Dow Jones tăng vọt 300 điểm, Phố Wall phục hồi nhờ 'ngôi sao' IPO

Cả ba chỉ số chính tại thị trường Phố Wall đã có một phiên giao dịch tích cực trong ngày 14/9, được thúc đẩy bởi màn IPO của nhà sản xuất chip Arm cũng như những dữ liệu kinh tế tích cực.
dow-jones-tang-vot-300-diem-pho-wall-phuc-hoi-nho-ngoi-sao-ipo-1694739882.jpg
Ảnh: minh họa

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm (14/9), chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 331,58 điểm, tương đương 0,96% lên 34.907,11. Đây là phiên tăng điểm đầu tiên của chỉ số này sau 3 phiên giảm điểm liên tiếp, cũng là ngày có hiệu suất tốt nhất kể từ ngày 7/8.

Chỉ số S&P 500 tăng khoảng 0,84% lên 4.505,10, trong khi Nasdaq Composite cũng tăng 0,81% lên 13.926,05 điểm.

Với đợt phục hồi mới nhất, chỉ số S&P 500 đã tăng khoảng 17% từ đầu năm tới nay, trong khi Nasdaq Composite tăng khoảng 33% trong cùng kỳ.

Thị trường chứng khoán Mỹ phục hồi tích cực trong phiên giao dịch mới nhất nhờ màn IPO được mong đợi từ lâu của nhà sản xuất chip Arm, cũng như một loạt dữ liệu kinh tế tốt.

Theo đó, Arm Holdings, được hậu thuẫn bởi Softbank, đã ra mắt thành công trên sàn giao dịch Nasdaq. So với giá chào bán 51 USD, cổ phiếu công ty tăng 25% trong ngày đầu giao dịch, kết phiên ở mức 63,59 USD/cổ phiếu, đẩy định giá thị trường công ty lên gần 60 tỷ USD.

Các nhà đầu tư đều kỳ vọng đợt chào bán cổ phiếu của công ty thuộc lĩnh vực công nghệ có thể hồi sinh thị trường IPO đang trong thời kỳ tan băng.

Ông Art Hogan, giám đốc chiến lược thị trường tại B. Riley Financial, cho biết: “Việc IPO thành công của Arm chắc chắn giúp tăng thêm niềm tin. Đây không phải là thương vụ lớn nhất mà chúng tôi từng thấy, nhưng chắc chắn nó sẽ duy trì được trong thời gian dài. Do đó, chúng tôi có thêm niềm tin rằng có lẽ cánh cửa thị trường vốn sẽ mở cửa trở lại sau khi gần như đóng cửa trong 18 tháng qua”.

Về dữ liệu kinh tế, doanh số bán lẻ tăng hơn dự kiến ​​​​trong tháng 8 do giá xăng cao hơn, trong khi số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ đã tăng lên mức 220.000 trong tuần kết thúc vào ngày 9/9, tăng từ mức 217.000 của tuần trước.

Chỉ số giá sản xuất (PPI) hàng tháng tăng 0,7% trong tháng trước, cao hơn so với mức dự đoán 0,4%. Chỉ số này cũng tăng 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn so với ước tính 1,2%. PPI cơ bản, không bao gồm thực phẩm và năng lượng, tăng 0,2%, phù hợp với dự đoán của các chuyên gia.

Trước đó, ngày 13/9, dữ liệu CPI cơ bản, không bao gồm thực phẩm và năng lượng, cũng cao hơn một chút so với kỳ vọng hàng tháng.

Những dữ liệu kinh tế này đã củng cố niềm tin cho nhà đầu tư về việc Fed sẽ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp chính sách vào ngày 20/9 sắp tới.

Về những diễn biến đáng chú ý trong phiên, cổ phiếu công ty máy tính HP giảm 1,8% sau thông tin Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett bán khoảng 5,5 triệu cổ phiếu của công ty.

Visa giảm hơn 2% sau khi gã khổng lồ xử lý thanh toán cho biết họ đang đàm phán với các cổ đông loại B về đề xuất chuyển đổi cổ phiếu của họ sang loại C hoặc loại A.

Trái lại, cổ phiếu Moderna tăng 3,9% sau khi ban cố vấn của cơ quan quản lý châu Âu khuyến nghị cấp phép cho vắc xin COVID-19 phiên bản mới từ công ty.

Khối lượng trên các sàn giao dịch Mỹ là 10,0 tỷ cổ phiếu được giao dịch, so với mức trung bình 9,9 tỷ cổ phiếu trong 20 phiên trước đó.