Giá vàng hôm nay 15/6/2023: Giá vàng tăng nhẹ, Fed dừng tăng lãi suất không chắc là tin vui, làn sóng bán tháo 'gõ cửa'

Giá vàng hôm nay 15/6/2023 bật tăng nhẹ nhờ đồng USD của Mỹ quay đầu đi xuống. Chuyên gia nhận định, giá kim loại quý có thể giảm nếu Fed dừng tăng lãi suất.

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 15/6/2023

Giá vàng thế giới tăng nhẹ trong phiên giao dịch cuối ngày 14/6, nhờ đồng USD giảm nhẹ. Điều này khiến vàng - tài sản được định giá bằng đồng bạc xanh - trở nên hấp dẫn hơn đối với người mua nước ngoài.

Ghi nhận của TG&VN, lúc 19h ngày 14/6, giá vàng thế giới trên sàn giao dịch Kitco ở mức 1.947,5 - 1.948,5 USD/ounce, tăng 4,2 USD so với phiên giao dịch liền trước.

Vàng đã mất giá sau khi Mỹ công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) phù hợp với dự báo.

CPI của Mỹ trong tháng 5/2023 đã tăng 4%, đạt mức tăng hàng năm nhỏ nhất trong hơn hai năm gần đây, trở thành dấu hiệu củng cố cho nhận định của các nhà đầu tư rằng, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tạm dừng chính sách siết chặt tiền tệ.

Phản ứng thông tin trên, thị trường chứng khoán châu Âu, Mỹ đồng loạt tăng điểm. Nghĩa là dòng tiền đã dồn vào cổ phiếu, khiến sức mua trên các sàn vàng thế giới chậm lại. Giá vàng hôm nay đối mặt với tình thế khó khăn.

Tuy nhiên, so với mục tiêu lạm phát 2% mà cơ quan này đã đưa ra, con số này vẫn cao gấp đôi, đặc biệt là khi lạm phát lõi tăng 5,3%, cho thấy áp lực giá cơ bản còn rất mạnh.

Tại thị trường châu Á, giá vàng tăng nhẹ trong chiều 14/6 nhờ đồng USD xuống giá và các số liệu cho thấy lạm phát của Mỹ tiếp tục chậm lại trong tháng 5/2023, phù hợp với nhận định của thị trường. Điều này càng củng cố cho suy đoán Fed sẽ tạm ngừng tăng lãi suất tại kỳ họp chính sách của tuần này.

Công cụ đo lường FedWatch vừa công bố kết quả khảo sát cho thấy các nhà đầu tư “đánh cược” 95,4% khả năng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất trong khoảng từ 5-5,25%. Kết quả này cao hơn gần 20% so với kết quả vào cuối tuần trước.

Tính đến 13h (theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tăng 0,3%, lên 1.948,49 USD/ounce, trong khi giá vàng kỳ hạn của Mỹ tăng 0,2%, đạt 1.961,7 USD/ounce.

Giá vàng trong nước chốt phiên giao dịch ngày 14/6 tăng cùng chiều với vàng thế giới. Giá vàng SJC trên thị trường Hà Nội được Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức giá 66,45 - 67,05 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra).

Giá vàng hôm nay 15/6/2023
Giá vàng hôm nay 15/6/2023: Giá vàng tăng nhẹ, Fed dừng tăng lãi suất không chắc là tin vui, làn sóng bán tháo 'gõ cửa' (Nguồn: Kitco)

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên giao dịch ngày 14/6:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 66,55 – 67,17 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 66,40– 67,00 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 66,45– 67,05 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 66,45 – 67,00 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 66,46 – 67,10 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 55,67 – 56,56 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 55,35 – 56,35 triệu đồng/lượng.

Vàng chờ Fed để quyết định hướng đi

Nhiều quan chức trong Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của Fed, cho biết, họ đang cân nhắc việc không nâng lãi suất trong tháng này để các nhà hoạch định chính sách có nhiều thời gian hơn nhằm đánh giá tác động kinh tế của tình hình căng thẳng gần đây trong hệ thống ngân hàng và các đợt nâng lãi suất vừa qua.

Nhà kinh tế trưởng tại công ty chứng khoán ACY Clifford Bennett nhận định, Fed có thể tạm dừng tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6/2023, nhưng xu hướng thắt chặt chính sách trong tương lai gần vẫn sẽ tiếp tục và lãi suất có thể tiếp tục tăng vào tháng 7.

Ông nói thêm: "Fed sẽ ngừng cắt giảm lãi suất trong thời gian còn lại của năm nay đang ngày càng cao. Điuè này khiến nhiều nhà đầu tư sẽ rút khỏi thị trường vàng vào cuối năm nay và giá kim loại quý có thể đi xuống".

Còn theo ông Lukman Otunuga, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại FXTM, giá các kim loại quý có thể thể hiện độ nhạy cảm với báo cáo chỉ số CPI mới nhất của Mỹ và suy yếu nếu Fed tiếp tục tạm dừng chính sách diều hâu. Một đợt tăng giá bất ngờ có thể gây ra làn sóng bán tháo mạnh mẽ.

Nhà phân tích này nói thêm: “Mặc dù các thị trường kỳ vọng Fed sẽ tạm dừng tăng lãi suất trong tuần này nhưng việc tăng lãi suất bất ngờ từ Ngân hàng trung ương Canada và Ngân hàng Dự trữ Australia đã khiến các nhà đầu tư lo lắng”.

Rủi ro ngắn hạn lớn nhất đối với vàng vẫn là quyết định chính sách tiền tệ của Fed. Các thị trường hiện đang kỳ vọng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất.

Ông Adrian Day, Chủ tịch của Adrian Day Asset Management nhấn mạnh: "Một đợt tăng lãi suất của Fed đã ảnh hưởng lớn đến giá cả, vì vậy, bất kỳ sự sụt giảm nào đối với việc tăng lãi suất sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn".