Giá vàng hôm nay 23/2: Giá vàng SJC xuyên đỉnh lịch sử, rủi ro địa chính trị áp đảo, vàng thế giới còn tăng?

Giá vàng hôm nay 23/2 sẽ bảo vệ vững chắc đỉnh mới hay tiếp tục xác lập thêm một đỉnh lịch sử khác? Không ai nói được điều gì khi rủi ro địa chính trị và lạm phát phi mã vẫn đang song hành. Dự báo đà tăng có thể tiếp tục vì căng thẳng địa chính trị leo thang.
Giá vàng hôm nay 23/2: Giá vàng SJC xuyên đỉnh lịch sử,
Giá vàng hôm nay 23/2 đang giữ trong khoảng giá 1.900 USD/ounce khi căng thẳng Nga-Ukraine bị đẩy lên cao. (Nguồn: Kitco)

Giá vàng hôm nay 23/2

Thị trường trong nước hôm qua (22/2) khởi động ngày mới bằng cú đẩy giá bán vọt thêm 400.000 đồng ngay phiên mở cửa. Giá vàng trong nước đã liên tục được điều chỉnh tăng, có lúc tiến lên gần sát ngưỡng 64 triệu đồng/lượng - cán mốc cao nhất lịch sử 63,85 triệu đồng một lượng. Chốt phiên, giá vàng SJC vẫn tiếp tục có những phiên tăng dù nhẹ hơn - trong khoảng 50.000 - 300.000 đồng/lượng, tại một số hệ thống kinh doanh.

Tập đoàn Doji điều chỉnh mạnh nhất, tăng thêm 300.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và chiều bán ra so với đầu phiên. Tiếp theo là Tập đoàn Phú Quý và hệ thống PNJ, vàng SJC điều chỉnh cùng tăng 200.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 150.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Công ty VBĐQ Sài Gòn điều chỉnh giá vàng SJC tăng đồng loạt 50.000 đồng/lượng ở chiều mua vào - bán ra. Trong khi đó, tại hệ thống Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC lại quay đầu giảm 60.000 đồng/lượng ở chiều mua vào nhưng giảm nhiều hơn 100.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Đối với vàng trang sức và nhẫn, mức giá giao dịch thấp hơn vàng SJC gần một triệu đồng và không có biến động mạnh. Với tình hình địa chính trị leo thang như hiện nay, giá vàng SJC được dự báo có thể tiếp tục tăng vào phiên hôm nay (23/2).

Kết thúc phiên giao dịch ngày 22/2, giá vàng SJC giao dịch tại một số đơn vị kinh doanh lớn như sau:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 63,00 – 63,62 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng tại: 62,95 – 63,65 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 63,15 – 63,65 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 63,00 – 63,60 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 63,11 – 63,64 triệu đồng/lượng. Theo xu hướng chung của thị trường kim loại quý, các sản phẩm khác của thương hiệu này đều có sự điều chỉnh, giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 54,08 – 54,78 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 53,55 – 54,65 triệu đồng/lượng.

Căng thẳng Nga-Ukraine leo thang, các nhà đầu cơ vàng tự tin

Các nhà đầu cơ vàng đang cảm thấy tự tin vào thời điểm hiện tại, trong bối cảnh nhu cầu trú ẩn an toàn đang tăng lên và các biểu đồ đang trở nên thân thiện. Ghi nhận của TG&VN vào lúc 4h30 ngày 23/2 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay niêm yết trên sàn điện tử Kitco hiện là 1.899,40 USD/ounce, giảm 3,8 USD so với phiên giao dịch liền trước. Giá vàng kỳ hạn tháng 4 tăng 0,40 USD lên 1.900,40 USD.

Những ngày này trên thị trường quốc tế, căng thẳng Ukraine kéo giá kim loại quý lên đỉnh 9 tháng, tâm lý ngại rủi ro tăng lên và căng thẳng địa chính trị đang ở mức cao nhất. Giá vàng dao động mạnh, có lúc tăng 20 USD trong 24 giờ vọt lên 1.915 USD/ounce; có lúc giảm xuống dưới 1.900 USD/ounce do một số đợt bán tháo...

