Chủ tịch Fed cảnh báo lãi suất có thể cao hơn, đẩy Phố Wall vào 'sóng gió'

Như sự chờ đợi của các nhà đầu tư, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã có bài phát biểu liên quan tới lãi suất vào ngày 25/8. Thị trường Phố Wall đã ghi nhận những biến động mạnh mẽ trong suốt thời gian người đứng đầu ngân hàng trung ương Mỹ phát biểu, nhưng rất may các chỉ số vẫn duy trì sự tích cực tới cuối phiên.
chu-tich-fed-canh-bao-lai-suat-co-the-cao-hon-day-pho-wall-vao-song-gio-1693018196.jpg
Ảnh: minh họa

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu (25/8), chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 247,48 điểm, tương đương 0,73%, lên 34.346,9. Chỉ số S&P 500 tăng 29,4 điểm, tương đương 0,67%, lên 4.405,71 và Nasdaq Composite tăng thêm 126,67 điểm, hoặc 0,94% lên 13.590,65.

Các chỉ số chính của thị trường Phố Wall đã trải qua một phiên giao dịch đầy sóng gió, bắt đầu ngày mới với mức tăng vững chắc, nhưng sau đó liên tục biến động trong phần lớn thời gian giao dịch, đặc biệt trong thời gian Chủ tịch Fed phát biểu tại hội nghị thường niên ở Jackson Hole, Wyoming.

Sự lạc quan một phần được thúc đẩy bởi niềm tin của ông Powell vào tốc độ tăng trưởng kinh tế liên tục ở Mỹ, khi ông trích dẫn chi tiêu tiêu dùng “đặc biệt mạnh mẽ” và những dấu hiệu ban đầu về sự phục hồi của thị trường nhà đất. Ông nhắc lại cam kết của ngân hàng trung ương trong việc kéo lạm phát xuống mục tiêu 2%.

“Tính đến thời điểm hiện tại, tăng trưởng GDP (tổng sản phẩm quốc nội) đã vượt trên mức mong đợi và cao hơn xu hướng dài hạn, đồng thời các số liệu gần đây về chi tiêu tiêu dùng đặc biệt mạnh mẽ. Ngoài ra, sau khi giảm tốc mạnh trong 18 tháng qua, lĩnh vực nhà ở đang có dấu hiệu phục hồi trở lại”, ông Powell nói.

Tuy nhiên, do Chủ tịch Fed không đưa ra dấu hiệu rõ ràng về việc ông nhìn nhận lãi suất sẽ đi theo hướng nào, chiến lược gia toàn cầu của LPL Financial, Quincy Krosby, cho biết quỹ đạo tăng lãi suất trái phiếu Kho bạc sẽ là nền tảng quan trọng cho định hướng thị trường.

Ông Krosby nói: “Bất kể lý do khiến lợi suất tăng cao hơn là gì, điều họ làm là tự thắt chặt các điều kiện tài chính vì chi phí vốn tăng lên”.

Lợi tức trái phiếu kho bạc 10 năm kết thúc ngày 25/8 ở mức thấp hơn 4,233%, sau khi đạt mức cao hồi đầu tuần.

Một số nhà đầu tư bày tỏ sự lạc quan rằng Fed sắp kết thúc chu kỳ tăng lãi suất.

Quay lại với những diễn biến chính trong ngày, tất cả các lĩnh vực chính của S&P 500 đều tăng, trong đó hàng tiêu dùng thiết yếu (.SPLRCD), công nghệ (.SPLRCT) và năng lượng (.SPNY) nằm trong số những lĩnh vực tăng giá nhiều nhất, với mức tăng ít nhất 1%.

Công ty dầu mỏ Valero Energy và nhà sản xuất đồ chơi Hasbro nằm trong số những mã tăng mạnh nhất trong ngày của S&P 500, lần lượt tăng 2,8% và 5,7%.

Trong lĩnh vực bán lẻ, cổ phiếu của Gap đã tăng 7,2% sau khi công ty vượt qua ước tính lợi nhuận quý II, trong khi Nordstrom giảm 7,7% sau khi chuỗi cửa hàng bách hóa không thay đổi dự báo ảm đạm cho những quý còn lại trong năm.

Cổ phiếu của Hostess Brands tăng 21,7% sau khi Reuters đưa tin nhà sản xuất đồ ăn nhẹ Twinkies đang cân nhắc việc giảm giá.

Cổ phiếu của Marvell Technology giảm 6,6% sau khi nhà sản xuất chip này công bố doanh thu quý II giảm.

Hawaiian Electric Industries, vốn đang bị giám sát chặt chẽ về vai trò có thể có trong các vụ cháy rừng ở Hawaii, đã giảm 18,5% sau khi quận Maui kiện công ty điện lực.

Khối lượng giao dịch trên các sàn giao dịch của Mỹ là 9,15 tỷ cổ phiếu, so với mức trung bình 10,82 tỷ cổ phiếu trong cả phiên trong 20 ngày giao dịch vừa qua.

Cả hai chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite đều kết tuần trong vùng tích cực, riêng Nasdaq đã tăng hơn 2% trong tuần này và kết thúc chuỗi 3 tuần thua lỗ. Trái lại, Dow Jones tiếp tục ghi nhận tuần thứ 2 thua lỗ.