Gia tộc Samsung chật vật trả thuế thừa kế, tiếp tục phải vay thêm 3 tỷ USD

Những người thừa kế của ông Lee Kun-hee, cố Chủ tịch Samsung Group - tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc, tiếp tục tăng khoản vay thế chấp cổ phần lên 3 tỷ USD để trang trải số tiền thuế 10,8 tỷ USD, một trong những khoản tiền thuế thừa kế lớn nhất trong lịch sử Hàn Quốc và thế giới.
gia-toc-samsung-chat-vat-tra-thue-thua-ke-tiep-tuc-phai-vay-them-3-ty-usd-1687913617.jpg

Tính đến tháng 5, các hồ sơ cho thấy khoản vay của gia tộc Samsung đã tăng gấp gần 4 lần so với cuối năm 2021. Đó là thời điểm Chủ tịch đương nhiệm Samsung Lee Jae Yong và gia đình công bố kế hoạch trả khoản thuế hơn 12.000 tỷ won (9,2 tỷ USD) thành 6 đợt trong vòng 5 năm sau sự ra đi của cố Chủ tịch Lee Kun-hee, theo Bloomberg.

Khoản vay được đảm bảo bởi cổ phần là cách để gia đình họ Lee giữ tài sản và nắm quyền kiểm soát Samsung, trong bối cảnh Hàn Quốc là một trong những quốc gia có thuế thừa kế cao nhất thế giới, có thể lên tới 60%.

“Những người thừa kế Samsung có lẽ đang tăng các khoản vay vì đó là cách tốt nhất để trả thuế. Họ sẽ không muốn bán cổ phần lấy tiền vì điều đó có thể ảnh hưởng đến quyền kiểm soát của họ”, ông Park Sang In, giáo sư tại Đại học Quốc gia Seoul, cho hay.

Các nhà phân tích cho rằng khoản thuế thừa kế quá lớn cũng có thể là gánh nặng đối với cổ phiếu. “Nó có thể gây xung đột lợi ích với các cổ đông trong công ty. Ví dụ, gia đình có thể không muốn cổ phiếu tăng vì nó làm tăng gánh nặng thuế”, ông Lee Chang Hwan, giám đốc điều hành Align Partners Capital Management, cho biết.

Được biết, cổ phần 4 công ty thuộc tập đoàn Samsung, bao gồm cả Samsung Electronics và Samsung C&T, được sử dụng làm tài sản thế chấp cho khoản thuế thừa kế. Tổng giá trị cổ phần gia đình họ Lee thế chấp đã lên tới 13,3 tỷ USD. Đó là khoản thế chấp lớn thứ hai của tỷ phú thế giới, chỉ sau Larry Ellison, người có các khoản thế chấp trị giá 36,4 tỷ USD.

Tổng tài sản của những người thừa kế Samsung là 17,5 tỷ USD nếu trừ đi khoản tài sản thế chấp. Ngoài việc thế chấp, bà Hong Ra Hee, vợ cố Chủ tịch Lee, và con gái đã bán một số cổ phần, bao gồm 0,33% cổ phần của Samsung Electronics với giá 1,4 nghìn tỷ won vào tháng 3/2022.

Dữ liệu từ xếp hạng tỷ phú Bloomberg Billionaires Index cho thấy ông Lee Jae-yong hiện sở hữu khối tài sản ròng 8,85 tỷ USD.

Hàn Quốc là quốc gia có mức thuế thừa kế lên đến 50% trên thế giới, chỉ đứng sau Nhật Bản (55%). Theo Asiatimes, ngoài mức thuế danh nghĩa 50%, luật thừa kế Hàn Quốc còn quy định một khoản phí bổ sung nếu cổ phiếu được thừa kế được xem như cổ phiếu có quyền kiểm soát, làm tổng tỷ lệ có thể tăng lên tới 60%.