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tiếp tục giảm có thể là yếu tố thuận lợi cho giá kim loại quý? Trong danh mục đầu tư nên có vàng?
Giá vàng hôm nay 25/1 abc
Giá vàng hôm nay 25/1, Giá vàng bất ngờ lao dốc, vàng sẽ tăng giá bởi rủi ro địa chính trị? (Nguồn: capital.com)

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 25/1

Mở cửa giao dịch sáng 24/1 tại thị trường Hà Nội, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn tăng 200 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 300 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với cuối tuần trước, niêm yết ở mức 61,25 - 61,92 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Quý niêm yết giá vàng SJC giảm 300 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 200 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với cuối tuần trước, ở mức 61,32 - 61,82 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Giá vàng châu Á tăng nhẹ trong phiên chiều 24/1. Vào lúc 14h23’ (theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tăng 0,3% lên 1.837,91 USD/ounce, trong khi giá vàng kỳ hạn của Mỹ tăng 0,3% và lên mức 1.836,60 USD/ounce.

Theo ghi nhận của TG&VN, đến 21h50’ ngày 24/1, giá vàng thế giới tại sàn giao dịch điện tử Kitco ở mức 1.833,7 - 1.834,7 USD/ounce, giảm 1,9 USD/ounce so với phiên trước đó.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên ngày 19/1:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 61,15 – 62,1 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 61,4 – 62,05 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 61,52 – 62,05 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 61,5 – 62,1 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 61,51 – 62,04 triệu đồng/lượng. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 53,42 – 54,07 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 52,85 – 53,95 triệu đồng/lượng.

Giá vàng tăng trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị

Giá vàng tăng lên mức cao nhất trong hai tháng đạt được ở tuần trước vào thứ Hai (24/1) khi lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tiếp tục giảm và các nhà đầu tư tìm đến kim loại quý như một nơi trú ẩn an toàn trong bối cảnh lo ngại về căng thẳng Nga-Ukraine.

Vàng giao ngay tăng 0,3% ở mức 1.838,1 USD/ounce vào lúc 12h05 GMT, gần với mức cao nhất của tuần trước là 1.847,72 USD / ounce. Giá vàng giao kỳ hạn của Mỹ tăng 0,4% lên 1.838,60 USD/ounce.

Các nhà đầu tư đang hướng quan tâm tới cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu vào hôm nay (25/1).

Fed dự kiến ​​sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ với tốc độ nhanh hơn nhiều so với dự kiến cách đây một tháng để kiềm chế lạm phát liên tục tăng cao.

Michael Hewson, Trưởng nhóm phân tích thị trường tại CMC Markets UK, cho biết: “Tôi không kỳ vọng Fed sẽ có tác động đáng kể đến diễn biến giá vàng vì thị trường lo ngại hơn về những gì đang diễn ra ở Đông Âu.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết họ đang triển khai các lực lượng ở Đông Âu để đối phó với việc Nga tăng cường quân sự ở biên giới với Ukraine.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra lệnh cho các nhà ngoại giao nước này và thành viên gia đình rời khỏi Ukraine, trong khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đang cân nhắc các lựa chọn để đối phó với việc Nga tăng cường quân đội ở biên giới nước láng giềng Ukraine.

Thời gian qua, Mỹ và phương Tây cáo buộc Nga có kế hoạch tấn công quân sự Ukraine. Tuy nhiên, Moscow luôn bác bỏ các cáo buộc này.

Lãi suất trái phiếu Mỹ tăng cao làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng vốn không sinh lời. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong một tuần đã giúp vàng tăng giá.

Các thị trường cũng phản ứng trước căng thẳng địa chính trị. Cổ phiếu châu Á và châu Âu giảm điểm, một phần do lo ngại về chính sách tiền tệ thắt chặt hơn.

Nhà phân tích Carsten Menke của Julius Baer nói: "Giả sử rằng làn sóng lo ngại rủi ro hiện tại cuối cùng sẽ biến mất khi Fed hóa giải chúng và ngăn chặn triển vọng kinh tế xấu đi. Chúng tôi tin thị trường vàng và bạc một lần nữa đang trải qua một đợt phục hồi tạm thời nhưng không lâu dài”.

Nhà bình luận Todd 'Bubba' Horwitz của Kitco News cho biết: Đợt bán tháo cổ phiếu bắt đầu vào năm mới đã khẳng định rằng kim loại quý không phải là một hàng rào bảo hộ mà là một loại tài sản cứng. Chúng tôi tin rằng tất cả các danh mục đầu tư nên có đại diện là vàng, bạc và bạch kim.

Theo Todd 'Bubba' Horwitz, hiện tại, địa chính trị đang là điểm nhấn của thị trường, điều này đang gây ra một số lo lắng cho các nhà giao dịch và nhà đầu tư.

Những kẻ khủng bố do Iran hậu thuẫn đã sử dụng máy bay không người lái để tấn công thủ đô Abu Dhabi của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất. Không có thiệt hại lớn nào xảy ra khi máy bay không người lái bị đánh chặn. Đây là cuộc tấn công bằng máy bay không người lái thứ hai của những kẻ khủng bố.

Trong khi đó, căng thẳng Nga-Ukraine cũng là yếu tố tác động không nhỏ tới thị trường kim loại quý.

Chuyên gia phân tích hàng hóa Jigar Trivedi thuộc tổ chức môi giới Anand Rathi Shares có trụ sở chính tại Mumbai (Ấn Độ), cho biết: “Thị trường đang chờ đợi các tuyên bố của Ủy ban thị trường mở (FOMC) thuộc Fed, dự kiến họp ngày 25-26/1".

Trong một báo cáo ngắn gửi tới khách hàng gần đây, nhà phân tích Suki Cooper của Ngân hàng Standard Chartered nhận định, đà tăng của giá vàng có thể khó duy trì trước một đợt tăng lãi suất dự kiến.

Giá vàng luôn nhạy cảm với các động thái điều chỉnh lãi suất của Fed, bởi lãi suất tăng sẽ giúp đồng bạc xanh mạnh lên trong khi khiến sức hấp dẫn của các tài sản an toàn như vàng giảm đáng kể.

Nhà phân tích của Standard Chartered dự báo, giá vàng sẽ đạt mức trung bình 1.783 USD/ounce năm 2022.