Giá vàng hôm nay 20/8: USD tăng vọt 'nén' giá vàng, giới đầu tư bỏ chứng khoán tìm nơi trú ẩn?

Giá vàng thế giới lại quay lại kiểm tra mức kháng cự dưới áp lực về triển vọng giảm kích thích tài chính của Fed và USD bật lên mạnh mẽ.
Giá vàng hôm nay 20/8: Tâm trạng phấn khởi
Giá vàng tiếp tục kiểm tra mức kháng cự dưới 1.800 USD/ounce ngay cả khi thị trường lao động Mỹ có sự cải thiện đáng kể với số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu ít hơn dự kiến. (Nguồn: Kitco)

Biến động giá vàng hôm nay 20/8

Ghi nhận của TG&VN lúc 0h15 ngày 20/8 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới đang giao dịch trên sàn Kitco lại quay trở lại với mức dưới 1.800 USD, tiếp tục giảm 8,6 USD (0,45%), xuống còn 1.780,5 USD/ounce.

Tuy nhiên, thị trường vàng thế giới dường như vẫn chưa thể xác định được phương hướng, giá vàng biến động trái chiều khi đồng USD tiếp tục phục hồi một cách vững chắc, tăng mạnh nhờ biên bản họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết, ngân hàng trung ương nhiều khả năng sẽ giảm thu mua tài sản trong năm nay.

Chỉ số USD, thước đo sức mạnh của đồng USD so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ, vọt lên mức cao nhất trong 10,5 tháng vào ngày hôm qua, khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác. Giá dầu thô kỳ hạn trên sàn Nymex giảm mạnh, chạm mức thấp nhất 2,5 tháng qua đêm và đang giao dịch quanh mức 63 USD/thùng. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ hiện đang đạt 1,243%.

Biên bản từ cuộc họp tháng 7 cho thấy các quan chức ngân hàng Mỹ nhận thấy khả năng nới lỏng chương trình mua trái phiếu trong năm nay nếu nền kinh tế tiếp tục cải thiện như dự kiến. Tuy nhiên, biên bản cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các báo cáo việc làm trong vài tháng tới, với mức tăng trưởng cần duy trì vững chắc để đáp ứng kỳ vọng của Fed và cho thấy dịch bệnh Covid-19 đã không làm trì hoãn sự phục hồi của nền kinh tế.

Giá vàng trong nước ít biến động

Giá vàng SJC ngày 19/8 giảm vào đầu phiên, nhưng sau đó đồng loạt đứng yên ở cuối phiên. Chốt phiên giao dịch, giá vàng trong nước đều không điều chỉnh tăng giảm tại hầu hết các hệ thống cửa hàng kinh doanh trên toàn quốc. Trong gian đoạn lệnh giãn cách xã hội đang được triển khai tại nhiều địa phương, nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc hoạt động cầm chừng, khiến thị trường trong nước không có nhiều biến động đáng kể.

Công ty VBĐQ Sài Gòn hiện niêm yết giá vàng SJC tại hai chi nhánh Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh ở 56,55 - 57,2557,27.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 56,25 - 57,85 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 56,60 - 57,60 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 56,55 - 57,30 triệu đồng/lượng.

Riêng bảng giao dịch điện tử của Bảo tín Minh Châu vẫn tiếp tục đứng giá từ nhiều ngày nay. Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu vẫn được niêm yết tại: 56,90 - 57,52. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long ít biến động, giao dịch tại 51,51 - 52,21 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 50,75 - 51,85 triệu đồng/lượng.

Điều gì đang xảy ra?

Một số nhu cầu trú ẩn an toàn đã được đưa ra trong bối cảnh lo ngại rủi ro lớn hơn trên thị trường trong tuần này. Tuy nhiên, chỉ USD tăng mạnh và giá dầu thô giảm đang khiến xu hướng tăng của giá bị kìm hãm.

Các thị trường chứng khoán thế giới diễn biến trái chiều nhưng đa số đều sụt giảm. Các nhà đầu cơ giá lên của thị trường chứng khoán Mỹ đang giảm dần trong tuần này và đang cần phải hãm lại nhằm tránh thiệt hại kỹ thuật trong ngắn hạn. Thái độ tránh rủi ro đang diễn ra trên thị trường.

Có vẻ như tình trạng ảm đạm vào mùa Hè đã đột ngột chấm dứt. Biến chủng Delta gia tăng mạnh đang khiến giới đầu tư chần chừ, đặc biệt chú ý vào những gì mà lịch sử từng cho thấy đó có thể là những tháng khó khăn(tháng 9 và 10) đối với thị trường chứng khoán.

Sự hỗn loạn ở Afghanistan và sự rút lui bất ngờ của Mỹ; tình hình dịch bệnh trên toàn cầu với sụ lây lan nguy hiểm của chủng virus Delta; sức khỏe kinh tế Trung Quốc; và hàng loạt vấn đề địa chính trị... cũng đang gây ra những xáo trộn về tâm lý trên thị trường. Sự bất ổn gia tăng, sẽ làm tăng nhu cầu trú ẩn an toàn của giới đầu tư và giữ được mức giá hỗ trợ.

Biên bản cuộc họp tháng 7 của FOMC cũng cho thấy, Fed vẫn còn cảnh giác và lo ngại về tác động của đại dịch đối với các nền kinh tế và thị trường tài chính. Trong khi về mặt kỹ thuật, "những chú bò vàng" có một chút lợi thế trong ngắn hạn nhưng cần sớm thể hiện sức mạnh mới để kéo giá vàng trở lại xu hướng tăng. Các nhà phân tích cho rằng, đối với bất kỳ đợt tăng giá thực nào, thì việc thị trường trở lại được ngưỡng 1.800 USD vẫn là chìa khóa quan trọng.

Theo Rachael Aiken, Giám đốc quản lý danh mục tại quỹ Rockland Trust, "Tôi nghĩ thị trường sẽ tiếp tục biến động vì những bất ổn xoay quanh việc Mỹ cắt bớt hỗ trợ tài khóa và tiền tệ để nền kinh tế tự vận hành". Nếu các số liệu Mỹ tốt hơn dự kiến, nhiều khả năng giá vàng sẽ bị áp lực vì Fed có thêm cơ sở để thu hẹp chương trình mua tài sản.

Trong vài ngày tới, xu hướng của giá vàng sẽ được xác định bởi những suy đoán liên quan đến việc Fed giảm thu mua tài sản và những phát biểu có thể có của các quan chức ngân hàng trung ương Mỹ. Sự rõ ràng hơn về chính sách tiền tệ của Mỹ và thời điểm của bất kỳ động thái chính sách nào có thể sẽ được tiết lộ tại Hội nghị các Ngân hàng Trung ương Jason Hole vào cuối tháng 8 này.

MINH ANH