Căng thẳng leo thang hôm thứ Ba khi phương Tây phản ứng trước thông báo của Tổng thống Nga Putin công nhận độc lập của vùng ly khai Donetsk và Lugansk tại miền Đông Ukraine và yêu cầu quân đội Nga điều lực lượng gìn giữ hòa bình đến đây. Lo ngại xảy ra chiến tranh đang được đẩy lên cao, tuy nhiên, thị trường được đánh giá tương đối bình lặng khi các nhà đầu tư chờ phản ứng của phương Tây trước việc leo thang căng thẳng, với thông báo đợt trừng phạt đầu tiên nhằm vào Nga của Tổng thống Mỹ Joe Biden. Nhà Trắng hôm qua cho biết, Tổng thống Biden đã ký sắc lệnh cấm các cá nhân Mỹ buôn bán và đầu tư với hai vùng ly khai nói trên.

Tổng thống Mỹ Biden đã mô tả hành động của Nga là "sự khởi đầu cho cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine" và cảnh báo rằng nếu căng thẳng leo thang hơn nữa, các lệnh trừng phạt cũng vậy". "Chúng tôi đang thực hiện các biện pháp trừng phạt ngăn chặn hoàn toàn đối với hai tổ chức tài chính lớn của Nga là VEB và ngân hàng quân đội", Tổng thống Biden thông báo với giới truyền thông. Ông Biden cũng tin, Nga đã sẵn sàng tiến xa hơn nữa và tiến hành một cuộc tấn công quân sự lớn nhằm vào Ukraine.

Trước đó cùng ngày, Đức thông báo họ đang tạm dừng quá trình cấp giấy chứng nhận đối với đường ống dẫn khí Nord Stream 2 từ Nga. Trên hết, EU đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hầu hết các thành viên của Duma quốc gia Nga, đồng thời cấm mua trái phiếu chính phủ Nga và các khoản nợ mới của Nga.

Các nhà phân tích đang dự đoán vàng sẽ tăng thêm khi căng thẳng Nga-Ukraine gia tăng trên mặt trận địa chính trị và các nhà đầu tư gia tăng tìm kiếm sự bảo vệ an toàn cho tài sản.

Nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA Edward Moya cho rằng, “Vàng có vẻ như đang tạm nghỉ một chút, nhưng các nhà đầu tư sẽ sớm nói rằng “Tôi yêu vàng” vì những lo ngại về địa chính trị và tăng trưởng sẽ thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn”. Vàng có mức kháng cự dự kiến ở mức 1,920 USD/ounce, nhưng xa hơn đó là khu vực 1.950 USD/ounce".

Nhận định của nhà phân tích thị trường cấp cao Jeffrey Halley cũng của OANDA cho rằng, giá vàng thế giới luôn sẵn sàng bật tăng ngay trở lại khi tình hình đang xấu đi từng ngày, có rất ít lý do để khiến vàng suy yếu vào thời điểm này. "Áp lực lạm phát kèm suy thoái gia tăng trên khắp thế giới cũng đang củng cố cho kim loại quý, tình hình sẽ trở nên trầm trọng hơn bởi các lệnh trừng phạt lớn của phương Tây đối với Nga, nếu quốc gia này tấn công Ukraine", chuyên gia Halley phân tích.

Trong khi đó, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm hôm qua giảm mạnh vì căng thẳng Ukraine và khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất cơ bản. Quan chức Fed thừa nhận lạm phát đang bóp nghẹt nền kinh tế và thị trường việc làm. Dù vậy, việc nâng lãi suất sẽ còn phụ thuộc vào nhiều số liệu khác. Lãi suất tăng sẽ khiến vàng kém hấp dẫn do không trả lãi cố định.