'Chuyển mình' nhanh chóng, phép màu kinh tế Việt Nam đến từ đâu?

Trên trang Eurasia Review, tác giả Matija Šerić nhận định, trong hơn 35 năm đổi mới, Việt Nam đã trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất.
Tăng trưởng kinh tế nhanh chóng giúp Việt Nam 'chuyển mình'
Việt Nam đã trở thành một trung tâm đầu tư nước ngoài và sản xuất công nghiệp ở Đông Nam Á. (Nguồn: VNEconomy)

Nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh và hiệu quả đến mức còn rất ít lao động không được tuyển dụng và rất ít năng lực sản xuất không được sử dụng. Quốc gia Đông Nam Á đã đạt được sự tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong sản xuất nông nghiệp và công nghiệp, xây dựng, xuất khẩu và đầu tư nước ngoài.

Tác giả Matija Šerić đặt câu hỏi, phép màu kinh tế Việt Nam đến từ đâu?

Theo tác giả, có 3 yếu tố chính góp phần cho tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), sản xuất và đầu tư nhanh chóng của Việt Nam, đó là: Tự do hóa thương mại gần như tối đa với châu Á và phần còn lại của thế giới; cải cách trong nước; các khoản đầu tư lớn thông qua đầu tư công vào con người và vật chất.

Theo Báo cáo Năng lực cạnh tranh toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), nền kinh tế Việt Nam đã tăng hạng trong danh sách năng lực cạnh tranh từ thứ 77 (năm 2006) lên thứ 67 (năm 2020).

Chỉ số thuận lợi Kinh doanh của Ngân hàng Thế giới (WB) cũng chỉ rõ, Việt Nam tăng từ thứ 104 (năm 2007) lên 70 (năm 2020).

Tác giả Matija Šerić nhận định: "Việt Nam đã đạt được tiến bộ trong tất cả các lĩnh vực từ thực hiện hợp đồng, tăng khả năng tiếp cận tín dụng và điện năng, ưu đãi thuế và thương mại quốc tế.

Điều cực kỳ quan trọng là Chính phủ đã đầu tư rất nhiều vào nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng. Điều này giúp Việt Nam kết nối quốc gia tốt hơn với giao thông và lĩnh vực công nghệ thông tin dễ dàng nhất có thể".

Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam vào khoảng 6-7% mỗi năm. Kể từ năm 2010, GDP nhìn chung tăng trưởng ít nhất 5% mỗi năm và năm ngoái tăng trưởng 8%.

Bài viết trên trang Eurasia Review khẳng định, tăng trưởng kinh tế nhanh chóng đã giúp Việt Nam "chuyển mình" từ một trong những nước nghèo nhất thế giới thành một trong những nước có thu nhập trung bình. Năm 1985, GDP bình quân đầu người là 230 USD và năm 2022 là 4.475 USD.

Ngoài ra, đất nước này đã trở thành một trung tâm đầu tư nước ngoài và sản xuất công nghiệp ở Đông Nam Á. Hầu hết các sản phẩm nổi tiếng toàn cầu đều được sản xuất tại Việt Nam, từ Nike, Adidas đến điện thoại thông minh Samsung.