Dự án Khu đô thị Thương mại Viva Park của LDG xây dựng không phép?

Dự án Vivapark xây dựng không phép đó là khẳng định được đăng tải trên Báo Nông Nghiệp Việt Nam. Thậm chí, bài báo đặt nghi vấn "Ai bảo kê cho dự án Vivapark xây dựng không phép"? Theo tôi, câu hỏi trên hoàn toàn có cơ sở bởi một dự án quy mô lên đến gần 20ha, với chuỗi nhà liền kề, công viên, đường sá được xây dựng hoành tráng suốt thời gian qua không khó để cơ quan chức năng phát hiện, xử lý. Điều lạ nó cứ hiện hữu sờ sơ như để thách thức chính quyền và dư luận.

Báo Nông Nghiệp Việt Nam (Nongnghiep.vn) thông tin:

"Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, Dự án khu dân cư Tân Thịnh do Công ty Cổ phần Đầu tư LDG làm chủ đầu tư chưa được cấp Giấy phép xây dựng công trình".

Được biết, Dự án khu dân cư Tân Thịnh tọa lạc tại xã Đồi 61, huyện Trảng Bom, Đồng Nai và có tên thương mại là Khu đô thị Thương mại Viva Park do Công ty Cổ phần Đầu tư LDG làm chủ đầu tư.

Dự án rộng 18,2 ha đã được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 1644 ngày 15/5/2018; Cấp quyết định chủ trương đầu tư tại quyết định số 3982 ngày 12/11/2018.

Dự án được cho đã xây dựng hoàn thiện nhưng chưa có GPXD

Tác giả bài viết trên Báo Nongnghiep.vn cho biêt: "Chúng tôi tiếp cận một nhân viên bán hàng (thuộc sàn bất động sản Viethome) tại đây được biết: Dự án đã được bán hết trong năm 2019 và hiện chủ yếu là giao dịch mua bán lại. Nhà thuộc dự án có nhiều diện tích từ 90 m2 đến 280 m2, giá một căn 90m2 là 1 tỷ 950 triệu. Sau những lời "có cánh" về các tiện ích, tiện lợi được nhân viên này "vẽ" ra khi chúng tôi hỏi về pháp lý thì nhân viên này trấn an: Dự án đã xây hoàn thiện gần xong anh còn ngại gì, giờ là xuống tiền và vào ở luôn, phía công ty còn có chế độ hỗ trợ ngân hàng…

Chính sách bán hàng của chủ đầu tư là Công ty Cổ phần LDG Group phớt lờ các quy định của pháp luật về xây dựng. Ảnh: Đức Trung.

Chính sách bán hàng của chủ đầu tư là Công ty Cổ phần LDG Group phớt lờ các quy định của pháp luật về xây dựng. Ảnh: Đức Trung.

Điều khiến chúng tôi ngạc nhiên hơn khi nhân viên giới thiệu về cách thức thanh toán thay vì hợp đồng mua bán theo đúng pháp luật mà lại là hợp đồng nguyên tắc ràng buộc khách hàng đóng theo những tiến độ phía chủ đầu tư đưa ra?".

Trên trang Sg247.com.vn cũng có bài viết với tiêu đề "Trảng Bom- Đồng Nai: Chủ đầu tư xây dựng nguyên một dự án khu dân cư khi chưa được cấp phép?".

Bài viết có đoạn: "UBND xã Đồi 61 thông tin: Ngày 6/11/2018, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Quyết định số 3901/QĐ- UBND ngày 6/11/2018 về việc phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án "Đầu tư xây dựng khu dân cư Tân Thịnh, quy mô 18,22ha" tại xã Đồi 61, huyện Trảng Bom. Trong quá trình chờ các thủ tục để thực hiện dự án chủ đầu tư đã tự ý san lấp mặt bằng. Sau khi UBND xã kiểm tra phát hiện đã lập biên bản đồng thời báo cáo UBND huyện Trảng Bom, Phòng quản lý đô thị và phòng TNMT để xử lý bằng văn bản số : 76/BC-UBND ngày 28/5/2018.

Ngay tại thời điểm kiểm tra ngày 28/5/2018, công ty LDG đã không cung cấp được các giấy tờ liên quan đến việc thi công và san lấp mặt bằng khu dân cư 18,22ha. Không cung cấp được giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật, không cung cấp được báo cáo tác động môi trường theo quy định...

Có thể thấy Công ty LDG đã bỏ qua rất nhiều thủ tục khi xây dựng dự án Đầu tư xây dựng khu dân cư Tân Thịnh bởi đến tận 6/4/2020 mới được chấp thuận chuyển đổi mục đích sử dụng đất, vậy chủ đầu tư đã được Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cấp phép xây dựng hay chưa, khi mà trên thực tế hàng trăm ngôi biệt thự song lập đã hiện hữu, thậm chí có người dân vào ở, ngay cả trên trang web ldggroup.vn cũng đang công khai giao bán. Dư luận đang đặt câu hỏi việc một dự án hoành tráng 18,22 ha được xây dựng khi chưa được cấp phép, vậy trách nhiệm này thuộc về ai".

Trong khi đó, Báo Nongnghiepvietnam.vn dẫn lời đại diện Công ty LDG cho biết vì có quá nhiều dự án được triển khai nên người đại diện của LDG không nắm được tình hình và sẽ phản hồi sau. Ngoài ra, bài báo này cũng nêu chi tiết Công ty LDG đang là nhà "vô địch" về nợ Thuế tại tỉnh Đồng Nai với số tiền gần 113 tỷ đồng.

Thiết nghĩ, với thông tin báo chí phản ánh, Sở Xây Dựng cùng các cơ quan ban ngày tỉnh Đồng Nai cần có biện pháp mạnh tay hơn với chủ đầu tư Khu đô thị Viva Park. Việc một doanh nghiệp "hồn nhiên" triển khai "đại công trình" không phép như thể để lại rất nhiều hình ảnh xấu và hệ lụy về sau cho địa phương.

Link nguồn tham khảo:

https://nongnghiep.vn/ai-bao-ke-cho-du-an-vivapark-xay-dung-khong-phep-d270131.html

http://sg247.com.vn/trang-bom-dong-nai-chu-dau-tu-xay-dung-nguyen-mot-du-an-khu-dan-cu-khi-chua-duoc-cap-phep-d58593.html